รีเซต

นานาชาติจัดสรรเงินช่วยเหลือ "เลบานอน" กว่า 9 พันลบ.

นานาชาติจัดสรรเงินช่วยเหลือ "เลบานอน" กว่า 9 พันลบ.
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2563 ( 17:31 )
66
นานาชาติจัดสรรเงินช่วยเหลือ "เลบานอน" กว่า 9 พันลบ.

วันนี้( 10 ส.ค.63) ผู้แทนจากกว่า 30 ประเทศ และองค์กรต่างๆ เห็นพ้องจัดสรรเงินช่วยเหลือฉุกเฉินราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,300 ล้านบาท) ให้กับเลบานอน ซึ่งประสบภัยจากเหตุโกดังเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรตน้ำหนักถึง 2,750 ตัน ระเบิดบริเวณท่าเรือกลางกรุงเบรุต คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 158 รายและบาดเจ็บร่วม 6,000 ราย การหารือของบรรดาผู้นำประเทศทางออนไลน์ เพื่อให้ความช่วยเหลือเลบานอนครั้งนี้จัดโดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส มีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ร่วมหารือด้วย ซึ่งที่ประชุมย้ำว่าเงินที่ได้ทั้งหมดควรจัดสรรให้ถึงมือประชาชนชาวเลบานอนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง


ขณะที่ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดพุ่งไปอยู่ที่อย่างน้อย 200 คนแล้ว บาดเจ็บอีกกว่า 6,000 คน และยังคงมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคน ส่วนมากเป็นแรงงานชาวต่างชาติที่ทำงานบริเวณท่าเรือใกล้จุดเกิดเหตุ ขณะนี้ กองทัพและหน่วยกู้ภัยได้ยุติปฏิบัติการช่วยเหลือและค้นหาผู้รอดชีวิตบริเวณท่าเรือแล้ว หลังจากนี้จะเข้าสู่การกู้ศพผู้เสียชีวิตและเก็บกวาดซากความเสียหายต่อไป

ด้านตำรวจปราบจลาจลต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อพยายามสลายผู้ประท้วงจำนวนมากที่ขว้างปาก้อนหินและปิดกั้นถนนใกล้กับอาคารรัฐสภาในกรุงเบรุตเมื่อคืนที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เข้าสู่วันที่สามของการประท้วงต่อต้านรัฐบาล หลังเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ ภาพจากสถานีโทรทัศน์แสดงให้เห็นเพลิงไหม้ที่ทางเข้าจัตุรัสรัฐสภา ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปในพื้นที่ปิดล้อม นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังบุกเข้าไปในสำนักงานกระทรวงเคหะและกระทรวงคมนาคมด้วย โดยก่อนหน้านี้ มีรัฐมนตรีในรัฐบาลเลบานอน 2 คนลาออกท่ามกลางผลกระทบทางการเมืองจากเหตุระเบิด และวิกฤตเศรษฐกิจที่ดำเนินมานานหลายเดือน โดยรัฐมนตรีทั้งสองระบุว่า รัฐบาลประสบความล้มเหลวในการปฏิรูป ขณะที่ชาวเลบานอนมองว่า เหตุระเบิดถือเป็นจุดแตกหักของการล่มสลายทางการเมืองและเศรษฐกิจของเลบานอนที่ดำเนินมานานหลายปี และกระตุ้นให้เกิดการเรียกร้องให้รัฐบาลเลบานอนลาออก




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพเรือสำราญพลิกตะแคงก่อนจมลงทะเล หลังระเบิดเลบานอน

เผยภาพโรงพยาบาลพังยับ! จากแรงระเบิดในเลบานอน

นายกฯเลบานอน เผยต้นเหตุมหาวินาศกรุงเบรุต



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง