รีเซต

ตำรวจลงพื้นที่ สอบเส้นทางการเงิน 'กาโตะ' กรรมการวัดยัน ไม่มีการใช้บัญชีวัดให้เงินสีกา

ตำรวจลงพื้นที่ สอบเส้นทางการเงิน 'กาโตะ' กรรมการวัดยัน ไม่มีการใช้บัญชีวัดให้เงินสีกา
มติชน
10 พฤษภาคม 2565 ( 15:14 )
52
ตำรวจลงพื้นที่ สอบเส้นทางการเงิน 'กาโตะ' กรรมการวัดยัน ไม่มีการใช้บัญชีวัดให้เงินสีกา

ข่าววันนี้ 10 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังจากเจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ลงพื้นที่วัดเพ็ญญาติ ต.กะเปียด อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบบัญชีของวัด โดยมีคณะกรรมการวัด รวมทั้งคนใกล้ชิด นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ กาโตะ อดีตรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ ให้ปากคำที่เป็นประโยชน์มาก

 

กรรมการวัดคนหนึ่ง ระบุว่า ตั้งแต่อดีตพระกาโตะเข้ามาอยู่ที่วัดแห่งนี้ไม่เคยสร้างความเสื่อมเสีย มีแต่ทำคุณประโยชน์ให้กับวัดมาตลอด เรื่องการเงินคณะกรรมการทุกคนทราบดีว่ามีเงินเข้าเท่าไหร่ จากที่ไหน ใช้จ่ายเป็นค่าอะไรบ้าง ก่อนนี้เคยได้ยินอดีตพระกาโตะพูดหลายครั้งว่าตั้งใจจะสร้างเสนาสนะให้เสร็จแล้วจะขอลาสิกขา เพื่อไปทำหน้าที่ตามที่ตั้งใจในอนาคต จนมาเกิดเรื่อง

 

“ยืนยันว่าเงินที่ยืมวัดมา 6 แสนก็คืนหมดแล้ว ส่วนเงินที่อดีตพระกาโตะให้สีกา หรือใช้จ่ายเรื่องส่วนตัวนั้นไม่ได้เอาเงินจากบัญชีพระแต่อย่างใด” กรรมการวัดคนดังกล่าวระบุ

 

เมื่อถามว่า ช่วงอดีตพระกาโตะอยู่วัดได้มีการแต่งตั้งเป็นรองเจ้าอาวาสหรือไม่ กรรมการคนดังกล่าวระบุว่า ยังไม่เห็นหนังสือแต่งตั้งแต่อย่างใด อาจเป็นชาวบ้านที่เรียกกัน ท่านอายุยังน้อย บวชไม่นาน และท่านไม่เคยบอกว่าจะบวชตลอดชีวิต ท่านมาทำหน้าที่ เมื่อเสร็จภาระก็จะลาสิกขาอยู่แล้ว ท่านอยู่ในวัดทำทุกอย่างไม่เคยแม้แต่ใช้อำนาจสั่งเหมือนเจ้าอาวาส ท่านสำนึกในหน้าที่และรู้ว่าอะไรควร หรือไม่ควร ผิดพลาดเพียงเรื่องเดียว แถมโดนข่มขู่เรียกเงินอีก ตรงนี้น่าคิดมากกว่า หากคิดว่าจะตรวจสอบทั้งวัดและอดีตพระกาโตะเราบริสุทธิ์โปร่งใส ไม่มีอะไรจะต้องปิดบัง

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า อดีตพระกาโตะได้เข้าให้ปากคำกับตำรวจ ปปป.สอบสวนเส้นทางการเงินและการแต่งตั้งตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส ซึ่งอดีตพระกาโตระบุว่า ไม่มีตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสแต่อย่างใด เพียงแต่ทำหน้าที่ช่วยดูแลวัดและเป็นผู้มีอำนาจ 1 ใน 3 ในการถอนเงินจากบัญชีวัดเท่านั้น โดยร่วมใจกับกรรมการวัด สร้างวัดที่รกร้างให้แล้วเสร็จก็จะสึก ซึ่งงานก่อสร้างจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ ส่วนเงิน 6 แสนจากบัญชีวัดได้คืนหมดเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ใข้จ่ายส่วนตัวล้วนเป็นเงินที่ได้จากการเทศน์ส่วนเงินวัดจะแยกบัญชีต่างหาก

 

สำหรับความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกคนมาสอบปากคำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง