รีเซต

ฉีดวัคซีนไขว้ดีไหม? เปิด “สูตรฉีดวัคซีนโควิด” ที่คนไทยต้องรู้ก่อนฉีด!

ฉีดวัคซีนไขว้ดีไหม? เปิด “สูตรฉีดวัคซีนโควิด” ที่คนไทยต้องรู้ก่อนฉีด!
Ingonn
26 สิงหาคม 2564 ( 14:35 )
480
ฉีดวัคซีนไขว้ดีไหม? เปิด “สูตรฉีดวัคซีนโควิด” ที่คนไทยต้องรู้ก่อนฉีด!

คนไทยทุกคนพร้อมกันรึยัง กับรูปแบบการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ไม่เหมือนใคร เพื่อเร่งสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่” ป้องกันโควิด “สายพันธุ์เดลต้า” โดยทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีสูตรวัคซีนไขว้ เป็นสูตรหลัก ในการฉีดวัคซีน โดยจะไขว้ระหว่าง “ซิโนแวค” เข็มแรก และ “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็ม 2 นอกจากนั้น “วัคซีนไฟเซอร์” ที่นำเข้ามา จะมาเพิ่มให้กลุ่มเสี่ยงและด่านหน้า ที่มีถึง 5 สูตรวัคซีน รวมกับสูตรของประชาชนอีก 3 สูตร เป็น 8 สูตรด้วยกัน

 

 

วันนี้ TrueID จึงจะพาทุกคนมาเตรียมตัวให้พร้อมว่า เราอยู่ในกลุ่มเสี่ยงกลุ่มไหน ที่ สธ. ได้เตรียมสูตรวัคซีนไว้ให้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ยับยั้งสายพันธุ์เดลต้า

 

 


สูตรฉีดวัคซีนโควิด ของคนไทย!

 

สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด19 สูตรต่างๆ สำหรับประชาชนไทย จะแบ่ง ดังนี้

 

1.กลุ่มเป้าหมายประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป , ผู้สูงอายุ , ผู้มีกลุ่มโรคเรื้อรัง 7 โรค , หญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป โดยจะมี 2 สูตร คือ 


สูตรที่ 1 เป็นวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์ เป็นสูตรหลัก 

 

สูตรที่ 2 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ห่างกัน 12 สัปดาห์

 

 

2.กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กและวัยรุ่นอายุ 12-18 ปีที่มีโรคเรื้อรัง 7 โรค และหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป จะได้วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์

 

 

3.กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า

 

-  ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม ให้วัคซีนไฟเซอร์ หรือแอสตร้าฯ กระตุ้น 1 เข็ม

 

-  ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ซิโนฟาร์ม หรือแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม จะได้วัคซีนไฟเซอร์ เข็มที่ 2 โดยกำหนดระยะห่างระหว่างโดสตามชนิดของวัคซีนเข็มที่ 1 เป็นหลัก

 

-  วัคซีนซิโนแวคเข็มแรก และตามด้วยแอสตร้าฯ เข็มที่ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์ (สูตรไขว้)

 

-  วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์

 

-  วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ห่างกัน 12 สัปดาห์

 

 

 

ฉีดวัคซีนไขว้ ดีไหม?


สำหรับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ห่างกัน 3 สัปดาห์ จากการศึกษาภูมิคุ้มกันต่อการยับยั้งเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าพบว่า มีระดับภูมิคุ้มกันสูง 78.65 สูงระดับเดียวกันกับแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มที่ได้ภูมิคุ้มกัน 76.52 

 

 

ส่วนการฉีดซิโนแวค 2 เข็ม และกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้าในบุคลากรทางการแพทย์บางส่วนพบว่าภูมิคุ้มกันสูงถึง 271.17 

 

 

ซึ่งแอสตร้าเซนเนก้าจะเร่งส่งมอบวัคซีนให้ครบ 61 ล้านโดส ภายในปีนี้  ไทยจึงนำเข้าซิโนแวคอีก 12 ล้านโดส เพื่อนำมาฉีดไขว้เป็นสูตรไขว้ มีระยะห่างระหว่างเข็ม 3 สัปดาห์ และใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์ จะมีภูมิคุ้มกันระดับสูงที่ต้านเชื้อเดลต้าได้ ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงปรับมาฉีดสูตรนี้ทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในเวลาอันรวดเร็ว โดยจากการฉีดที่ผ่านมาพบอาการไม่พึงประสงค์ไม่แตกต่างจากการฉีดวัคซีนตัวอื่น

 

 

 

ด้าน นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวถึงการกระจายของวัคซีนที่ผ่านมาว่า ในส่วนไฟเซอร์เน้น 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม และในรอบต่อไปของไฟเซอร์ที่จะมา 20 ล้าน และเพิ่มอีก 10 ล้าน เป็น 30 ล้านก็จะทยอยส่งมอบ ส่วนซิโนแวค 12 ล้านโดสก็จะมาไขว้กับแอสตร้าฯ ได้พอดี 

 

 

ดังนั้น ผู้ที่สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวไม่ต้องกังวลเรื่องการฉีดวัคซีน โดยการติดตามอาการไม่พึงประสงค์กรณีการฉีดไขว้ ไม่ได้แตกต่างไปจากเดิมของการฉีดวัคซีนแต่ละตัว แต่ละเข็ม ซึ่งเมื่อไปฉีดบุคลากรทางการแพทย์จะให้ข้อแนะนำ อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าสูตรทางเลือกก็จะสำหรับบางท่านที่มีอาการแพ้ หรือไม่เหมาะกับวัคซีนแต่ละชนิด

 

 

ข้อมูลจาก สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข , hfocus

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง