รีเซต

Walmart เตรียมเพิ่มแรงงานหุ่นยนต์ Alphabot!

Walmart เตรียมเพิ่มแรงงานหุ่นยนต์ Alphabot!
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2564 ( 23:23 )
121
Walmart เตรียมเพิ่มแรงงานหุ่นยนต์ Alphabot!

เมื่อปี 2019 วอลมาร์ตเคยเริ่มโครงการนำร่องในการใช้หุ่นยนต์ช่วยงานในศูนย์เติมสินค้า ณ เมืองซาเลม รัฐแมสซาซูเซตส์ โดยหุ่นยนต์นั้นมีชื่อว่า ‘Alphabot’ ทำหน้าที่คอยช่วยหยิบสินค้าจากชั้นวาง และดูเหมือนว่าในปีนี้ โครงการนำร่องที่เคยเกิดขึ้นอาจจะได้รับการขยายโครงการไปไกลยิ่งขึ้น


ในตอนนี้ยักษ์ใหญ่อย่างวอลมาร์ตก็กำลังปรับปรุงให้มีศูนย์เติมสินค้าอัตโนมัติแบบนี้มากขึ้น ซึ่งโดยปกติจะใช้จัดเก็บสินค้าที่มักมีการสั่งซื้อบ่อย ๆ รวมไปถึงของสด ของแช่แข็ง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ซึ่งศูนย์เหล่านี้ตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้การส่งสินค้าทำได้เร็วขึ้น และการที่จะได้ Alpha bot เข้ามาช่วยก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยพัฒนาระบบการขนส่งที่รวดเร็วนี้เป็นไปได้มากขึ้น


เพราะเจ้าหุ่นยนต์ล้อเลื่อนนี้สามารถเคลื่อนตัวไปที่ไหนก็ได้อย่างรวดเร็ว เช่นการหยิบของจากชั้นและส่งต่อไปยังจุดบรรจุของ ส่วนสินค้าที่ต้องการความละเอียดอ่อนก็จะเป็นหน้าที่ของพนักงานมนุษย์ ที่จะดูแลการหยิบและห่อสินค้าเหล่านั้นด้วยตัวเอง เช่น พวกเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ต่าง ๆ ซึ่งการทำงานประสานกันนี้จะช่วยให้ทางวอลมาร์ตลดเวลาการขนส่งไปได้มาก และอาจจะเป็นอีกกุญแจสำคัญที่จะเอาชนะคู่แข่งทางการค้าอย่างอเมซอนไปได้เลยทีเดียว


นอกจากนี้วอลมาร์ตยังจับมือกับพันธมิตรทางการค้า ในการที่จะทดสอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ สำหรับพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าต่อไป อย่างเช่นในตอนนี้ที่จะมีการเสนอวิธีรับสินค้าอัตโนมัติแบบทางเลือก ที่จะให้ผู้ซื้อสินค้าสามารถขับรถมายังจุดรับของ แสกนโค้ดและหยิบสินค้าที่สั่งออกไปได้เลย 


ในตอนนี้ทางวอลมาร์ตยังไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะมีการใช้ Alphabot มาช่วยที่ศูนย์ใดบ้าง แต่ก็ได้มีการวางแผนว่าจะครอบคลุมพื้นที่อีกหลายสิบแห่ง และอาจจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอ้างอิงจากสำนักข่าว CNBC ก็ได้มีการใช้งานแล้วที่ศูนย์ในดัลลัส, เบนตัลวิลล์ และอาร์คันซอ ในประเทศสหรัฐอเมริกา 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง