รีเซต

เชียงใหม่ยกระดับคุมโควิดตรวจเชื้อในสนามบินคนพื้นที่สีแดงที่ไม่ได้ 'ฉีดวัคซีน'

เชียงใหม่ยกระดับคุมโควิดตรวจเชื้อในสนามบินคนพื้นที่สีแดงที่ไม่ได้ 'ฉีดวัคซีน'
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2564 ( 16:51 )
30
เชียงใหม่ยกระดับคุมโควิดตรวจเชื้อในสนามบินคนพื้นที่สีแดงที่ไม่ได้ 'ฉีดวัคซีน'

วันนี้ ( 7 ก.ค. 64 ) นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  นายวีรพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และนายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่  ร่วมกันตรวจความพร้อมจุดคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ทางอากาศยาน ณ  ท่าอากาศยานเชียงใหม่  

โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มาตั้งจุดคัดกรองและเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากผู้โดยสาร  ซึ่งเที่ยวบินแรกที่นำผู้โดยสารเดินทางมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ท่าอากาศยานเชียงใหม่ คือ สายการบินเวียทเจ็ท เที่ยวบิน VZ 104 ถึงจังหวัดเชียงใหม่เวลา 13.40 น. มีผู้โดยสารจำนวน 91 คน ผู้โดยสารแต่ละคนที่เดินทางเข้ามาจะต้องแสดงเอกสารหรือหลักฐานการฉีดวัคซีนต่อเจ้าหน้าที่ แต่หากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะถูกเชิญเข้ามายังจุดคัดกรอง ตามมาตรการของจังหวัดเชียงใหม่

ชายชาวจังหวัดสมุทรปราการรายหนึ่ง ที่เดินทางมาเยี่ยมลูกชายที่จังหวัดเชียงใหม่ และเข้ารับการตรวจคัดกรอง  บอกว่า ยินดีให้ความร่วมมือเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เพราะตนเองเดินทางมาจากพื้นที่สีแดง  ซึ่งก็น่าจะตรวจตั้งแต่ที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อลดขั้นตอน แต่ก็เข้าใจว่าอาจเป็นคนละพื้นที่กัน        

นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  สำหรับประชาชนที่เดินทางเข้าหา หากฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า  1 เข็ม ต้องไม่น้อยกว่า 14 วัน หรือ ซิโนแวค 2 เข็ม สามารถเดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ได้ แต่ต้องรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่และดูแลตัวเอง ส่วนประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะต้องเข้าตรวตคัดกรอง และให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งทุกราย 

สำหรับจุดตรวจคัดกรองที่ตั้งขึ้นเป็นแห่งแรกที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จากนั้นจะขยายไปยังสถานีรถไฟ และสถานีขนส่งอาเขตแห่งที่ 2 ส่วนผู้ที่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จะมีด่านตรวจอยู่ที่ถนนซุปเปอรไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง เพื่อตรวจสอบและแจ้งให้ประชาชนที่เดินทางเข้ามาสแกนแอป CM-CHANA จากนั้นจะให้ไปรายงานตัวที่ปลายทาง และนัดหมายไปตรวจคัดกรองต่อไป

ส่วนนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  ตอนนี้มีผู้ป่วยจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น และมีการแพร่ระบาดของโรค มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละกว่า 20 ราย จึงต้องเตรียมความพร้อม แต่เวลานี้ยังไม่ใช้การระบาดระลอกใหม่ แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้น จังหวัดจึงต้องยกระดับมาตรการให้เข้มข้นเพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ส่วนโรงพยาบาลสนามได้เตรียมการไว้เพราะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสีเขียว จึงต้องเตรียมพร้อมไว้เพราะการตั้งโรงพยาบาลสนามต้องใช้เวลา

ด้านผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บอกว่า  ปัจจุบันทั้งจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เฉลี่ยมีเที่ยวบินเข้า-ออกวันละ 20 เที่ยว  ส่วนจำนวนผู้โดยสารที่เข้าออกมีประมาณ 2 พันคน  ซึ่งมาตรการของจังหวัดในการคัดกรองผู้โดยสาร โดยเฉพาะจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามากขึ้น ขณะที่การระบาดในระลอกนี้ต้องประเมินสถานการณ์อีกระยะว่าจะมีผลกระทบกับจำนวนผู้โดยสารหรือไม่

สำหรับสถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  29 ราย  จากวานนี้ที่เพิ่มขึ้น 26 ราย พบว่าส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าเชื้อจากพื้นที่สีแดง


   

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง