รีเซต

ระเบิดเลบานอน: รัฐบาลลาออก ท่ามกลางกระแสโกรธแค้นจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 200 ราย

ระเบิดเลบานอน: รัฐบาลลาออก ท่ามกลางกระแสโกรธแค้นจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 200 ราย
ข่าวสด
11 สิงหาคม 2563 ( 00:12 )
165
ระเบิดเลบานอน: รัฐบาลลาออก ท่ามกลางกระแสโกรธแค้นจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 200 ราย

ระเบิดเลบานอน: รัฐบาลลาออก ท่ามกลางกระแสโกรธแค้นจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 200 ราย - BBCไทย

รัฐบาลเลบานอนประกาศลาออก ท่ามกลางกระแสความโกรธแค้นจากประชาชนที่เพิ่มขึ้นจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุตเมื่อวันอังคารที่แล้ว (4 ส.ค.) ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 200 ราย

 

นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับ ประกาศการลาออกทางโทรทัศน์ เมื่อคืนวันที่ 10 ส.ค. ก่อนหน้านี้มีรัฐมนตรีอย่างน้อย 3 คน ประกาศลาออกจากตำแหน่งจากเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น แต่มีกระแสเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะ

 

หลายฝ่ายกล่าวโทษบรรดาผู้นำของเลบานอนว่าเป็นฝ่ายผิดในเหตุระเบิดครั้งนี้จากการกระทำที่ประมาทเลินเล่อ การทุจริต และการบริหารงานที่ผิดพลาด

 

ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของประเทศต่างระบุว่าเหตุระเบิดครั้งนี้เป็นผลจากการระเบิดของสารแอมโมเนียมไนเตรทปริมาณ 2,750 ตัน ที่ถูกเก็บไว้ที่ท่าเรือกรุงเบรุตนานถึง 6 ปีโดยไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยใด ๆ

 

Reuters
นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับ (ซ้าย) ประกาศว่าผู้รับผิดชอบต่อเหตุระเบิดครั้งนี้จะต้องชดใช้กับเหตุที่เกิดขึ้น

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลได้บุกเข้าไปตามอาคารที่ทำการกระทรวงต่าง ๆ ในย่านใจกลางเมืองหลวงเลบานอน และมีการปะทะกับตำรวจ

 

ขณะที่ช่วงเช้าวันที่ 10 ส.ค. รัฐมนตรียุติธรรม รัฐมนตรีข่าวสาร และรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ต่างลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่มีรายงานว่ารัฐมนตรีคลังก็กำลังเตรียมจะลาออกก่อนที่นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับ จะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี

 

เว็บไซต์ข่าว อัล-มาร์ซาด ออนไลน์ รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายมาร์วาน อับบูด ผู้ว่าการกรุงเบรุตที่ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดเมื่อสัปดาห์ก่อนเพิ่มเป็น 220 คน และอีก 110 คนยังคงสูญหาย

 

นายอับบูด ให้สัมภาษณ์กับช่องอัล จาดีด ทีวี ว่ามีคนงานต่างชาติและคนขับรถบรรทุกหลายคนรวมอยู่ในกลุ่มของผู้สูญหาย ซึ่งทำให้การยืนยันตัวตนของพวกเขาทำได้ยากขึ้น

 

ขณะที่กองทัพบกเลบานอนระบุว่าได้สั่งให้ยุติปฏิบัติการค้นหาเพื่อกู้ชีพที่บริเวณท่าเรือแล้ว เพราะไม่พบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม

ขณะที่ประชาชนหลายแสนคนในกรุงเบรุตต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลายแห่งไม่มีประตูหรือหน้าต่างเหลืออยู่เลย

 

EPA
ประชาชนราว 300,000 คน ในกรุงเบรุตต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ทางการเลบานอนประเมินว่า เหตุระเบิดครั้งนี้สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 9.3 หมื่นล้านบาท) แต่ควาดว่าความเสียหายทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอาจสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.65 แสนล้านบาท)

 

ก่อนจะเกิดเหตุระเบิดครั้งนี้ เลบานอนกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้ายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนอยู่แล้ว ประชากรหลายหมื่นคนอยู่ในสภาพยากจน มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ

 

หน่วยงานต่าง ๆ ขององค์การสหประชาชาติเตือนว่าอาจเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมขึ้นได้หากไม่มีการส่งความช่วยเหลือด้านอาหารและเวชภัณฑ์ไปยังเลบานอนอย่างทันท่วงที

 

ในการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอของบรรดาผู้นำโลกเพื่อหารือถึงการให้ความช่วยเหลือแก่เลบานอนที่มีฝรั่งเศสเป็นหัวเรือใหญ่เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ประเทศต่าง ๆ ได้ให้คำมั่นจะให้ความช่วยเหลือมูลค่า 297 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 9.2 พันล้านบาท) แก่เลบานอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง