รีเซต

จุรินทร์ มั่นใจ พ.ร.บ.งบฯ ผ่านฉลุย ชี้ เสียงรบ.ข้างมาก แจงจัดทำงบมีข้อจำกัด

จุรินทร์ มั่นใจ พ.ร.บ.งบฯ ผ่านฉลุย ชี้ เสียงรบ.ข้างมาก แจงจัดทำงบมีข้อจำกัด
มติชน
30 พฤษภาคม 2565 ( 09:49 )
80
จุรินทร์ มั่นใจ พ.ร.บ.งบฯ ผ่านฉลุย ชี้ เสียงรบ.ข้างมาก แจงจัดทำงบมีข้อจำกัด

เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 30 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจ้องล้ม ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่า จนถึงขณะนี้ตนยังคิดในแง่ดีว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณจะผ่านได้ เพราะรัฐบาลยังมีเสียงข้างมากอยู่ เท่าที่ตรวจสอบเสียงสนับสนุนรัฐบาลยังมีอยู่

 

ส่วนกรณีที่มีการติงกันว่า การจัดทำงบประมาณปี 2566 ครั้งนี้ทำให้ไม่สามารถจะกู้เพิ่มได้อีก ตนคิดว่าการจัดทำงบประมาณไม่ว่ารัฐบาลไหน ต้องจัดตามสถานการณ์และสภาพเศรษฐกิจ และแต่ละช่วงสถานการณ์ของประเทศมีความแตกต่างกัน เช่น 2-3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการจัดทำงบประมาณในปีนี้ที่ต้องยอมรับว่า ทั้งโลกไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย เราเจอภาวะวิกฤตหลายวิกฤตซ้อนกัน ทั้ง วิกฤต โควิด-19 วิกฤตเศรษฐกิจในภาพรวม และสงครามรัสเซียยูเครน ทั้งหมดล้วนมีผลกระทบ และนำมาสู่การจัดทำงบประมาณในปีนี้ มันจะเหมือนกันทุกปีไม่ได้ ตนเชื่อว่ารัฐบาลพยายามทำอย่างดีที่สุดในการจัดทำงบประมาณ ทุกคนอยากเข้าไปแก้ปัญหาได้มากกว่านี้ แต่ภาวะข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ ทำให้ทำได้ตามข้อจำกัดที่มีอยู่

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าฝ่ายค้านเล่นการเมืองมากเกินไปหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่แต่ละฝ่าย และฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบถือว่าปกติ รัฐบาลก็ชี้แจง เชื่อว่านายกฯและรัฐมนตรีทุกคนพร้อมชี้แจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง