รีเซต

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ฉลองวันพระราชสมภพ 95 พรรษาโดยไม่มีพระสวามีเคียงข้างครั้งแรก

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ฉลองวันพระราชสมภพ 95 พรรษาโดยไม่มีพระสวามีเคียงข้างครั้งแรก
มติชน
21 เมษายน 2564 ( 12:49 )
92
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ฉลองวันพระราชสมภพ 95 พรรษาโดยไม่มีพระสวามีเคียงข้างครั้งแรก

 

ข่าววันนี้ เอเอฟพี รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษจะมีพระชนมายุครบ 95 พรรษาในวันที่ 21 เมษายนนี้ ซึ่งพิธีฉลองวันพระราชสมภพครบ 95 พรรษาของพระองค์คาดว่าจะมีการลดพิธีการลง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ จากการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามี ซึ่งสิ้นพระชนม์ขณะพระชนมายุ 99 พรรษา เมื่อวันที่ 9 เมษายน และมีพระราชพิธีพระศพ ที่โบสถ์เซนต์ จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 17เมษายนที่ผ่านมา โดยสมาชิกราชวงศ์ยังอยู่ระหว่างไว้ทุกข์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ขณะเดียวกันก็ยังต้องปฎิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และนับเป็นครั้งแรกที่ทรงฉลองวันพระราชสมภพ โดยไม่มีพระสวามีเคียงข้างเป็นครั้งแรก

 

 

เอเอฟพี ระบุว่า ด้วยข้อจำกัดดังกล่าวข้างต้น พิธีฉลองวันพระราชสมภพครบ 95 พรรษาของสมเด็จพระราชินาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งตามประเพณีที่เคยปฎิบัติกันมา จะมีการยิงสลุตเทิดพระเกียรติ และเผยแพร่พระฉายาลักษณ์ใหม่ จะมีการลดพิธีการลง ทั้งคาดว่า ในวันสำคัญดังกล่าว องค์ประมุขแห่งอังกฤษจะประทับอยู่ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ซึ่งทรงใช้เวลาส่วนใหญ่ประทับอยู่ที่พระราชวังแห่งนี้กับเจ้าชายฟิลิป พระสวามี เมื่อปีที่แล้ว

 

 

เอเอฟพี รายงานด้วยว่า คาดว่า เจ้าชายแฮร์รี พระราชนัดดาซึ่งเสด็จจากสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมพระราชพิธีพระศพสมเด็จพระอัยกา (ปู่) จะประทับอยู่ที่อังกฤษต่อเพื่อร่วมฉลองวันพระราชสมภพของควีนเอลิซาเบธที่ 2

 

 

ทั้งนี้ ถึงแม้ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการวันที่ 21 เมษายน แต่พิธีเฉลิมฉลองวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการของพระองค์จัดขึ้นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน ตามประเพณีที่มีมาแต่ปีพ.ศ.2291 โดยมีพิธีสวนสนามของเหล่าทัพที่รู้จักกันในชื่อ Trooping the Colour แต่พิธีสวนสนามดังกล่าวถูกระงับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

 

ถึงแม้ยังอยู่ในช่วงเศร้าอาลัยต่อการจากไปของพระสวามีอันเป็นที่รัก ซึ่งครองคู่มายาวนานถึง 73 ปี แต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังคงปฎิบัติพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่อง แม้หลังวันสิ้นพระชนม์ของพระสวามี หลังจากนั้น 2-3 วันถัดมา ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ยังเสด็จปฎิบัติพระราชกรณียกิจ โดยเสด็จเข้าร่วมงานพิธีเกษียณอายุของเอิร์ลพีล ที่ดำรงตำแหน่งลอร์ดแชมเบอร์เลน หรือเลขาธิการพระราชวัง ซึ่งรับหน้าที่จัดการงานพระราชพิธีต่างๆ ของสำนักราชวังมาอย่างยาวนานถึง 14 ปี โดยพิธีดังกล่าวเป็นพิธีซึ่งจัดขึ้นส่วนพระองค์มีขึ้นที่พระราชวังวินด์เซอร์

 

 

อนึ่ง ในรายงานข่าวของเอเอฟพี กล่าวว่า เจ้าชายแฮร์รี เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดา และเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา ใช้เวลาอยู่ด้วยกันหลายชั่วโมง หลังจากพระราชพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป ทำให้เกิดข่าวลือว่า ความบาดหมางใจต่าง ๆ กำลังได้รับการประสานรอยร้าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง