รีเซต

“สุริยะ” ชี้เศรษฐกิจอุตสาหกรรมฟื้นชัดเจน 3.5%

“สุริยะ” ชี้เศรษฐกิจอุตสาหกรรมฟื้นชัดเจน 3.5%
มติชน
31 มกราคม 2565 ( 09:38 )
75
“สุริยะ” ชี้เศรษฐกิจอุตสาหกรรมฟื้นชัดเจน 3.5%

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 มกราคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายในงานสัมมนา สู่ศักยภาพใหม่ : Thailand 2022 พร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ สู่ศักยภาพใหม่ : Thailand 2022 จัดโดยหนังสือพิมพ์มติชน ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาและความท้าทายใหม่ๆ มากมาย โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลากหลายสายพันธุ์ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยและการดํารงชีวิตของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ท้ังอัลฟ่า เบต้า แกมม่า เดลต้า จนมาถึงสายพันธุ์ล่าสุดคือ สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งยังคงเป็นความเสี่ยงที่ประเทศไทยต้องเผชิญ แต่ขอให้มั่นใจว่าด้วยมาตรการด้านสาธารณสุขและมาตรการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของภาครัฐที่ได้ดําเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย รวมถึงประชาชนทุกคน เศรษฐกิจไทยจะค่อยๆ ฟื้นตัวและกลับมาเติบโตได้อีกครั้งอย่างแน่นอน ซึ่งในปัจจุบันก็เริ่มเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้นแล้ว

 

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า จากการคาดการณ์สถานการณ์เศรษฐกิจของหลายสํานักก็ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า ปี 2022 นี้ จะเป็นปีที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ปรับตัวดีขึ้น และจํานวนผู้ได้รับการ ฉีดวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับแรงส่งจากภาคการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผล ให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศเริ่มกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง

 

โดยจากคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรม โดยสํานักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า ในปี 2022 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ยังคงขยายตัว 4-5% เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภาคอุตสาหกรรม หรือ จีดีพีภาคอุตสาหกรรมที่จะยังคงขยายตัว 2.5-3.5% สะท้อนให้เห็นถึง ทิศทางการฟื้นตัวและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

โดยคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมได้รับประโยชน์และเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ อุตสาหกรรม อาหารและอาหารแปรรูป อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรม เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิคส์และอุปกรณ์ อุตสาหกรรมคลังสินค้า ขนส่งสินค้า และโลจิสติกส์และที่เกี่ยวข้อง อุตสาหกรรมเครื่องจักรและเทคโนโลยี และ อุตสาหกรรมยาและเคมีภัณฑ์เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง