รีเซต

ควีนตรัสซาบซึ้งประชาชน ถวายพระพร วันเกิดครั้งแรกที่ไม่มีเจ้าชายฟิลิป

ควีนตรัสซาบซึ้งประชาชน ถวายพระพร วันเกิดครั้งแรกที่ไม่มีเจ้าชายฟิลิป
ข่าวสด
22 เมษายน 2564 ( 02:42 )
91
ควีนตรัสซาบซึ้งประชาชน ถวายพระพร วันเกิดครั้งแรกที่ไม่มีเจ้าชายฟิลิป

ควีนตรัสซาบซึ้งประชาชน - รอยเตอร์ รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ตรัสผ่านแถลงการณ์เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ครบ 95 พรรษา วันที่ 21 เม.ย. ที่พระองค์ไม่มีเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี เคียงข้างเป็นครั้งแรกในรอบ 73 ปี ว่าพระองค์ซาบซึ้งพระทัยเสียงสรรเสริญของประชาชนที่มีต่อเจ้าชายฟิลิป

 

"เราในฐานะเป็นครอบครัวหนึ่ง เราอยู่ในช่วงเวลาที่แสนเศร้า การเห็นและได้ยินเสียงคำสรรเสริญสวามีของข้าพเจ้าจากคนที่อยู่ในสหราชอาณาจัก จากเครือจักรภพ และจากโลก เป็นสิ่งที่ปลอบโยนพวกเราทั้งหมด" ควีนตรัสและว่า

 

"ครอบครัวของเราและข้าพเจ้าอยากขอบคุณกำลังใจและน้ำใจทั้งหมดที่มอบให้เราในช่วงไม่กี่วันมานี้ เราซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง และจะเตือนให้นึกถึงว่าเจ้าชายฟิลิปทรงมีผลกระทบพิเศษต่อผู้คนมากมายนับไม่ถ้วนตลอดชีวิตของเขา" ควีนตรัสซาบซึ้งประชาชน

 

สำหรับวันคล้ายวันพระราชสมภพของควีน ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก พระองค์ประทับที่ปราสาทวินด์เซอร์ โดยไม่มีราชพิธีใดๆ เนื่องจากการรักษามาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ดำเนินมาต่อเนื่องปีที่สองแล้ว

 

 

ช่วงเวลาปกติก่อนเกิดโควิด-19 กองทหารปืนใหญ่ของทหารม้ารักษาพระองค์ จะยิงปืนสลุตเพื่อสดุดี 21 นัดที่สวนสาธารณะไฮปาร์ก กลางกรุงลอนดอน และตามด้วยการยิงปืนสลุตอีก 62 นัดจากกองทหารปืนใหญ่เกียรติยศ ที่หอคอยแห่งลอนดอน

 

 

ส่วนวันเฉลิมพระชนมพรรษาอย่างเป็นทางการปกติจะฉลองใหญ่กว่าวันประสูติจริง ในวันเสาร์ที่สองของเดือนมิถุนายนตามประเพณี

"ในวาระวันเกิด 95 ปีของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าได้รับข้อความอวยพรมากมาย ซึ่งข้าพเจ้าปลาบปลื้มอย่างยิ่ง" ควีนตรัสผ่านแถลงการณ์

 

ส่วนนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทวีตข้อความถวายพระพรว่า "ผมภูมิใจที่ได้ทำงานเป็นนายกรัฐมนตรีของพระองค์"

ก่อนหน้านี้ พระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่พระฉายาลักษณ์ขณะทรงยิ้มแย้มสู้ความโศกเศร้าในพระทัย ในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ เป็นภาพที่บันทึกเมื่อปี 2018 หรือพ.ศ. 2561 พร้อมข้อความพระราชประวัติย่อๆ

 

"วันนี้เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพครบ 95 พรรษาของควีน ควีนประสูติเวลา 2.40 น. วันที่ 21 เมษายน ปีคริตส์ศักราช 1926 (พ.ศ.2469) ที่ถนนบรูตันในเขตเมย์แฟร์ กรุงลอนดอน ควีนเป็นพระธิดาพระองค์แรกในดยุกและดัชเชสแห่งยอร์ก ซึ่งในเวลาต่อมาเถลิงถวัลยราชสมบัติขึ้นเป็นพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ"

 

เดลี่เมล์ รายงานอ้างแหล่งข่าวในวังว่า ควีนจะใช้เวลาในวันสำคัญดังกล่าวอย่างเงียบๆ และคาดว่าจะทรงดำเนินพาสุนัขทรงเลี้ยงไปเดินเล่น ซึ่งปลอบประโลมควีนนับตั้งแต่วันที่เจ้าชายฟิลิปไม่อยู่แล้ว

 

สมาชิกราชวงศ์ต่างตกลงกันว่าจะผลัดกันมาเยี่ยมเยียน อยู่เป็นเพื่อนควีน เพื่อไม่ให้พระองค์อยู่ตามลำพังพระองค์เดียว ทั้งเจ้าหญิงแอน โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเส็กซ์ มาเยี่ยมควีนเป็นพระองค์แรกๆ

 

“ควีนจะไม่ถูกปล่อยให้ประทับโดยลำพัง โดยจะมีสมาชิกราชวงศ์ที่คอยใส่พระทัยควีนอย่างลึกซึ้งและต้องการอยู่ใกล้ๆ ควีนเพื่อถวายกำลังใจในช่วงที่หม่นหมองที่สุดของพระองค์ แม้ควีนยืนยันว่าพระองค์กำลังทรงรับมือ และตรัสว่า พระองค์ได้ทำพระทัย เตรียมพระองค์เองเพื่อรับมือกับเหตุนี้ว่าจะมาถึงในสักวัน แต่ทุกคนตระหนักดีว่า เมื่อถึงเวลานั้นแล้ว ไม่มีหรอกประสบการณ์ที่ว่า”แหล่งข่าวระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง