รีเซต

จนท.ความมั่นคง เคยมีคำเตือนผู้นำเลบานอน ระวังระเบิดครั้งใหญ่

จนท.ความมั่นคง เคยมีคำเตือนผู้นำเลบานอน ระวังระเบิดครั้งใหญ่
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2563 ( 19:37 )
57
จนท.ความมั่นคง เคยมีคำเตือนผู้นำเลบานอน ระวังระเบิดครั้งใหญ่

วันนี้ (11 ส.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระดับสูงของเลบานอน ออกมาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เคยเตือนนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีเมื่อเดือนที่แล้วว่า สารแอมโมเนียม ไนเตรท จำนวน 2,750 ตัน ที่เก็บไว้ในโกดังของท่าเรือในกรุงเบรุต มีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชน และสามารถทำลายเมืองหลวงของเลบานอน หากสารเคมีดังกล่าว เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง

จากนั้นในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา สารแอมโมเนียม ไนเตรท เกิดระเบิดครั้งใหญ่ ทำลายท่าเรือและพื้นที่เป็นวงกว้างของกรุงเบรุต ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 200 ราย และบาดเจ็บ 6,000 ราย อาคารบ้านเรือนถูกทำลาย 6,000 หลัง

รายงานนี้ปรากฏในจดหมายของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ที่ส่งถึงประธานาธิบดีมิเชล อูน กับ นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับ ลงวันที่ 20 กรกฏาคม

แหล่งข่าวที่เปิดเผย ยังระบุด้วยว่า จะเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง หากสารเคมีดังกล่าว ถูกขโมยไปใช้ก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบประธานาธิบดี ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อจดหมายฉบับนี้ แต่ตัวแทนของนายกรัฐมนตรีดิอับ ซึ่งประกาศลาออกไปเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ระบุว่า นายดิอับ ได้รับจดหมายเมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม จากนั้นส่งจดหมายดังกล่าวให้แก่สภากลาโหมสูงสุด ขณะที่ รัฐบาลได้รับจดหมายนี้ 14 วันก่อนเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง