รีเซต

สรุปปม "กาโตะ" ยืมเงินวัด 6 แสนบาท แบ่งจ่ายให้ "สีกาตอง" และคนกลาง ไม่ได้มีเจตนาโกหก

สรุปปม "กาโตะ" ยืมเงินวัด 6 แสนบาท แบ่งจ่ายให้ "สีกาตอง" และคนกลาง ไม่ได้มีเจตนาโกหก
Ingonn
5 พฤษภาคม 2565 ( 08:09 )
533
สรุปปม "กาโตะ" ยืมเงินวัด 6 แสนบาท แบ่งจ่ายให้ "สีกาตอง" และคนกลาง ไม่ได้มีเจตนาโกหก

ข่าวพระกาโตะ ยังมีเข้ามาต่อเนื่อง โดยล่าสุด ข่าวกาโตะ ยืมเงินวัด 6 แสนบาท เพื่อปิดข่าว เรื่อง "สีกาตอง" โดยยืนยันว่า เงิน 6 แสนบาท เป็นของ กาโตะ แต่ยังไม่สามารถเอาออกมาได้ จึงต้องไปยืมเงินวัดมาก่อน ตั้งใจคืนเงินจริง แยกเป็นให้สีกาตอง 3 แสน และให้คนกลาง 3 แสน 

 

วันนี้ TrueID จึงจะมาสรุปปม "กาโตะ" ยืมเงินวัด 6 แสนบาท เพื่อไปให้ "สีกาตอง" และคนกลาง มาจากไหน หากยืมเงินเพื่อปิดข่าวจริง "กาโตะ" จะมีความผิดตามกฎหมายอย่างไร

 

สรุปปม "กาโตะ" ยืมเงินวัด 6 แสนบาท แบ่งจ่ายให้ "สีกาตอง" และ "พระคนกลาง" 

  1. ในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ หนุ่ม กรรชัย ได้โฟนอินไปพูดคุยกับอดีตพระกาโตะ ถึงปมยืมเงินวัดมา 6 แสนบาท เพื่อจ่ายให้กับสีกาตองและพระคนกลาง โดย กาโตะ ยอมรับเงิน 6 แสนบาทเป็นเงินวัด โดยยืมเงินวัดมา แต่ไม่ได้ไปอ้างหรือโกหกกับกรรมการวัดว่าจะนำเงินจำนวนนี้ไปปรับปรุงวัด แต่แจ้งกรรมการวัดไปว่ามีธุระด่วนขอยืมเงินวัดหน่อย โดยแจ้งกับกรรมการวัด ซึ่งกรรมการวัดยังไม่ได้แต่งตั้งตามระเบียบ แต่องมีคนเซ็นยืนยัน โดยกรณีมีเซ็นยืนยัน 2 คนคือตนและช่างบ่าว กรรมการวัด

  2. กาโตะกล่าวว่า "เจตนานั้นไม่ได้ยักยอก ผมเตรียมพร้อมว่าจะเอาเงินไปให้วันพรุ่งนี้ (5 พ.ค. 65) ไม่นึกว่าเรื่องจะเกิดวันนี้ ผมก็จะแก้ไข เรียนว่า ผมยังเจตนาเดิม วัดยังมีการสร้าง การซ่อม ผมเป็นห่วงวัดมาก ไม่มีเจตนาที่จะไปเอาเงินวัดมาเข้าเป็นเงินตัวเอง ไม่เอาเงินวัด"

  3. ในรายการโหนกระแส ครั้งที่แล้วได้ถามในรายการว่าเงินที่ให้สีกาตองเป็นเงินจากไหน ทำไมตอบว่าเป็นเงินของคนที่ทำบุญด้วย กาโตะ กล่าวว่า เงินส่วนหนึ่งมีอยู่ 6 แสน แต่ยังไม่สามารถเอาออกได้ ก็เลยยืมเงินวัด เสร็จแล้วจะเอาเงิน 6 แสนของผมคืนกลับไป ก็เท่ากับเป็นเงินของผม โดยจะเอาเงินไปคืนวันนี้ เพราะผมพร้อมแล้ว วันนี้จะมีสื่อออกไป และจะมีพระผู้หลักผู้ใหญ่เป็นสักขีพยาน มีกรรมการวัดมานั่งด้วย ซึ่งนัดสถานที่เรียบร้อยแล้ว

  4. ส่วนกรณีที่วัดอาจจะไปแจ้งความว่านำเงินออกไปนั้น กาโตะ กล่าวว่า ขอยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ใจเหมือนเดิมว่าผมคืน และคืนจริง ใครจะคิดอย่างไรก็ไม่สามารถรู้เจตนาเขา ตั้งแต่สึกมา จ่ายไปแล้ว 6 แสนบาท คือ จ่ายให้สีกาตอง 3 แสน และคนกลางให้นักข่าวอีก 3 แสน ส่วนที่จ่ายไป 1 แสนที่ให้สีกาตอง เป็นเงินผมที่โอนได้เลย ทั้งหมดรวมแล้ว 7 แสนปลายๆ เกือบ 8 แสน 

  5. กาโตะได้กล่าวย้ำถึงเงินก้อนดังกล่าวว่า เป็นเงินของผมที่ฝากไว้กับญาติ เป็นเงินเก็บ ในบัญชีของผมเหลือ 4 พัน ตอนนั้น 6 แสนต้องคืนวัด ก็เลยไม่ใช่เงินของผมแน่นอน ไม่มีส่วนอื่นที่ไปเอาของวัดมาแล้ว ฟันธง ส่วนสาเหตุที่ต้องยืมเงินวัด เพราะพระคนกลางเร่งรัด แต่ไม่ได้กลัวพระคนกลาง

  6. เมื่อถามถึงกรณีนักข่าวท้องถิ่นแจ้งความเอาผิดและตำรวจอาจเชิญมาสอบปากคำ ในประเด็นเงินและพระคนกลาง กาโตะ กล่าวว่า ยินดีเข้าให้ปากคำและข้อมูลกับตำรวจ

  7. เมื่อถามว่าเหตุการณ์เสมือนกรรรมกำลังสนองเรา กาโตะ กล่าวว่า ก็มีส่วน แต่เมื่อเราพลาดไปแล้ว ก็ต้องยอมรับความจริง โดยยินดีรับกรรมที่ก่อไว้

  8. ช่วงบ่ายวันที่ 4 พ.ค. 65 "กาโตะ" พงศกร จันทร์แก้ว นำเงินสด 6 แสนบาท คืนวัดแล้ว โดยนำไปคืนที่วัดมังคลาราม พร้อมทำหนังสือบันทึก มีพระเป็นพยานเซ็นรับรอง

  9. สื่อมวลชนได้รับหนังสือ “บันทึกข้อตกลงคืนเงิน” เขียนด้วยลายมือ ระบุว่า “ตามที่อดีตทิดกาโตะ ได้เบิกเงินวัดเพ็ญชาติไป เป็นจำนวนเงิน 600,000 บาท นั้น จึงเป็นที่สนใจต่อสังคมเป็นอย่างมาก วันนี้ทิดกาโตะ นายพงศกร จันทร์แก้วได้นำเงินมาคืนที่วัดมังคลาราม เป็นเงินจำนวน 600,000 บาท ”

  10. มีพยานรับทราบ ลงชื่อพยาน ซึ่งประกอบด้วยพระ ระดับเจ้าคณะอำเภอ,เจ้าคณะตำบล,นายก อบต.,ผู้ใหญ่บ้าน
    ระบุแนบท้ายชื่อพยาน ด้วยว่า ผู้รับมอบหมายเงิน 600,000 บาท เพื่อนำเข้าธนาคารบัญชี วัดเพ็ญชาติ วันพรุ่งนี้ วันที่ 5 พฤษภาคม 2565

  11. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวว่า สั่งการให้พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รองผบก.ปปป.พ.ต.อ.สมศักดิ์ เนียมเล็ก ผกก.5 บก.ปปป. เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเบิกเงินของวัดเพ็ญญาติอย่างละเอียด หากผลตรวจสอบพบข้อเท็จจริงว่า การกระทำของอดีตพระกาโตะ เบิกเงินวัด 6 แสนบาท เพื่อนำไปจ่ายให้คนกลาง สำหรับปกปิดข่าวของตนเองจริง ถือมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 147 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสีย ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปอีกด้วย

 

 

ข้อมูล ข่าวสด , มติชน

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง