รีเซต

รวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Hardware wallet

รวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Hardware wallet
TrueID
12 กรกฎาคม 2565 ( 10:59 )
225
รวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Hardware wallet

สำหรับผู้ที่ต้องการเก็บรักษาทรัพย์สินดิจิทัลเอาไว้ใช้ในระยะยาว การเลือกใช้ Hardware Wallet สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ โดย Hardware Wallet เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ทำให้ปลอดภัยจากการถูกแฮค ซึ่ง Wallet ที่ไม่มีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา เราจะเรียกว่า Cold Wallet ซึ่งก็มีหลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง Hardware wallet หลายๆด้าน วันนี้ trueID จึงได้รวบรวมคำตอบที่หลายๆคนสงสัยมาให้ทราบแล้ว



คำถามที่ถูกถามบ่อยเกี่ยวกับ Hardware wallet



ทำ Hardware wallet หาย Digital Asset หรือสินทรัพย์ดิจิตอล ที่อยู่ในนั้นมันจะหายไปด้วยไหม?

 

ไม่หาย เพราะว่าแท้จริงแล้วตัวสินทรัพย์เรามันไม่ได้อยู่ในนี้ ตัวที่อยู่ในนี้มันมีแค่ตัวที่เราเรียกว่า Private Key ซึ่งเอาไว้เข้าถึงสินทรัพย์เรา สินทรัพย์ไม่ได้อยู่ในนี้ สินทรัพย์เราอยู่บนบล็อกเชน



ถ้าเรามี Seed อยู่ที่ Trezor สามารถเอาไป Restore ในตัว Ledger ได้หรือเปล่า? 

 

การที่เอา Seed ของยี่ห้อหนึ่งไป Restore อีกยี่ห้อหนึ่งสามารถทำได้ แต่ต้องระวังเพราะว่าบางยี่ห้อ มันอาจจะรองรับตัวคำน้อยที่สุดก็คือ 12 คำ ถ้าเราจะเอา 24 คำไป Restore ใน 12 คำ มันอาจจะทำไม่ได้ในบางยี่ห้อ ซึ่งโดยปัจจุบันเนี่ยผมคิดว่ามันสามารถที่จะรองรับกันได้หมดอยู่แล้ว อาจจะต้องดูเวลาที่เราซื้อตัวอื่นไปเพื่อ Restore ต้องดูในข้อมูลของตัวสินค้าว่ามันรองรับได้กี่คำ



Hardware wallet ใช้หลายๆ Exchange ได้หรือเปล่า?

 

Exchange กับ Hardware wallet เป็นคนละเรื่องกัน Hardware wallet มันเหมือนกระเป๋าที่เราเก็บเงิน เวลาที่เราเก็บเงินก็สามารถรับจากที่ไหนมาเก็บก็ได้  Hardware wallet ตัวเดียวสามารถใช้ได้กี่ Exchange ก็ได้เพราะมันคือการโอนเหรียญจาก Exchange นั้นน่ะมาเข้าตัว Hardware wallet ของเราเอง



Metamask รองรับตัว Hardware wallet ยี่ห้อไหนบ้าง?

 

Hardware wallet ที่รองรับใน Metamask ตอนนี้มีแค่ 2 ยี่ห้อในตอนนี้ ก็คือตัวแรกก็คือ Trezor จะเป็น Trazor 1 หรือ Model T ก็ได้ แล้วตัวที่สอง Ledger จะเป็น Nano X หรือ Nano S ก็ได้ ตอนนี้ยังรองรับแค่ 2 ยี่ห้อ



เวลาที่เราเชื่อมต่อ Hardware Wallet กับ Metamask ตกลงแล้วมันใช้ Seed ของใคร?

 

เวลาที่เราใช้ Connect กับ Metamask ตัว Seed ที่ใช้จริงๆมันขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกใช้ Seed ของใคร ถ้าเราเลือกใช้ Seed ของตัว Hardware wallet มันจะขึ้นรูปที่เป็นคำเลยว่า Hardware wallet จะเป็นของ Trezor จะเป็นของ Ledger ก็แล้วแต่ 

ถ้าเราเลือก Hardware wallet มันจะใช้ Seed ของ Hardware wallet ถ้าเราเลือกที่เป็น account 1 account 2 ก็แล้วแต่ อันนั้นมันจะใช้ Seed ของตัว Metamask เพราะฉะนั้นอย่าสับสนเวลาที่เราใช้ Seed ของตัว Hardware wallet แปลว่าเราสามารถที่จะเป็น Connect ตัว Metamask ที่เครื่องไหนก็ได้โดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องไปสนใจ Recovery Seed ของ Metamask เลย



จะใช้ Hardware wallet ตัวไหนดี? 

 

ควรจะใช้ตัว Hardware wallet รุ่นไหนดี มันไม่ต่างจากการเลือกกินอาหาร ขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพของเรา เราเป็นคนแบบไหน มันจะบ่งบอกถึง Hardware wallet ที่เราใช้ พฤติกรรมของเรามันจะเป็นตัวที่สะท้อนว่าเรา จะใช้ Hardware wallet ตัวไหน



เอา Seed ไป Restore ในซอฟต์แวร์ที่อยู่บนมือถือได้ไหม?

 

สามารถทำได้ แต่ว่าความสามารถที่จะป้องกันจากแฮกเกอร์ จะไม่ดีเท่า Hardware wallet เพราะว่าข้อได้เปรียบของตัว Hardware wallet คือการที่เราเก็บ Seed ไว้ ออฟไลน์ คือไม่ได้ไปเก็บ Seed ไว้ในโลกของออนไลน์ โอกาสที่ Seed มันจะถูกเปิดเผยหรือถูกกระจายเข้าไปในตัวอินเทอร์เน็ต

ความสะดวกสบายกับความปลอดภัย มันจะสวนทางกันเสมอ เพราะฉะนั้นเราจะต้องเลือกว่าเราจะเอาสบายเราจะเอาปลอดภัย เพราะเราจะเอาสบายเราไม่ต้องซื้อ Hardware wallet ดีกว่า



ทำไมเหรียญไม่ขึ้นที่ Ledger Live โหลด App อย่าง ADA โหลด App อย่าง DOT เข้าไปแล้วทำไมมันไม่สามารถ Add account ใน Ledger Live ได้?

 

กระเป๋าพวกนี้มันไม่รองรับใน Ledger Live แอปฯพวกนี้ที่มีลักษณะเป็น platform ตัว Ledger Live มันไม่รองรับ วิธีการก็คือว่าเราจะต้องไปดาวน์โหลดตัว Third Party Software หรือซอฟต์แวร์กระเป๋าของตัวแพลตฟอร์มนั้นๆเอง คือ Ledger ไม่ support แต่เราสามารถใช้ซอฟต์แวร์ของผู้ที่เชื่อมต่อกับ Ledger ได้เลย ก็คล้ายๆกับการที่คุณจะต้องไป Connect กับ Metamask นั่นแหละเพียงแต่ว่าคนที่ provide ซอฟต์แวร์หรือคนที่เตรียมซอฟต์แวร์อันนี้ให้ก็คือคนที่ทำ platform นั้นเอง

แล้วเราก็มาเชื่อมต่อกับตัว Ledger ในภายหลัง แล้วตอนที่เชื่อมต่อในก็อย่าลืมโหลด App ของ Provider รายนั้นไปด้วย แล้วเวลาที่เชื่อมต่อก็ต้องเปิดแอปพลิเคชันอันนั้นไว้ด้วยให้รู้ไว้เลยว่าส่วนใหญ่แพลตฟอร์มที่ทำเหมือน Ethereum ไม่ว่าจะเป็น ADA ไม่ว่าจะเป็น Polkadot อะไรพวกนี้จะเป็นลักษณะคล้ายๆกัน

ให้ทุกคนเข้าไปดูในตัว Ledger support Coin ว่ามันมีเหรียญอะไรบ้าง ลอง search ตรงนั้นแล้วเราไปดูในคอลัมน์นี้นะว่าซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับการเชื่อมต่อและมีอะไรบ้าง แล้วลองไปใช้ตัวนั้นแหละในการเชื่อมต่อหรือ Connect เลย

 

ภาพโดย WorldSpectrum จาก Pixabay 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง