รีเซต

ใช้รูปคนอื่น คุย มีโทษหนัก!

ใช้รูปคนอื่น คุย มีโทษหนัก!
TeaC
24 พฤษภาคม 2565 ( 12:22 )
891
ใช้รูปคนอื่น คุย มีโทษหนัก!

ข่าววันนี้  ใช้รูปคนอื่น คุย ในสื่อออนไลน์ ผิดไหมนะ? อีกหนึ่งภัยออนไลน์ที่เหล่ามิฉาชีพแอบฉกรูปมาแอบอ้าง ขายของออนไลน์บ้าง พูดคุยยืมเงินบ้าง หรือสร้างข่าวปลอมต่าง ๆ นานา ทำให้มีผู้เสียหายที่ใกล้ชิด ไปจนถึงเจ้าของรูปจริง ๆ เกิดความเสียหายทั้งชื่อเสีย และทรัพย์สิน เช่น กรณี "ข่าวแตงโมล่าสุด" ที่มีมือปริศนาปั่นป่วน 

 

ใช้รูปคนอื่น คุย มีโทษหนัก!

 

วันนี้ ทรูไอดีมีความรู้ดี ๆ จาก สำนักงานยุติธรรม มาเตือนคนที่คิดเผลอหยิบ "ใช้รูปคนอื่น คุย" "ใช้รูปคนอื่น ผิดกฎหมาย จริงไหม?" มาเช็กกันเลย!


คำถาม :

การแอบอ้างใช้ภาพของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต จนทำให้เจ้าของภาพเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรืออับอาย
 

ตอบ :

"มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท"


สำหรับผู้ที่ถูกแอบอ้างใช้ภาพหรือชื่อมาทำเฟซบุ๊กปลอม สามารถปฏิบัติตนเบื้องต้นได้ตามนี้

  1. ตั้งสติอย่าเพิ่งตระหนกตกใจ ทุกอย่างมีทางแก้

  2. แจ้งความลงบันทึกประจำวัน ที่สถานีตำรวจท้องที่ที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน โดยให้แจ้งว่ามีคนใช้ชื่อ นามสกุล และรูปเราในเฟซบุ๊กอื่น โดยให้ระบุชื่อลิงก์เฟซบุ๊กของเราไว้ด้วย เพราะลิงก์ไม่สามารถใช้ซ้ำกันได้ www.facebook.com/ต่อด้วยชื่อลิงก์เฟซบุ๊กของเรา หากมีคนเจตนาไม่ดี นำชื่อเราไปแอบอ้าง อย่างน้อยเราก็ได้ลงบันทึกไว้แล้วว่าไม่ใช่ตัวเรา

  3. ลองติดต่อเจ้าของเฟซบุ๊ก ที่นำภาพหรือชื่อเราไปใช้ โดยการแชทไปหา ถ้าไม่มีการตอบรับ ลองไปดูรูปหน้าไทม์ไลน์บนเฟซบุ๊กนั้น ดูข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลเพื่อน ๆ ของคนที่เอาชื่อเราไปใช้ที่มาคอมเมนต์รูป แล้วส่งข้อความไปหาหลาย ๆ คน เพื่อสอบถาม ด้วยวิธีการนี้อาจทำให้เราสามารถติดต่อเจ้าของเฟซบุ๊ก ที่แอบอ้างนำชื่อเราไปใช้ได้

  4. ให้ตัวเราเองเป็นผู้รายงานไปยังเฟซบุ๊กว่ามีผู้แอบอ้างใช้ชื่อเรา โดยการไปที่หน้าเฟซบุ๊กของคนที่แอบอ้างเป็นชื่อเรา ซึ่งจะมีสัญลักษณ์จุดสามจุด หลังปุ่มข้อความ ให้คลิกไปที่ “รายงาน/บล็อก” จากนั้นให้เลือกที่ “ส่งรายงาน” เลือกไปที่“รายงานบัญชีผู้ใช้ของ” (ตรงนี้จะเป็นชื่อของเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นเรา), แล้วคลิก “ยืนยัน” จากนั้นเลือกที่หัวข้อ “ไทม์ไลน์นี้แอบอ้างว่าเป็นฉันหรือบุคคลที่ฉันรู้จัก” และเลือกที่หัวข้อ “แอบอ้างว่าเป็นฉัน” แล้วเลือก “ดำเนินการต่อ” เท่านี้ก็เสร็จสิ้นกระบวนการรายงาน

 

อ้างอิง : พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (มาตรา 16) 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง