รีเซต

เจ้าหญิงไอโกะ แห่งญี่ปุ่น ตรัสในการแถลงข่าวครั้งแรก หลังทรงบรรลุนิติภาวะ

เจ้าหญิงไอโกะ แห่งญี่ปุ่น ตรัสในการแถลงข่าวครั้งแรก หลังทรงบรรลุนิติภาวะ
ข่าวสด
18 มีนาคม 2565 ( 01:30 )
122
เจ้าหญิงไอโกะ แห่งญี่ปุ่น ตรัสในการแถลงข่าวครั้งแรก หลังทรงบรรลุนิติภาวะ

วันที่ 17 มี.ค. เกียวโด รายงานว่า เจ้าหญิงไอโกะ แห่งญี่ปุ่น พระธิดาองค์เดียวในจักรพรรดินารุฮิโตะและจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงย้ำพระปรารถนาที่จะทรงปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถ ในการแถลงข่าวของพระองค์ครั้งแรกตั้งแต่ทรงบรรลุนิติภาวะ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

 

เจ้าหญิงไอโกะ ตรัสที่พระราชวังอิมพีเรียลในกรุงโตเกียวว่า พระองค์จะทรงให้ความสำคัญแต่ละคนและทุกคนในหน้าที่ของพระองค์ พร้อมทรงขอบคุณจากพระทัยจริงแก่ทุกคนที่คอยสนับสนุนเส้นทางของพระองค์มาจนถึงตอนนี้

 

"การมีพระราชบิดาและพระราชมารดาไม่สามารถมีอะไรแทนที่ได้ และสองพระองค์ทรงอยู่ใกล้ข้าพเจ้าที่สุดเสมอ ไม่ว่าข้าพเจ้าจะอยู่ในสถานการณ์ใด" เจ้าหญิงไอโกะตรัส

 

 

เจ้าหญิงไอโกะตรัสว่า "ข้าพเจ้าอยากจะขอบพระทัยพระมารดาที่ประสูติข้าพเจ้าด้วย" โดยทรงกล่าวถึงงานแถลงข่าวเมื่อปี 2545 ที่จักรพรรดินีมาซาโกะทรงขอบใจทั้งน้ำตาที่ลูกสาวเกิดมา

 

เจ้าหญิงไอโกะทรงผ่านพิธีอย่างเป็นทางการเพื่อเฉลิมฉลองที่ทรงบรรลุนิติภาวะเมื่อพระองค์ทรงมีพระชันษาครบ 20 ปี ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม งานแถลงข่าวตามธรรมเนียมซึ่งมักจะจัดขึ้นก่อนวันคล้ายวันประสูติ ถูกเลื่อนออกมาเป็นกลางเดือนมีนาคมปีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนการศึกษาของพระองค์

 

 

เจ้าหญิงไอโกะตรัสว่าพระองค์ทรงรู้สึกตึงเครียดระหว่างพิธี ซึ่งทำให้พระองค์ทรงตระหนักว่า พระองค์ทรงจำเป็นต้องทรงงานแต่ละอย่างด้วยความรู้สึกรับผิดชอบ

 

เจ้าหญิงไอโกะทรงศึกษาวรรณคดีญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยกาคุชูอินในกรุงโตเกียว แต่ตอนนี้ทรงอยู่ในช่วงปิดเทอม ทั้งนี้ ตามกฎหมายญี่ปุ่น พลเมืองจะบรรลุนิติภาวะเมื่ออายุ 20 ปี แต่จะลดลงเหลือ 18 ปีตั้งแต่เดือนเมษายน

 

 

เจ้าหญิงไอโกะตรัสว่า พระองค์ไม่ได้ดำริเกี่ยวกับการแต่งงานและยังเป็นเรื่องไกลตัว และตรัสว่า ความสัมพันธ์ในอุดมคติของพระองค์น่าจะเป็นความสัมพันธ์ "ที่ทั้งสองฝ่ายสามารถสร้างรอยยิ้มแกากันและกันได้ด้วยการอยู่ด้วยกัน"

 

เจ้าหญิงไอโกะตรัสถึงจุดอ่อนบางอย่างของพระองค์ นั่นคือความเขินอายและการวางตัวสบายเกินไปหน่อย แต่จุดแข็งของพระองค์คือการที่ "ข้าพเจ้าสามารถนอนหลับได้ทุกที่"

 

 

ในช่วงเริ่มต้นของการแถลงข่าว เจ้าหญิงไอโกะทรงแสดงความเห็นพระทัยต่อผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ที่ส่งแรงสั่นสะเทือนเป็นวงกว้างเมื่อค่ำวันพุธที่ 16 มี.ค.

 

จังหวัดมิยางิและฟูกูชิมะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากแผ่นดินไหวขนาด 7.4 เมื่อเวลา 23:36 น. มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 180 คนใน 12 จังหวัด

 

นอกจากนี้ เจ้าหญิงไอโกะเธอตรัสถึงวิกฤตในยูเครนว่า "ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจมากที่สูญเสียชีวิตล้ำค่าไปมากมาย"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง