รีเซต

ใบกัญชาแห้ง กิโลละเกือบครึ่งแสน ระวังจกตา ปักหมุดจุดปลูกถูกกฎหมาย ดีกว่า

ใบกัญชาแห้ง กิโลละเกือบครึ่งแสน ระวังจกตา ปักหมุดจุดปลูกถูกกฎหมาย ดีกว่า
เส้นทางเศรษฐี
19 มีนาคม 2564 ( 11:01 )
612
ใบกัญชาแห้ง กิโลละเกือบครึ่งแสน ระวังจกตา ปักหมุดจุดปลูกถูกกฎหมาย ดีกว่า

ใบกัญชาแห้ง กิโลกรัมละเกือบครึ่งแสน พ่อค้าคนกลางกัญชาส่วนที่ไม่เป็นยาเสพติดรายหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลกับ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ว่า มีงานประจำอยู่แล้ว แต่อยากหารายได้เสริม จึงไปต่อคิวทางออนไลน์ ขอรับซื้อส่วนของกัญชาที่ไม่เป็นยาเสพติดจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ครั้งหนึ่งได้มาไม่เกิน 10 กิโลกรัม ล่าสุดโพสต์ผ่านเพจส่วนตัว ตั้งราคาขาย อยู่ที่ ใบแห้งเกรดเอ (ไม่บด) กิโลกรัมละ 48,000 บาท ใบแห้งเกรดบี (บด) กิโลกรัมละ 35,000 บาท ราก กิโลกรัมละ 15,000 บาท ส่วนใบสด เวลานี้ของขาด

 

เป็นพ่อค้าคนกลาง ได้ส่วนต่างน่าพอใจ แต่ต้องรอคิวนานมาก คิวรอบหน้าไปเดือนพฤษภาคมเลย เท่าที่ทราบลูกค้าที่ซื้อต่อ ยอมลงทุนซื้อไปเพิ่มมูลค่าให้สินค้าที่ผลิต อย่าง ร้านกาแฟ ร้านน้ำปั่น จากเคยขายแก้วละ 30 บาท พอเติมใบกัญชาลงไปนิดหน่อย สามารถเพิ่มราคาได้ถึงแก้วละ 80 บาทพ่อค้ากัญชา ท่านเดิม บอกอย่างนั้น

 

ด้าน นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ กล่าวถึงความต้องการกัญชาของตลาดในเวลานี้ว่า ก่อนหน้านี้ ทางสถาบันกัญชาฯ พยายามจับคู่ให้คนปลูกกับคนต้องการมาเจอกัน ก่อนทำเอ็มโอยู (MOU) แต่ความต้องการมีมากเกินพื้นที่ปลูก เลยเกิดความไม่สมดุล ซึ่งคงต้องปล่อย ดีมานด์ ซัพพลาย เป็นไปตามธรรมชาติกลไกทางการตลาด

 

“ตอนนี้กัญชา เป็นเหมือนสินค้าใหม่ ราคาอาจแพง แต่สักพักจะไปสู่ราคาที่เหมาะสม ไปสู่จุดสมดุลโดยอัตโนมัติ ถ้าเข้าไปแทรกแซงอะไรตอนนี้ ราคาจะยิ่งเพี้ยนไปกันใหญ่” ผอ.สถาบันกัญชาฯ กล่าว

 

ปักหมุดจุดปลูกถูกกฎหมาย


และว่า เนื่องจากขณะนี้มีผู้สนใจต้องการใช้ส่วนต่างๆ ของกัญชาที่ไม่จัดเป็นยาเสพติดเป็นจำนวนมาก หลายฝ่ายจึงเป็นห่วงในเรื่องของ การซื้อขายจากแหล่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย ล่าสุด ทราบมาว่าทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้จัดทำระบบสั่งพิมพ์หลักฐานรับรองการรับ/ซื้อ ส่วนของกัญชาที่ได้รับการยกเว้นไม่เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้มีใบอนุญาตปลูกกัญชาที่ต้องการออกหลักฐานการซื้อขายส่วนของกัญชาที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษให้แก่ลูกค้า และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่า ส่วนของกัญชาที่นำมาใช้มาจากแหล่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

ซึ่งใบรับรองการขายดังกล่าว จะแสดงเลขที่ใบสั่งซื้อ วันที่สั่งซื้อ ข้อมูลผู้ขาย ข้อมูลผู้ซื้อ ชนิดและปริมาณส่วนของกัญชาที่ทำการซื้อขาย และคิวอาร์โค้ด เพื่อให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลผู้ขายและใบรับรองการขาย ป้องกันการปลอมแปลง นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังเชื่อมต่อกับระบบรายงานกัญชาโดยไม่ต้องกรอกข้อมูลการรายงานซ้ำอีกด้วย

 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าใช้ระบบดังกล่าวได้ที่ ระบบรายงานกัญชา https://privus.fda.moph.go.th/ หัวข้อ “จำหน่ายพืช (ใช้ประโยชน์สิ่งที่ไม่ใช่ ยส5)” และสามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานได้ที่

https://bit.ly/2NqepZ3

 

ข้อมูลข่าว : เส้นทางเศรษฐี

 

++++++++++

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง