รีเซต

เชียงใหม่แจกหน้ากากอนามัย 2 ล้านชิ้น สู้ฝุ่นพิษ PM2.5

เชียงใหม่แจกหน้ากากอนามัย 2 ล้านชิ้น สู้ฝุ่นพิษ PM2.5
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2567 ( 13:52 )
26
เชียงใหม่แจกหน้ากากอนามัย 2 ล้านชิ้น สู้ฝุ่นพิษ PM2.5

สถานการณ์ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมาจะมีพายุฤดูร้อนหอบฝนตกลงมาหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้หมอกควันจากไฟป่าที่ปกคลุมมานานเกือบสองสัปดาห์เบาบางลงไปมาก ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เช้าวันนี้ ลดลงอยู่ในเกณณฑ์มาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ เฉลี่ยที่ 38 – 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เช่นเดียวกับจุดความร้อนจากไฟป่าที่เหลือเพียง 6 จุด ใน อ.แม่แจ่ม


อย่างไรก็ตามหมอกควันที่จางลงเป็นเพียงชั่วคราว เนื่องจากในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านยังมีฮอตสปอตจำนวนมากกว่า 4,344 จุด และคาดว่ากระแสลมจะพัดพาเอาฝุ่นควันกลับมาอีกครั้งหลังผ่านพ้นช่วงพายุฤดูร้อน 



ล่าสุดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดจุดแจกหน้ากากอมามัย KN95 ป้องกันฝุ่นพีเอ็ม 2.5 หน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ถนนโชตนา ขาเข้าเมือง อ.เมืองเชียงใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนที่ใช้รถผ่านเส้นทาง รวมทั้งแจกจ่ายให้กับประชาชนที่โดยสารมากับรถขนส่งสารธารณะทุกคันเพื่อนำไปสวมใส่ป้องกันฝุ่นลดผลกระทบต่อสุขภาพ 


นายพิชัย  เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัดหน้ากากอนามัยชุดแรกจำนวน 2 ล้านชิ้นสำหรับแจกจ่ายประชาชนเพื่อลดผลกระทบจากฝุ่นควัน โดยกำหนดแจกหน้ากากอนามัยฟรี  5,000 ชิ้นต่อวัน บริเวณริมถนนด้านหน้า อบจ.เชียงใหม่  ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นจะสั่งหน้ากากอนามัยมาแจกเพิ่มอีก 1 ล้านชิ้น 



ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง