รีเซต

รัฐบาลเลบานอนลาออกยกคณะ เซ่นเหตุระเบิดมหาวินาศกลางเบรุต

รัฐบาลเลบานอนลาออกยกคณะ เซ่นเหตุระเบิดมหาวินาศกลางเบรุต
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2563 ( 06:59 )
155
รัฐบาลเลบานอนลาออกยกคณะ เซ่นเหตุระเบิดมหาวินาศกลางเบรุต

วันนี้ ( 11 ส.ค. 63 )นายกรัฐมนตรีฮัสซาน ดิอับ ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า รัฐบาลเลบานอนทั้งคณะขอลาออกจากตำแหน่ง ระบุว่าแม้รัฐบาลจะทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถในการวางโรดแม็พเพื่อรักษาประเทศชาติเอาไว้ แต่ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นภายในเลบานอนนั้นยิ่งใหญ่กว่ามาก รัฐบาลจึงทำตามเสียงเรียกร้องของประชาชนในการถอนตัวจากการทำหน้าที่ เปิดทางให้มีการปฏิรูประบบการเมืองของเลบานอน และหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำความผิดตลอด 7 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในเลบานอนอย่างแท้จริง 


คณะรัฐมนตรีเลบานอนเผชิญแรงกดดันอย่างหนักให้ลาออกทั้งชุด หลังเกิดเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุตเมื่อวันอังคารที่แล้ว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 200 คน บาดเจ็บอีกกว่า 6,000 คน สูญหายอีกกว่า 60 คน จนนำไปสู่การประท้วงขับไล่รัฐบาลครั้งใหญ่ ส่งผลให้รัฐมนตรีหลายคนตบเท้ากันลาออกแล้ว รวมถึงรัฐมนตรียุติธรรม ตลอดจนนายกาซี วาสนี  รัฐมนตรีคลัง นักเจรจาคนสำคัญกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ 


สำหรับแผนกอบกู้เลบานอน ซึ่งเผชิญวิกฤตการเงิน โดยคณะรัฐมนตรีชุดนี้เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และได้รับการสนับสนุนจากเฮซบอลเลาะห์ กลุ่มการเมืองทรงอิทธิพลที่ฝักไฝ่อิหร่านกับพันธมิตร


ส่วนสถานการณ์การประท้วงต่อต้านรัฐบาลเข้าสู่วันที่สาม ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาเพื่อพยายามสลายผู้ประท้วงจำนวนมากที่ขว้างปาก้อนหินและปิดกั้นถนนใกล้กับอาคารรัฐสภาในกรุงเบรุตเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการกลับมาประท้วงครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังบุกเข้าไปในสำนักงานกระทรวงเคหะและกระทรวงคมนาคมด้วย


ด้านความคืบหน้าของการสืบสวนสอบสวนนั้น มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว 16 คน หนึ่งในนั้นคือนายฮัสซัน โคเรย์เต็ม ผู้อำนวยการการท่าเรือเบรุต และมีรายงานการเชิญนายบาดรี ดาเฮอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรไปให้ปากคำนานหลายชั่วโมง โดยบาดรีเป็นบุคคลแรกซึ่งเปิดเผยพร้อมหลักฐานเป็นเอกสาร ว่าเคยแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5-6 ครั้ง ในรอบ 3 ปีล่าสุด เกี่ยวกับแอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตัน อยู่ภายในโกดังสินค้าของท่าเรือ แต่ไม่เคยได้รับการตอบสนองอย่างจริงจัง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง