รีเซต

อังกฤษเตรียมยิงสลุต เทิดพระเกียรติ เจ้าชายฟิลิป สิ้นพระชนม์ โลกร่วมอาลัยไม่ขาดสาย

อังกฤษเตรียมยิงสลุต เทิดพระเกียรติ เจ้าชายฟิลิป สิ้นพระชนม์ โลกร่วมอาลัยไม่ขาดสาย
มติชน
10 เมษายน 2564 ( 13:53 )
46
อังกฤษเตรียมยิงสลุต เทิดพระเกียรติ เจ้าชายฟิลิป สิ้นพระชนม์ โลกร่วมอาลัยไม่ขาดสาย

เมื่อวันที่ 10 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานถึงพิธีการต่างๆ เกี่ยวกับพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ หลังทรงสิ้นพระชนม์ลงอย่างสงบด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา ที่พระตำหนักในพระราชวังวินด์เซอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์(9 เม.ย.)ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางการแสดงความเสียใจจากผู้คนทั่วโลกที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสายถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากการทรงสูญเสียพระสวามีอันเป็นที่รักยิ่ง ผู้ทรงยืนหยัดอยู่เคียงข้างพระองค์มาอย่างยาวนานถึง 73 ปี ซึ่งเป็นการครองคู่ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษ

 

เบื้องต้นมีรายงานว่าตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันเสาร์ที่ 10 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น จะมีการยิงสลุตเทิดพระเกียรติจากป้อมโบราณต่างๆ ในเมืองใหญ่รวมถึงกรุงลอนดอน, นครเอดินบะระ, เมืองคาร์ดิฟ กรุงเบลฟาสต์ในไอร์แลนด์เหนือ, ดินแดนยิบรอลตาร์ และจากกองเรือรบแห่งราชนาวีอังกฤษที่ประจำการอยู่ในทะเล จำนวน 41 นัด นัดละ 1 นาที เป็นเวลา 40 นาที โดยก่อนหน้านี้ได้มีการลดธงชาติลงครึ่งเสาตามอาคารสถานที่ราชการทุกแห่ง เพื่อเป็นการถวายความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ซึ่งการลดธงไว้อาลัยจะดำเนินไปจนถึงเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหลังเสร็จสิ้นพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิปที่ยังไม่มีการประกาศกำหนดการออกมา

 

พสกนิกรทั่วประเทศต่างร่วมกันไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป โดยในการแข่งขันกีฬาต่างๆ รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ จะมีการยืนสงบนิ่งไว้อาลัย โดยสนามแข่งม้าแกรนด์เนชั่นแนลจะมีการยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 2 นาที ขณะที่สมาคมฟุตบอลของอังกฤษขอให้มีการติดปลอกแขนดำและยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาทีก่อนเริ่มเกมแข่งขัน

 

บีบีซีระบุว่า ที่โบสถ์เวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน เริ่มจากเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์(9 เม.ย.) ได้มีการตีระฆัง 1 ครั้งทุกๆ 60 วินาที เป็นเวลา 99 ครั้ง ตามพระชนมายุของเจ้าชายฟิลิปเพื่อเป็นการสดุดีพระเกียรติของพระองค์

 

ขณะที่ในวันจันทร์ที่ 12 เมษายนนี้ จะมีการเรียกประชุมรัฐสภาอังกฤษในเวลา 14.30 น.เพื่อเทิดพระเกียรติและไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ โดยบรรดานักการเมืองและพรรคการเมืองต่างๆ ในทั่วประเทศ จะหยุดการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ไว้ก่อน เพื่อร่วมกันแสดงความไว้อาลัยต่อเจ้าชายฟิลิป

 

บีบีซีรายงานว่า พิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิปจะจัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ แต่จะมีการปรับลดพิธีการลงเล็กน้อยเนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยพิธีพระศพจะไม่ได้จัดแบบรัฐพิธีและจะไม่มีการตั้งพระศพให้สาธารณชนได้เข้าถวายความเคารพพระศพ ซึ่งเป็นไปตามพระราชประสงค์ของเจ้าชายฟิลิปเอง ทั้งนี้รายละเอียดเกี่ยวกับพิธีพระศพ คาดว่าจะมีการเปิดเผยภายในสุดสัปดาห์นี้ ทั้งนี้มีรายงานว่าพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิปจะจัดตามพระราชประเพณีแต่เรียบง่ายในลักษณะเดียวกับงานพิธีพระศพของควีนมัม พระราชมารดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

 

ขณะเดียวกันสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมยังได้ร้องขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรรวมตัวหรือการมาร่วมวางดอกไม้แสดงความไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปที่หน้าพระตำหนักต่างๆ หรือพระราชวัง เนื่องจากความหวั่นเกรงเรื่องการระบาดของไวรัสโควิด-19

 

หลังการข่าวสิ้นพระชนม์ เมื่อวันศุกร์(9 เม.ย.) สถานีโทรทัศน์บีบีซีได้ออกอากาศรายการพิเศษที่มีการบันทึกเทปไว้ก่อนหน้านี้ ที่พระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายฟิลิป ได้ประทานสัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้าถึงเจ้าชายฟิลิป พระบิดา โดยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระโอรสพระองค์โตและมกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ ตรัสถึงพระบิดาว่า “ท่านไม่ค่อยทนกับคนน่ารำคาญ ถ้าหากคุณพูดอะไรที่คลุมเครือ ท่านก็จะบอกเองว่าเธอตัดสินใจเองเลยละกัน” ขณะที่เจ้าหญิงแอนน์ พระธิดาพระองค์เดียว ตรัสถึงพระบิดาว่าทรงเป็นผู้ที่ให้กำลังใจผู้คน

 

ขณะที่สื่ออังกฤษทั่วประเทศพร้อมใจกันร่วมไว้อาลัยและเทิดพระเกียรติต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป โดยสื่อสิ่งพิมพ์ต่างพาดหัวข่าวนำหน้าหนึ่งพร้อมพระฉายาลักษณ์และข้อความแสดงความไว้อาลัยเจ้าชายฟิลิป เช่น เดลีเมล์ พาดหัวข่าวว่า “ลาก่อน, ที่รักของฉัน” บนภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ขณะพระองค์ทรงมองไปที่พระสวามี

 

ด้านผู้นำโลกทั้งสหรัฐอเมริกา ชาติยุโรป และประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา อินเดีย นิวซีแลนด์ และ ปากีสถาน ต่างร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ กล่าวสดุดีถึงการที่เจ้าชายฟิลิป ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจถวายต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาเป็นเวลายาวนาน ตลอดจนปฏิบัติพระกรณียกิจเพื่อช่วยเหลือประชาชนในสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ รวมถึงครอบครัวของพระองค์เอง นอกจากนี้บรรดาบุคคลที่มีชื่อเสียง รวมถึงศิลปินชื่อดัง เช่น เซอร์มิก แจ็กเกอร์ แห่งวงโรลลิงสโตน ออกทวีตแสดงความไว้ลัยว่า รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งเมื่อทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป และว่า จะจดจำงานการกุศลที่พระองค์ทรงทำตลอดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง