รีเซต

ทั่วโลกร่วมอาลัยในพิธีฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป TNN World ถ่ายทอดสดพิธีสำคัญครั้งนี้!

ทั่วโลกร่วมอาลัยในพิธีฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป TNN World ถ่ายทอดสดพิธีสำคัญครั้งนี้!
TrueID
17 เมษายน 2564 ( 20:28 )
635
ทั่วโลกร่วมอาลัยในพิธีฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป TNN World ถ่ายทอดสดพิธีสำคัญครั้งนี้!

ในวันนี้ (17 เม.ย.) ทั่วโลกร่วมอาลัยในพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ซึ่งสิ้นพระชนม์อย่างสงบที่พระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 เมษายน ขณะพระชนมายุ 99 พรรษา หลังจากทรงครองคู่อยู่เคียงข้างสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มานานกว่า 73 ปี โดยเฟสบุ๊ก TNN WORLD ได้ Live: ถ่ายทอดสดพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีแห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร อย่างต่อเนื่อง ติดตามรับชม คลิกเลย

 

 

พิธีดังกล่าวมีขึ้นในวันที่ 17 เมษายนนี้ ที่โบสถ์เซนต์ จอห์น ในพระราชวังวินด์เซอร์ โดยได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นการแล้วตั้งแต่เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยพระโกศบรรจุพระศพของเจ้าชายฟิลิป ถูกเคลื่อนออกจากโบสถ์ของสมาชิกราชวงศ์ในพระราชวังวินด์เซอร์ไปประทับที่ห้องโถงแยกต่างหาก เพื่อเตรียมการสำหรับเข้าประกอบพิธีในพระราชพิธีพระศพ จากนั้นเวลา 14.10 น เดวิด คอนเนอร์ คณบดีแห่งวินด์เซอร์ ผู้นำทางจิตวิญญาณซึ่งมีตำแหน่งอาวุโสที่สุดแห่งโบสถ์เซนต์ จอร์จ สถานที่ฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป กล่าวคำอธิษฐาน

 

 

ล่าสุด พระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ ได้เคลื่อนถึงโบสถ์เซนต์ จอร์จ เป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางพระราชวงศ์ ที่ร่วมพิธีอย่างสมพระเกียรติและเรียบง่าย 

 

 

หมายกำหนดการ มีดังนี้ 

 

เวลา 14.15 น. ผู้แทนจากกองทัพแห่งสหราชอาณาจักรเข้าประจำการที่บริเวณควอดแรงเกิล หรือ บริเวณสนามหญ้าจัตุรัสในพระราชวังวินด์เซอร์

 

เวลา 14.20-14.27 น. สมาชิกราชวงศ์ และพระปยูรญาติ ที่ไม่มีส่วนเข้าร่วมในพระราชพิธี เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งออกจากพระราชวังวินด์เซอร์ไปยังโบสถ์เซนต์ จอร์จ

 

เวลา 14.27 น. พระราชยานแลนด์ โรเวอร์สีเขียว ที่นำมาเป็นพระราชรถบรรทุกพระศพเคลื่อนเข้ามาในบริเวณควอดแรงเกิล วงดุริยางค์บรรเลงเพลง เจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่เชิญพระโกศบรรจุพระศพเข้ายืนประจำการข้างพระราชยานแลนด์ โรเวอร์ สีเขียว

 

เวลา 14.40 สมาชิกราชวงศ์ เข้าประทับประจำตำแหน่งในพระราชพิธี ทั้งนี้สมาชิกราชวงศ์จะไม่สวมฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารเข้าร่วมในพระราชพิธีแต่อย่างใด

 

เวลา 14.44 น. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประทับรถยนต์พระที่นั่งเบนท์ลีย์ พร้อมนางสนองพระโอษฐ์ เข้าร่วมพระราชพิธีในท้ายขบวนพระศพ ขณะมีการบรรเลงเพลงชาติ ก๊อด เซฟ เดอะ ควีน

 

 

เวลา 14.45 น. พระราชพิธีพระศพ ที่ใช้เวลา 8 นาทีเริ่มขึ้น ท่ามกลางการยิงสลุต และลั่นระฆังในหอคอยเคอร์ฟิว ในพระราชวังวินด์เซอร์ เดวิด คอนเนอร์ คณบดีแห่งวินด์เซอร์ ถวายการต้อนรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่โบสถ์เซนต์ จอร์จ

 

เวลา 14.53 น.พระราชยานแลนด์ โรเวอร์ สีเขียว บรรทุกพระโกศบรรจุพระศพเจ้าชายฟิลิป เคลื่อนมาถึงประตูใหญ่ทางเข้าโบสถ์เซนต์ จอร์จ เจ้าหน้าที่เชิญพระโกศบรรจุพระศพหยุดอยู่ที่ด้านนอก ต่อจากนั้นสมาชิกราชวงศ์ เข้ามารับช่วงต่อ

 

เวลา 15.00 น มีการยิงสลุต พร้อมมีการสงบนิ่งทั่วสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 1 นาที

 

ทั้งนี้ เดวิด คอนเนอร์ คณบดีแห่งวินด์เซอร์ และ จัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ผู้อาวุโสสุดของ คริสตจักรแห่งอังกฤษ ร่วมรับพระโกศบรรจุพระศพ โดยพระโกศบรรจุพระศพของเจ้าชายฟิลิป จะประทับอยู่บนแท่นพิเศษ ด้านหน้าแท่นบูชา ต่อจากนั้นสมาชิกราชวงศ์ที่เข้าร่วมในพระราชพิธี เข้าประทับตามตำแหน่งที่ประทับของแต่ละพระองค์ในพระราชพิธีพระศพ ที่จะใช้เวลา 50 นาที มี คณบดีแห่งวินด์เซอร์ เป็นผู้นำประกอบพระราชพิธี

 

พระศพเจ้าชายฟิลิป จะประทับอยู่ในห้องนิรภัยหลวง ซึ่งมีพระศพของอดีตกษัติรย์แห่งอังกฤษ 3 พระองค์ประทับอยู่ คณะพลเป่าแตรบรรเลงเพลงเดอะ ลาสต์ โพสต์ ( The Last Post ) บทเพลงที่ใช้บรรเลงในพิธีศพของทหารแห่งกองทัพอังกฤษ และเพลงแอ๊คชั่น สเตชั่น บทเพลงแห่งราชนาวีอังกฤษ ตามประสงค์ของเจ้าชายฟิลิป เพื่อรำลึกถึงช่วงเวลาที่ทรงดำรงตำแหน่งในราชนาวีอังกฤษ

 

อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ทรงนำสวดถวายพระพร ขณะที่นักร้อง 4 คนร้องเพลงชาติ เป็นอันเสร็จสิ้นพระราชพิธี จากนั้นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รวมทั้งสมาชิกราชวงศ์ และพระปยูรญาติเจ้าชายฟิลิปเสด็จออกจากโบสถ์เซนต์ จอร์จ

 

ดยุกแห่งเวลส์ เจ้าฟ้าชายชาร์ล

 

ขณะเดียวกัน TNN WORLD รายงานว่า ดยุกแห่งเวลส์ เจ้าฟ้าชายชาร์ล ถวายการรำลึกถึงพระบิดา เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ตรัสว่า

“ผมอยากบอกว่า พระบิดาของผม ตลอด 70 ปีที่ผ่านมา ทรงอุทิศตนเพื่อสมเด็จพระราชินีนาถ ต่อราชวงศ์ และต่อประเทศชาติ รวมถึงประเทศในเครือจักรภพ”
 
“ปะป๊าที่รักของผม เป็นบุคคลอันแสนวิเศษ พระองค์คงทรงประทับใจและตื้นตันใจถึงข้อความต่าง ๆ ที่รำลึกถึงพระองค์ท่าน”
 
“ครอบครัวของผมขอขอบพระคุณต่อข้อความต่าง ๆ เหล่านี้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเราฟันฝ่าห้วงเวลาแห่งความสูญเสียนี้ได้ ขอบคุณ”

 

 

ขณะที่ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ มีพระดำริถึงเจ้าชายฟิลิปฯ ว่า “พระชนม์ชีพตลอดช่วงศตวรรษที่ผ่านมาของพระอัยกา คือ การทรงอุทิศตนเพื่อรับใช้ประเทศชาติและเครือจักรภพ ต่อพระราชมเหสี สมเด็จพระราชินีนาถ และต่อราชวงศ์อังกฤษ”

 
“ผมรู้สึกโชคดีที่มีพระองค์ทรงชี้นำสั่งสอนด้วยการทรงเป็นตัวอย่างที่ดี จนผมเติบใหญ่มาถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเห็นช่วงเวลาที่ดีและยากลำบากสักเพียงไหน”
 
 
เจ้าชายวิลเลียมตรัสต่อว่า พระองค์และพระมเหสี แคเธอรีน “จะทรงเดินหน้าสานต่อสิ่งที่พระอัยกาทรงต้องการ และจะสนับสนุนสมเด็จพระราชินีต่อไปในปีนับจากนี้”
 
ก่อนจบด้วยการตรัสว่า “ผมจะคิดถึงพระอัยกาเสมอ แต่ผมรู้ดีว่าพระองค์คงต้องการให้พวกเราเดินหน้าทำงานต่อไป”
 
 
ส่วนเจ้าชายแฮร์รี มีพระสาส์นถวายการรำลึกถึงพระอัยกา เจ้าชายฟิลิป ที่สิ้นพระชนม์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เจ้าชายฟิลิปทรงเป็น “เสาหลัก” ของสมเด็จพระราชินีนาถ ด้วย ”การทรงอุทิศตนอย่างไม่มีใครเปรียบ”
“ผมรู้ดีว่า ถ้าเป็นตอนนี้ พระองค์จะทรงถือแก้วเบียร์และตรัสบอกพวกเราว่า ‘ไปทำงานต่อได้แล้ว’...ผมจึงอยากบอกว่า คุณปู่ครับ ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง สิ่งที่ปู่อุทิศเพื่อพระอัยยิกา และขอบคุณที่ปู่ทรงเป็นตัวของตัวเอง”
 
 
เจ้าชายแฮร์รีทรงลงพระนามท้ายแถลงการณ์ว่า "Per Mare, Per Terram" เป็นภาษาลาติน แปลว่า “จากท้องน้ำและผืนแผ่นดิน” ซึ่งเป็นสุภาษิตของราชนาวี ซึ่งทั้งเจ้าชายฟิลิป และเจ้าชายแฮร์รี เคยทรงดำรงตำแหน่งผู้บังคับการเรือมาก่อน
 
 
—————
ติดตามถ่ายทอดพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

วันนี้ (เสาร์ 17 เมษายน) เวลา 20.15 น. ทาง Facebook: TNN World
 
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง