รีเซต

วันคล้ายวันพระราชสมภพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" พระชนมายุครบ 95 พรรษา

วันคล้ายวันพระราชสมภพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" พระชนมายุครบ 95 พรรษา
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2564 ( 17:17 )
81
วันคล้ายวันพระราชสมภพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" พระชนมายุครบ 95 พรรษา

วันนี้ (21 เม.ย.64) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระชนมายุครบ 95 พรรษาในวันนี้ และถือเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก จะทรงประทับอยู่ที่พระราชวังวินด์เซอร์ในวันคล้ายวันพระราชสมภพ โดยปกติแล้ว ตามธรรมเนียมจะมีการจัดพิธีฉลองเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย แต่ในปีนี้ราชวงศ์อังกฤษจะจัดพิธีให้น้อยลงกว่าเดิม เนื่องจากอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ให้แก่เจ้าชายฟิลิปเป็นเวลา 2 สัปดาห์

โดยจะงดการยิงสลุตที่หอคอยแห่งลอนดอน หรือ ทาวเวอร์ ออฟ ลอนดอน และสวนสาธารณะไฮด์ปาร์กที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นพิธีที่มีขึ้นเป็นประจำทุกปีเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างไรก็ดี แม้พระองค์ทรงมีวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 เมษายน แต่มักจะจัดพิธีฉลองอย่างเป็นทางการที่ใหญ่กว่าในวันเสาร์ที่สองของเดือนมิถุนายน

ก่อนหน้านี้ เจ้าชายฟิลิป ซึ่งเป็นพระราชสวามีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอภิเษกสมรสในปี 2491 ได้สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เมษายนด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา

ทั้งนี้ สมาชิกราชวงศ์อังกฤษได้เข้าร่วมพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิปที่จัดขึ้นอย่างเรียบง่ายในพระราชวังวินด์เซอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่ภาพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงประทับอยู่ในโบสถ์เพียงลำพังขณะทรงร่วมพิธีตามมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันโควิด-19 ได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง