รีเซต

เคลียร์ชัด! 'กัญชา' ใครปลูกได้บ้าง? อย.ย้ำไม่เอื้อนายทุน

เคลียร์ชัด! 'กัญชา' ใครปลูกได้บ้าง? อย.ย้ำไม่เอื้อนายทุน
TeaC
6 พฤษภาคม 2564 ( 14:55 )
435
เคลียร์ชัด! 'กัญชา' ใครปลูกได้บ้าง? อย.ย้ำไม่เอื้อนายทุน

 

ข่าววันนี้  อย. เผยจากกระแสตื่นตัวกัญชา ใครที่จะปลูกกัญชา ต้องขออนุญาตอย่างถูกต้อง ภาคการเกษตรที่รวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนหรือภาคการศึกษาสามารถขออนุญาตปลูก ผลิต หรือสกัดกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ร่วมกับหน่วยงานรัฐได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน  ประชาชน ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จากส่วนของกัญชาที่ไม่เป็นยาเสพติดได้ แต่ต้องได้มาจากผู้ที่ได้รับอนุญาตปลูกที่ถูกต้องตามกฎหมาย

 


 
นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า การปลดล็อกกัญชาเพื่อสามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัยได้ รวมทั้งการนำส่วนที่ไม่เป็นยาเสพติดไปใช้ประโยชน์ ต่าง ๆ เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยมีกระแสตอบรับอย่างดีและผู้ประกอบการให้ความสนใจในการปลูก แปรรูปในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

 

 

รวมถึงมีคำถามว่าประชาชนสามารถปลูกได้หรือไม่นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า การปลูก สกัด และผลิต ทั้งหมดยังต้องขออนุญาตจาก อย. ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 ระบุ ผู้มีคุณสมบัติขออนุญาต คือ

 

 

  • หน่วยงานรัฐ
  • สถาบันอุดมศึกษา
  • เกษตรกรที่รวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชน
  • สหกรณ์การเกษตร
  • ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์  
  • แพทย์แผนไทย
  • หมอพื้นบ้าน เป็นต้น

 

 

โดยวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร จะต้องร่วมกับหน่วยงานรัฐตามเงื่อนไข การอนุญาตมิได้ผูกขาดให้กลุ่มทุนใดเป็นการเฉพาะ และไม่ได้สงวนเฉพาะสำหรับภาครัฐ แต่ทั้งภาคการเกษตรที่รวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนหรือภาคการศึกษาสามารถปลูก ผลิต หรือสกัดกัญชาได้

 

 

รวมทั้งเงื่อนไขการปลูกก็ไม่ได้กำหนดว่าต้องปลูกแต่เฉพาะในโรงเรือนระบบปิดเท่านั้น  ผู้ปลูกสามารถปลูกกลางแจ้งได้ แต่ต้องมีระบบการควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด เพื่อให้กัญชามีคุณภาพ ปลอดภัยต่อผู้ใช้ และป้องกันการหลุดออกไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยการยื่นขออนุญาตปลูกกัญชาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ยื่นที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 


 
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า หากผู้ที่ได้รับอนุญาตปลูกกัญชาต้องการนำใบหรือส่วนต่าง ๆ ที่ไม่เป็นยาเสพติดไปใช้ประโยชน์หรือจำหน่ายก็สามารถทำได้ ด้วยการยื่นขอแก้ไขแผนการนำไปใช้ประโยชน์ที่ อย. ย้ำ ประชาชนทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จากส่วนของกัญชาที่ไม่เป็นยาเสพติดได้ แต่ต้องได้มาจากผู้ที่ได้รับอนุญาตปลูกที่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

ข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง