รีเซต

พระราชพิธีพระศพ ‘เจ้าชายฟิลิป’ สะท้อนความจงรักภักดีอันหาที่สุดมิได้ต่อสมเด็จพระราชินี

พระราชพิธีพระศพ ‘เจ้าชายฟิลิป’ สะท้อนความจงรักภักดีอันหาที่สุดมิได้ต่อสมเด็จพระราชินี
มติชน
17 เมษายน 2564 ( 08:52 )
64
พระราชพิธีพระศพ ‘เจ้าชายฟิลิป’ สะท้อนความจงรักภักดีอันหาที่สุดมิได้ต่อสมเด็จพระราชินี

พระราชพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 มีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความจงรักภักดีอันหาที่สุดไม่ได้ต่อสมเด็จพระราชินี การรับใช้ประเทศชาติ รวมถึงความกล้าหาญของพระองค์

 

 

พระราชพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิปซึ่งจัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์จอร์จในเวลา 15.00 น. วันนี้ตามเวลาในอังกฤษ จะสะท้อนให้เห็นถึงการรับใช้ชาติของพระองค์ในกองทัพเรือ และความรักในทะเล

 

แม้จะมีผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าไปประกอบพิธีในโบสถ์เซนต์จอร์จได้เพียง 30 คน เนื่องจากข้อจำกัดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่จะมีสมาชิกในกองทัพอังกฤษมากกว่า 730 นาย ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับพระราชพิธีพระศพของพระองค์

 

เจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์ที่ปราสาทวินด์เซอร์เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา โดยพระศพของพระองค์ถูกนำไปเก็บไว้ในห้องส่วนพระองค์ภายในปราสาท ก่อนจะเคลื่อนย้ายออกมาเพื่อประกอบพระราชพิธีพระศพในวันนี้

 

ในลำดับพระราชพิธีการที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่ระบุว่า คณบดีแห่งวินด์เซอร์จะเป็นผู้ถวายความเคารพต่อความมีน้ำใจ พระอารมณ์ขัน และความเป็นมนุษย์ของพระองค์ รวมถึงหนทางอีกมากมายตลอดพระชนม์ชีพที่ยาวนานของพระองค์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คน

 

“พวกเราได้รับแรงบันดาลใจต่อความจงรักภักดีอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ต่อสมเด็จพระราชินี การรับใช้ประเทศชาติและเครือจักรภพด้วยความกล้าหาญ ความอดทน และศรัทธาอันเต็มเปี่ยม”เป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาของการถวายความเคารพ

 

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่าพระราชพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิปดำเนินการโดยให้ความสำคัญกับคำแนะนำทางด้านสาธารณสุข พระราชพิธีพระศพจะจัดขึ้นโดยปราศจากการรวมตัวของสาธารณชน ไม่ว่าจะที่ในพระราชวังวินด์เซอร์หรือที่พระตำหนักอื่นๆ

 

ขณะที่ผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดจะสวมใส่หน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างทางสังคมภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 จะประทับอยู่บนพระราชอาสน์เพียงลำพัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง