รีเซต

ธนาคารโลก คาด ระเบิดเบรุต ทำเสียหายกายภาพสูงถึงแสนล้านบาท

ธนาคารโลก คาด ระเบิดเบรุต ทำเสียหายกายภาพสูงถึงแสนล้านบาท
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2563 ( 07:45 )
82
ธนาคารโลก คาด ระเบิดเบรุต ทำเสียหายกายภาพสูงถึงแสนล้านบาท

วันนี้ (2 ก.ย.63) ธนาคารโลก (World Bank) ร่วมกับสหประชาชาติ (UN) และสหภาพยุโรป (EU) ในเลบานอน ประเมินมูลค่าความเสียหายทางกายภาพที่เกิดจากเหตุระเบิดบริเวณท่าเรือเบรุต ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อวันที่ 4 ส.ค. โดยระบุว่า "เลบานอนต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติและการลงทุนของภาคเอกชนเพื่อฟื้นตัวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"

การระเบิดของสารระเบิดได้ที่ถูกกักเก็บไว้ที่ท่าเรือเบรุต เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 190 ราย และผู้บาดเจ็บหลายพันราย รวมถึงสร้างความเสียหายแก่อาคารหลายพันหลังในกรุงเบรุต

นอกเหนือจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้าน โรงพยาบาล โรงเรียน และท้องถนนแล้ว เหตุระเบิดดังกล่าวยังทำให้หลายธุรกิจจำต้องปิดตัวลง ก่อให้เกิดการสูญเสียกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับการประเมินว่ามีมูลค่าระหว่าง 2.9 ถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.97 หมื่นล้านบาทถึง 1.08 แสนล้านบาท

ธนาคารโลก ตั้งข้อสังเกตว่าที่อยู่อาศัย การคมนาคม และสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด

ธนาคารโลก ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ภัยพิบัติดังกล่าวไม่เพียงทำให้การหดตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทวีความรุนแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่ออัตราความยากจนในกลุ่มประชาชนเลบานอน ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 45 อยู่แล้วตั้งแต่ก่อนเกิดการระเบิด การดำเนินการตามวาระการปฏิรูปอันน่าเชื่อถือจะเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านการพัฒนาระหว่างประเทศ และปลดล็อกแหล่งเงินทุนจากภายนอกและภาคเอกชน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง