รีเซต

สหรัฐฯ ประกาศทุ่มเงินมหาศาลหนุนประชาธิปไตยทั่วโลก

สหรัฐฯ ประกาศทุ่มเงินมหาศาลหนุนประชาธิปไตยทั่วโลก
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2566 ( 10:59 )
63
สหรัฐฯ ประกาศทุ่มเงินมหาศาลหนุนประชาธิปไตยทั่วโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศสนับสนุนทางการเงินก้อนใหม่เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยทั่วโลกท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลของเขามีความก้าวหน้าน้อยมากในการพัฒนาสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของนโยบายต่างประเทศ 


ไบเดนประกาศว่า เขามีแผนการที่จะทุ่มเงิน 690 ล้านดอลลาร์ หรือราว 23,640 ล้านบาท เพื่อช่วยปราบปรามการคอร์รัปชั่น, สนับสนุนการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม และพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลประชาธิปไตยระหว่างการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยที่มีทำเนียบขาวเป็นผู้นำครั้งที่ 2 ก่อนหน้านี้ เขาประกาศใช้เงิน 400 ล้านดอลลาร์ หรือราว 13,704 ล้านบาทสำหรับโครงการเดียวกันนี้ในการประชุมเมื่อปี 2021


กลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่แสดงให้เห็นว่า หลายประเทศที่เข้าร่วมประชุมมีความก้าวหน้าในการพัฒนาประชาธิปไตย และว่า ไม่มีกลไกอย่างเป็นทางการที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการประชุมครั้งแรก แม้ว่าไบเดนและเกาหลีใต้จะประกาศแผนการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่สามในอนาคต 


ด้านประธานาธิลดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วย ร้องขออาวุธเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้เอาชนะรัสเซีย โดยเซเลนสกี กล่าวว่า “ประชาธิปไตยต้องการชัยชนะในปีนี้ ไม่ใช่เวลาอื่น”


เซเลนสกี ยังได้เน้นย้ำความสำคัญของสมรภูมิบาคห์มุต ทางตะวันออกของยูเครน โดยระบุว่าความปราชัยของยูเครนในพิกัดดังกล่าวจะสร้างแรงกดดันให้กับประชาคมโลก และต่อชาวยูเครนบางส่วนที่ต้องประนีประนอมกับฝั่งรัสเซียด้วย


ทั้งนี้ พันธมิตรชาติตะวันตกของยูเครน พยายามลดความสำคัญของสมรภูมิบาคห์มุต โดยบอกว่าความพ่ายแพ้ของยูเครนที่นั่นจะไม่ส่งผลกระทบใหญ่ต่อความขัดแย้งในภาพรวมได้ แต่ทางเซเลนสกี กล่าวว่า ทุกส่วนของการต่อสู้ล้วนมีความสำคัญ

————

ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง