รีเซต

เชียงใหม่วิกฤตฝุ่นอยู่ยาว! วันนี้ติดอันดับ 4 โลกเมืองมลพิษ

เชียงใหม่วิกฤตฝุ่นอยู่ยาว! วันนี้ติดอันดับ 4 โลกเมืองมลพิษ
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2567 ( 16:06 )
13
เชียงใหม่วิกฤตฝุ่นอยู่ยาว! วันนี้ติดอันดับ 4 โลกเมืองมลพิษ

วันนี้ ( 22 เม.ย. 67 ) สถานการณ์ปัญหาไฟป่าหมอกควัน PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ยังคงวิกฤตอย่างต่อเนื่อง หลังจากจังหวัดเชียงใหม่ได้เกิดพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง ดอยสุเทพยังคงมีกลุ่มควันสีขาวปกคลุม แสดงให้เห็นว่าคุณภาพอากาศยังไม่ดีขึ้น และเป็นอีกวันหนึ่งที่มีค่ามลพิษปกคลุมเพิ่มขึ้นสูงเกินมาตรฐาน 


 IQAir เว็บไซต์ ที่คอยสังเกตการณ์คุณภาพอากาศของเมืองสำคัญทั่วโลก ได้จัดอันดับเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุด และดีที่สุดในแต่ละวันแบบเรียลไทม์ เมื่อเวลา 10.00  น. ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และมลพิษทางอากาศ PM2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในระดับสีแดง วัดได้ 152 AQI มีผลกระทบต่อทุกคน อยู่อันดับ 5 ของโลก และล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 4 ของโลก 

ทางด้าน ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงาน(Hotspot)จุดความร้อนจากไฟป่าในรอบเช้าที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่พบ 9 จุด ชึ่งพบในพื้นที่อำเภอฝาง 3 จุด อำเภอเชียงดาว 2 จุด อำเภอไชยปราการ อำเภอแม่อาย อำเภอแม่แจ่มและอำเภออมก๋อย พบ อำเภอละ 1 จุด 


จากสถานการณ์การไฟป่าในปัจจุบันแม้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและจิตอาสาจะใช้ความพยายามอย่างหนัก ในการจำกัดแนวไฟ แต่พื้นที่ที่เข้าถึงยากลำบากยังเป็นอุปสรรค นอกจากนั้นไฟป่ายังขยายวงกว้างในหลายอำเภอ ส่งผลให้กลุ่มควันปกคลุมไปทั่วทั้งจังหวัด ประชาชนต้องเผชิญกับอากาศที่ย่ำแย่อีกด้วย


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก:ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง