รีเซต

ตร.แจงจับพระคนกลาง รับ 3 แสนเคลียร์ปิดข่าว ปปป.ลงสอบปมเงินวัด "กาโตะ"

ตร.แจงจับพระคนกลาง รับ 3 แสนเคลียร์ปิดข่าว ปปป.ลงสอบปมเงินวัด "กาโตะ"
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2565 ( 15:11 )
60
ตร.แจงจับพระคนกลาง รับ 3 แสนเคลียร์ปิดข่าว ปปป.ลงสอบปมเงินวัด "กาโตะ"

ข่าววันนี้ จากกรณี นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ นักเทศน์ชื่อดังที่ตกเป็นข่าวฉาวมีความสัมพันธ์กับสีกา จนต้องลาสิกขา แต่ยังถูกเปิดโปงเรื่องนำเงิน 6 แสนบาทของวัดฯ มาใช้ปิดข่าว แต่ถึงจะนำไปคืนก็ถือความผิดสำเร็จตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 6 พ.ค.65 ที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปปป. อยู่ระหว่างลงพื้นที่สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรรมการวัด, ไวยาวัจกร และพระลูกวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนานครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะระเบียบการเบิก-จ่ายเงินของวัด คาดว่าหลังจากนี้คดีก็น่าจะมีความชัดเจนขึ้น

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับการเบิกจ่ายเงินวัดของอดีตพระกาโตะนั้น ถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว แม้จะมีการนำเงินมาคืนก็ตาม เพราะถือว่าเงินวัดที่ไม่สามารถให้ใครนำไปใช้ส่วนตัวได้ ถือเป็นคดีอาญาแผ่นดิน เป็นความผิดของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่งการเอาเงินของวัดไปใช้ส่วนตัว น่าจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 147 คือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ และถ้าไม่มีหนังสือแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาส ก็จะเข้าข่ายข้อหาสนับสนุนให้กระทำความผิด รวมถึงผู้ให้การสนับสนุนนำเงินวัดออกมาใช้ก็ต้องมีความผิดไปด้วย

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวถึงกรณี พระคนกลาง ที่เป็นตัวกลางรับเงิน 3 แสนบาทจากอดีตพระกาโตะ ไปจ่ายเพื่อปิดข่าว จะเป็นพยานสำคัญที่ต้องเชิญตัวมาสอบสวนด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัว ทราบว่าเจ้าตัวมีหมายจับในคดีฉ้อโกง กรณีที่ไม่จ่ายเงินค่าซ่อมแซมผ้าม่านของวัดด้วย

 

ขณะที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. กล่าวถึงกรณีการตามจับกุมพระคนกลางนั้น ตนสั่งการให้ พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. และพ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป.จัดกำลังลงพื้นที่ติดตามตัวแล้ว หลังพบว่ามีหมายจับคดีค้างเก่าติดตัว ส่วนกระแสข่าวที่ว่าตำรวจ บช.ก.จับกุมตัวได้แล้วนั้นยังไม่เป็นความจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง