รีเซต

เริ่มแล้ว ‘สงกรานต์เชียงใหม่’ เร่งเติมน้ำคูเมืองพร้อมสาดต้อนรับ ‘ปี๋ใหม่เมือง’

เริ่มแล้ว ‘สงกรานต์เชียงใหม่’ เร่งเติมน้ำคูเมืองพร้อมสาดต้อนรับ ‘ปี๋ใหม่เมือง’
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2567 ( 10:29 )
55
เริ่มแล้ว ‘สงกรานต์เชียงใหม่’ เร่งเติมน้ำคูเมืองพร้อมสาดต้อนรับ ‘ปี๋ใหม่เมือง’

บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดเชียงใหม่ หรือ ‘ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 67 ’ โดยไฮไลท์จะเป็นอะไรไปไม่ได้คือการเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมือง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำใช้สาดเล่นทุกปี  ในปีนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ได้ เปิดน้ำในปริมาณ 0.3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่ 15:00 น ของวันที่ 4 เมษายน 2567 โดยเทศบาลนครจัดเจ้าหน้าที่มาเรียงกระสอบทรายดักน้ำในคลองส่งน้ำสายใหญ่แม่แตง ซึ่งจากการตรวจสอบปริมาณน้ำในคูเมือง เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 พบว่า คูเมืองยังต้องใช้น้ำอีกประมาณ 170,000 ลูกบาศก์เมตร 


ทั้งนี้จะส่งน้ำผ่านประตูระบายน้ำคลอง 18 ซ้าย เข้าสู่คูเมืองที่แจ่งหัวริน กำลังการส่งน้ำประมาณวันละ 25,000 ลูกบาศก์เมตร หรือ 0.3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะใช้เวลา 7 วัน น้ำจะเต็มคูเมือง ก็จะเต็มในวันที่ 12 เมษายน 2567 โดย คบ.แม่แตง ได้ประสานขอความร่วมมือจากกลุ่มผู้ใช้น้ำฝ่าย 3 และฝ่าย 4 ซึ่งเป็นรอบเวรการใช้น้ำ และน้ำจะผ่านประตูคลอง 18 ซ้าย โดยประสานให้แบ่งน้ำเข้าสู่คลอง 18 ซ้าย เพื่อรับเทศกาลสงกรานต์ร่วมกับชาวเชียงใหม่ 


นายสิทธิศักดิ์ อยู่สำราญ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 (สบ.3) รักษาการ สบ.2 คบ.แม่แตง  เผยว่า ‘คูเมืองเชียงใหม่’ เป็นจุดเล่นสาดน้ำยอดฮิตของเชียงใหม่ เกือบจะทั้ง 4 ด้านของคูเมือง เว้นเพียงแค่ช่วงจุดกลับรถประตูสวนดอกถึงแจ่งหัวรินที่ดูจะบางตา ในวันสงกรานต์จะคราคร่ำไปด้วยผู้คนพร้อมอุปกรณ์ถังน้ำตลอดเส้นทาง หากเป็นคนไม่เล่นน้ำอย่าได้เฉียดเข้าใกล้ในช่วงเวลาดังกล่าว


จากการสำรวจรอบคูเมืองหลายจุดในวันนี้ ( 8 เม.ย. 67 ) เทศบาลพร่องลดน้ำจนแทบจะแห้งขอด คาดว่าต้องเติมน้ำเข้ามาราว 170,000 ลบ.ม. คาดว่าใช้เวลาประมาณ 7 วัน วันที่ 12 เมษา น้ำคูเมืองก็น่าจะเพียงพอที่เล่นสงกรานต์ได้



จากการประสานพื้นที่การเกษตร ทั้ง 2 พื้นที่คลอง พบว่า มีความต้องการใช้น้ำลดลง การส่งน้ำสนับสนุนคูเมืองเชียงใหม่ชลประทานส่งให้เต็มศักยภาพที่คลองซอย 18 จะส่งไปได้ ที่ 0.3 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งนั่นหมายความว่า น้ำคูเมืองเชียงใหม่จะเพียงพอต่อการใช้สำหรับกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ก่อนวันสงกรานต์ 13 เมษายน หนึ่งวัน


ก่อนหน้านั้นเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ดำเนินการขุดลอกทำความสะอาดรอบคูเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2567 จึงมีความจำเป็นต้องลดระดับน้ำ เพื่อความพร้อมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 1 - 5 เมษายน 2567 เป็นประกาศของเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อปฏิบัติการขุดลอกทำความสะอาดคูเมืองเชียงใหม่ พร้อมกับโรยปูนขาว เพื่อรองรับน้ำที่ชลประทานจะส่งมาสนับสนุนสำหรับใช้เล่นสาดน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์


ขณะที่บรรยากาศที่วัดเชียงยืน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา พระสงฆ์จำนวน 11 รูป ประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์ สูตรมนต์ตั๋น โดยมีครูบาจัน๖รังษี เจ้าอาวาสวัดกู่เต้า เป้นประธานสงฆ์ โดยมีศรัทธาประชาชน มาร่วมพิธีจำนวนมาก และทำพิธีนำน้ำอบน้ำหอม สรงน้ำองค์พระมหาธาตุเจดีย์ โดยนำน้ำอบใส่ในกาน้ำเป็นรูปหงส์ ใช้วิธีกดปุ่ม  กาน้ำก็จะเคลื่อนขึ้นไป บนองค์พระมหาธาตุ และสรงน้ำแบบอัตโนมัติ 



จากนั้นได้ทำพิธีห่มผ้า องค์พระมหาธาตุเจดีย์ โดยเดินวน 1 รอบ ประชาชนช่วยกันสาวผ้า ขึ้นไปบนพระมหาธาตุเจดีย์ โดยมีเจ้าหน้าที่อยู่ด้านบน ในการนำผ้าห่ม รอบองค์พระมหาธาตุ จากนั้นก็จะร่วมกันสรงน้ำพระพุทธรูป พระสัพพัญญู ซึ่งเป็นเดชเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นการเริ่มต้นประเพณี ‘ปี๋ใหม่เมือง’ ทางประเพณีวัฒนธรรม อย่างเป็นทางการ ของจังหวัดเชียงใหม่ 


สำหรับการสร้างวัดเชียงยืน สร้างขึ้นในลักษณะ การวางผังเมือง ให้สอดคล้อง กับชัยภูมิ และความเชื่อทางโหราศาสตร์ ซึ่งวัดเชียงยืน เป็นที่ประดิษฐาน มงคลศักดิ์สิทธิ์ พระสัพพัญญูเจ้า ซึ่งเป็นเดชเมืองเชียงใหม่  หมายถึงบารมีอำนาจยิ่งใหญ่ ซึ่งพระยามหากษัตริย์ ล้านนาในอดีต จะมาทำการสักการะ ก่อนเข้าเมือง หรือเมื่อมีพิธีราชาภิเษก หรือก่อน-หลัง ออกศึกสงคราม ก็จะมากราบสักการะ เพื่อให้เกิดสิริมงคล


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก: :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง