รีเซต

นายกฯเลบานอนเรียกร้องเลือกตั้งเร็วขึ้น

นายกฯเลบานอนเรียกร้องเลือกตั้งเร็วขึ้น
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2563 ( 10:53 )
192
นายกฯเลบานอนเรียกร้องเลือกตั้งเร็วขึ้น

วันนี้ ( 9 ส.ค. 63 )นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับ เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า เขาจะเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งทั่วไปเร็วขึ้น โดยระบุว่า เลบานอนไม่สามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้หากไม่มีการจัดการเลือก ซึ่งเขาจะเสนอร่างให้สภาพิจารณาในวันจันทร์นี้ เพื่อหวังแก้ปัญหาวิกฤตในประเทศ จากเหตุระเบิดท่าเรือในกรุงเบรุต อันนำมาสู่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลแสดงความโกรธแค้นต่อการบริหารจัดการบ้านเมืองและเศรษฐกิจเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น


คณะรัฐมนตรีผ่านมติความไว้วางใจจากสภาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกลุ่มการเมืองใหม่ได้เรียกร้องให้อดีตนายกรัฐมนตรี ซาอัด ฮารีรีลาออก ซึ่งนายดิอับระบุว่า เขาไม่ควรถูกกล่าวโทษว่าเป็นผู้ที่ทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ 





นายกรัฐมนตรีเลบานอนนยังได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรควางผลประโยชน์และความขัดแย้งลงก่อน  และหันมาทำเพื่อประเทศ โดยเขาพร้อมที่จะให้เวลา 2 เดือนในการให้นักการเมืองช่วยกันทำงานเพื่อปฏิรูปโครงสร้างการเมืองใหม่ 


การประกาศของนายดิอับมีขึ้น หลังจากที่ชาวเลบานอนจำนวนหนึ่งได้ออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก โดยผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งบุกเข้าไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ขณะที่บางกลุ่มไปยังกระทรวงพลังงานและเศรษฐกิจ 




โดยบางคนได้ดึงรูปของประธานาธิบดีมิเชล อูน ออกจากกำแพง และทำลาย ทำให้ตำรวจปราบจลาจลต้องยิงแก๊สน้ำตาใส่ฝูงชน และยังเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 728 คน


หลังเหตุระเบิดที่ท่าเรือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางการเลบานอนได้จับกุมเจ้าหน้าที่แล้วอย่างน้อย 19 คน เพื่อสอบสวนหาสาเหตุและหาผู้รับผิดชอบ กรณีแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตันที่เก็บไว้ในโกดัง เกิดระเบิดขึ้น จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 158 คน บาดเจ็บกว่า 6,000 คน  ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหาย อีกหลายสิบคน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง