รีเซต

วังอังกฤษ เตรียมจัดพิธีถวายความอาลัยเจ้าชายฟิลิป ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

วังอังกฤษ เตรียมจัดพิธีถวายความอาลัยเจ้าชายฟิลิป ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า
มติชน
24 ธันวาคม 2564 ( 15:32 )
45
วังอังกฤษ เตรียมจัดพิธีถวายความอาลัยเจ้าชายฟิลิป ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

ข่าววันนี้ เอเอฟพี อ้างสำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคมว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษทรงมีพระบรมราชานุญาตให้จัดพระราชพิธีถวายความอาลัยแด่ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามี ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ช่วงฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม – พฤษภาคม )ปี 2565 แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน

 

ทั้งนี้ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ สิ้นพระชนม์อย่างสงบ ขณะพระชนมายุ 99 พรรษาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยพิธีพระศพจัดขึ้นภายใต้มาตรการคุ้มเข้ม และรักษาระยะห่าง เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางสมาชิกราชวงศ์และผู้ใกล้ชิดร่วมในพิธีพระศพเพียง 30 คน ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์

 

เอเอฟพี รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองรักกับพระสวามีมานานถึง 73 ปี และในโอกาสครบรอบอภิเษกสมรส 50 ปีเมื่อปี 2540 ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงตรัสถึงพระสวามีว่า ” เขาเป็นคนเรียบง่าย เป็นความเข้มแข็งของฉันและอยู่เคียงข้างฉันตลอดหลายปีที่ผ่านมา ฉันเป็นหนี้เขามากกว่าที่เขาเคยอ้างถึง หรือมากกว่าที่เราเคยรู้กัน ”

 

อนึ่งระหว่างนี้ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ประทับที่พระราชวังวินด์เซอร์ในช่วงคริสต์มาสนี้ ไม่ได้เสด็จไปประทับและฉลองคริสต์มาสที่พระตำหนักซานดริงแฮม เหมือนเคย เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์โอไมครอน ที่ทำให้ต้องงดจัดพิธีฉลองใหญ่คริสต์มาสกับสมาชิกราชวงศ์ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง