รีเซต

ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ "หลวงพี่กาโตะ" พระนักเทศน์ภาคใต้ ปมคลิปเสียงฉาว ถ้ารู้ตัวว่าผิดก็ลาสิกขาไป

ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ "หลวงพี่กาโตะ" พระนักเทศน์ภาคใต้ ปมคลิปเสียงฉาว ถ้ารู้ตัวว่าผิดก็ลาสิกขาไป
Ingonn
29 เมษายน 2565 ( 08:02 )
665
ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ "หลวงพี่กาโตะ" พระนักเทศน์ภาคใต้ ปมคลิปเสียงฉาว ถ้ารู้ตัวว่าผิดก็ลาสิกขาไป

จากกระแสข่าวถึงคลิปเสียงพระกาโตะ ที่ถูกกล่าวอ้างว่า เป็นพระนักเทศน์ภาคใต้ มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ ได้พูดคุยกับหญิงสาว ที่ชื่อ "ตอง" และได้แอบมีสัมพันธ์กับหญิงสาวในรถยนต์ ล่าสุดสาวรับแล้ว กุเรื่องมีความสัมพันธ์กับหลวงพี่กาโตะ เนื่องจากเคยป่วยไบโพลาร์ แต่หายดีแล้ว วอนขอโทษสังคม ขอโทษพระพุทธศาสนาที่ทำให้เสื่อมเสีย เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมตั้งกรรมการสอบกรณีคลิปเสียงหลวงพี่กาโตะ

 

พระครูสิริธรรมมารัตน์ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุติ ) กล่าวว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนพระกาโตะ เกี่ยวกับการสอนธรรมะมาแล้ว 2-3 ครั้ง จึงเรียกมาว่ากล่าวตักเตือน แต่ในครั้งนี้เป็นเรื่องร้ายแรงที่มีโทษปาราชิก หากเป็นทางโลกก็เท่ากับการประหารชีวิตในทางสงฆ์ แต่ก็ต้องสอบสวนให้ความเป็นธรรมกับพระกาโตะด้วย จึงให้เจ้าคณะอำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และต้องมีการเชิญทางผู้หญิงผู้เสียหายมาให้ปากคำด้วย


สำหรับคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนเรื่องนี้ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย หรือหากมีการแต่งตั้งพระภิกษุ ก็ต้องเป็นพระที่เชี่ยวชาญเรื่องพระธรรมวินัย


ส่วนการตรวจสอบเรื่องคลิปเสียงว่า เป็นเสียงของหลวงพี่กาโตะจริงหรือไม่ อาจต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะมาร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งระยะเวลานั้นในการสอบสวนเรื่องนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไร แต่จะพยายามให้เร็วที่สุด เพราะหากปล่อยไว้นานจะสร้างความเสียหายให้กับพุทธศาสนา ซึ่งส่วนตัวคิดว่า พระกาโตะเองน่าจะรู้ดีว่าผิดจริงอย่างที่กล่าวหาหรือไม่ ถ้ารู้ตัวว่าผิดก็ลาสิกขาไป จะได้ไม่กระทบกระเทือนต่อพระพุทธศาสนา


ด้าน นายสมบัติ พิมพ์สอน ผู้อำนวยการ สำนักเลขาธิการมหาเถระสมาคม ซึ่งกำกับดูแลกลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา กล่าวว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ทางผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าคณะอำเภอ ได้รายงานให้เจ้าคณะจังหวัดรับทราบแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในวันนี้ เพราะเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจ และหากผลการสอบสวนออกมาแล้วถึงขั้นอาบัติปาราชิก ตามหลักพระธรรมวินัย ไม่สามารถกลับมาบวชเป็นพระได้

 

ข้อมูล เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง