รีเซต

Sea Thailand พร้อมดันไทยเป็นฮับ E-sport ในภูมิภาคอาเซียน

Sea Thailand พร้อมดันไทยเป็นฮับ E-sport ในภูมิภาคอาเซียน
มติชน
31 มกราคม 2565 ( 12:41 )
50
Sea Thailand พร้อมดันไทยเป็นฮับ E-sport ในภูมิภาคอาเซียน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 มกราคม 2565 นายศรุต วานิชพันธุ์ Director of Sea Thailand เสวนาในงานสัมมนา “สู่ศักยภาพใหม่: Thailand 2022” รูปแบบไลฟ์สตรีมมิ่งผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ “ศักยภาพใหม่ประเทศไทย” จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์มติชน ว่า การพัฒนาคนที่จะต้องสร้าง Digital talent จะทำอย่างไรให้ภาครัฐสนับสนุนตรงนี้ ให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั่วถึง ภาครัฐมีบุคลากรทั่วประเทศที่จะสามารถเป็น Digital Ambasdor เพื่อสอนคนในชุมชนเรื่องทักษะดิจิทัล เป็นโอกาสที่ภาครัฐสามารถสร้างโอกาสตรงนี้ได้

 

“ขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 3 ล้านราย แต่มีผู้ประกอบการที่ส่งออกได้ 30,000 ราย คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก แต่ด้วยเทคโนโลยี โลจิสติกส์ อีคอมเมิร์ซ ทำให้เราเชื่อมต่อไปต่างประเทศได้มากขึ้น ช่วยส่งเสริมเอสเอ็มอีก้าวเข้าสู่คอมเมิร์ซ และให้ส่งออกไปมากขึ้น” นายศรุต กล่าว

 

นายศรุต กล่าวว่า สิ่งที่การีน่าทำเป็นเรื่อง Creative Economy (เศรษฐกิจสร้างสรรค์) ที่มีเกมและE-sport (อีสปอร์ต) เป็นธุรกิจแห่งอนาคตที่ประเทศไทย โดยที่ผ่านมามีการจัดารแข่งขันระดับประเทศ ระดับนานาชาติในประเทศไทยเยอะ เราจะทำอย่างไรให้ชัด ตัวอย่างประเทศเกาหลีใต้ ที่ได้มองเรื่องเกมมา 10 กว่าปีแล้ว โดยสร้าง Ecosystem (ระบบนิเวศ) ภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยว กีฬา และวัฒนธรรม ตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อพัฒนาเกม คอนเท้น ให้ความรู้ผู้ปกครอง นักเรียน ช่วยพัฒนานักกีฬา พร้อมกับการสร้างเมืองเกี่ยวกับเกมและE-sport โดยจะมีการจัดแข่งขัน หรืออยากดูเกมใหม่ๆ ต้องมาดูที่เมืองนี้ ทำให้หลายบริษัทที่เติบโตเป็นผู้พัฒนาเกมรายใหญ่ของโลกได้ สิ่งสำคัญคือการสร้าง How ตรงนี้ให้ชัดเจน

 

ทาง Sea Thailand ก็มองธุรกิจนี้เหมือนกัน พยายามช่วยสร้าง Ecosystem ในประเทศไทยให้เติบโต อย่างการสร้าง Player (ผู้เล่น) ให้เติบโตเป็น Pro Player โดยร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทำหลักสูตรพัฒนาจากนักกีฬาสมัครเล่น ไปเป็นนักกีฬาอาชีพ มีการดึงการแข่งขันระดับนานาชาติเข้ามาจัดในประเทศไทย ให้เปลี่ยนจาก Gamer เป็น Creator ของ E-sport มีการจัด Garena World ซึ่งเป็นมหกรรม E-sport ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มากไปกว่านั้นมีการพัฒนาคนด้วย เรามีโครงการ Garena Academy เป็นการแนะแนวน้องๆรุ่นใหม่ที่สนใจในอาชีพนี้ เช่น การเป็น Content Designer, Digital Designer จะต้องเรียนอะไร พร้อมกับการให้ความรู้คุณครู ผู้ปกครองด้วย

 

“การจะสร้างตรงนี้ได้ต้องให้คนเข้าใจภาพทั้งหมด ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ หวังว่าจะเป็นการช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็น E-sport Hub ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้” นายศรุต กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง