รีเซต

รวม 5 วิธีเริ่มต้นลดสะโพกใหญ่ สร้างเอวคอด ด้วยตัวเอง

รวม 5 วิธีเริ่มต้นลดสะโพกใหญ่ สร้างเอวคอด ด้วยตัวเอง
TNN Health
15 พฤศจิกายน 2564 ( 16:46 )
181
รวม 5 วิธีเริ่มต้นลดสะโพกใหญ่ สร้างเอวคอด ด้วยตัวเอง

เวลาที่ไขมันเริ่มสะสมในร่างกาย จะลงที่พุงมาเป็นจุดแรก แล้วก็ยังเป็นจุดสุดท้ายที่จะลาจากร่างกายของเราไปในยามที่ตั้งใจลดไขมัน แต่อีกจุดที่ผู้หญิงหลายคนก็กำลังเผชิญหน้าและพยายามจะลดลงอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ "ปัญหาสะโพกใหญ่"


จุดนี้ บางทีหลายคนเริ่มกังวลกับเสื้อผ้าที่มีอยู่ บางทีขาใส่เข้ามาได้ ติดสะโพก หรือสั่งมาใหม่ก็ใส่ไม่เข้า จึงเป็นเรื่องที่ดูเหมือนไม่น่ามีอะไร แต่ก็มีอะไร


สำหรับ 5 วิธี เริ่มต้น ลดสะโพกและลดเอว ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำตามได้ หากยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ลองมาตั้งหลักไปด้วยกัน ดังนี้ 

1. อย่าใจร้อนรีบลดเฉพาะส่วนไม่ได้จริง 

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า การออกกำลังกายเพื่อลดไขมัน จะเน้นเฉพาะจุดให้ลดลงอย่างเดียว อาจจะได้ผลไม่ได้จริง เนื่องจากเราไม่สามารถบังคับให้ร่างกายเบิร์นไขมันได้เฉพาะจุดนั้นๆอย่างเดียวได้เฉพาะสะโพกหรือเอว แต่การออกกำลังกายจะรวมกระชับกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมัน และหากเน้นท่าที่ส้รางกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนก็จะทำให้จุดนั้นแข็งแรงมากขึ้น กระชับมากขึ้น เมื่อเริ่มสร้างกล้ามเนื้อได้ ก็จะเริ่มสลายไขมันตามมานั่นเอง


2. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน 

หลักการพื้นฐานที่เป็นข้อสำคัญในการดูแลสุขภาพ คือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งงในที่นี้คงจะลงรายละเอียดทั้งหมดไม่ไหว แต่จะมีหลักสำคัญ คือ การรับประทานอาหารที่เน้นโปรตีน เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เสริมความแข็งแรง และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ร่วมกับอาหารที่มีเส้ยใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินและเกลือแร่ รวมถึงอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ เพราะเป็นแหล่งจำเป็นต่อกระบวนการในการสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยเร่งให้เกิดการเผาผลาญไขมันด้วยเช่นกัน

ส่วนที่ต้องเลี่ยง คือ ของหวาน ขนมหวานต่างๆ แต่หากอดใจไม่ไหว ก็เริ่มต้นด้วย กินของหวานของอร่อยให้ได้รส และรับประทานเพียงนิดหน่อยก็เพียงพอ จะได้เป็นกำลังใจให้ตัวเราเองด้วย


3.วางแผนให้ร่างกายเคลื่อนไหวมากขึ้น 

จัดกิจกรรมให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวในแต่ละวันให้มากขึ้น เรื่องแบบนี้เริ่มได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง 💢 ต้องกล้า! 💢 ที่จะตั้งใจปรับเปลี่ยน เช่น ทำงานชั้น 3 ก็ต้องตัดใจเดินขึ้นบันได หรือถ้าเป็นไปได้ขยันเดินมากขึ้นในแต่ละวัน เมื่ออยู่บ้านก็ทำงานบ้านเอง ทั้งกวาดบ้าน ถูบ้าน หรือเดินไปหน้าปากซอยซื้อของบ้าง (แต่อย่าไปซื้อขนมหวานมากินอีกเชียวนะ)

ทั้งหมดนี้ ถ้ามีตัวช่วยในการนับก้าวการเดินก็จะดี ตั้งเป้า 8,000 ก้าว หรือ 10,000 ก้าว แล้วทำให้ได้ ก็จะเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นทุกวัน คุณจงภูมิใจกับมันเถิด เพราะยิ่งเผาผลาญดีก็ช่วยให้ดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ไปในตัวด้วยเช่นกัน


4. ใจเย็นและให้เวลากับร่างกาย 

อย่าใจร้อน เพราะการเร่งลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วจะก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย บางคนหักดิบไม่ยอมกินอะไรเลย เอาแต่ออกกำลังกายมากเกินไป ก็จะส่งผลทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีนที่พร่องไปย่อมทำให้ร่างกายอ่อนโรยแรง เมื่อสารอาหารเพียงพอ ไม่เครียด และจัดวินัยให้ตัวเองได้เป็นอย่างดีแล้ว ผลลัพธ์แห่งความดีงามจะค่อยๆปรากฏ

ดังนั้นเราจึงอดทนรอ ให้เวลากับร่างกายของเรา และคอยรอดูผลลัพธ์จากน้ำหนักที่ค่อยๆลดลง ซึ่งควรจะลดลงประมาณ 500 กรัมต่อสัปดาห์ หรือมากสุดสัปดาห์ละ 1 กิโลกรัมก็กำลังดี หากเร่งมากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวได้


5. เริ่มต้นออกกำลังอย่างจริงจัง 

เมื่อปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และเริ่มกระตุ้นให้ตัวเองได้ขยับเขยื้อนร่างกายมากขึ้น จากนั้นก็ถึงเวลาที่เราต้องวางแผนออกำลังอย่างจริงจัง เพราะการออกกำลังโดยเฉพาะการเล่นเวทเทรนนิ่งนั้น จะช่วยกระชับกล้ามเนื้อได้ดี เรียกว่า เริ่มเข้าสู่การสร้างความเฟิร์มเสริมกล้ามเนื้อให้ร่างกาย ซึ่งกล้ามเนื้อก็เปรียบเสมือเครื่องยนต์ ที่ช่วยเรื่องการเผาผลาญไขมันในร่างกาย มวลกล้ามเนื้อยิ่งมากก็ยิ่งต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นมากตามมาด้วย ส่งผลให้เรามีหุ่นที่เฟิร์มและดูดี ในขณะที่การออกกำลังแบบคาร์ดิโอนั้นก็สามารถช่วยเร่งให้ร่างกายได้เผาผลาญไขมันได้มากขึ้น

ดังนั้น เมื่อออกกำลังกายควบคู่กันไป การลดสะโพกก็จะได้ไปพร้อมกับการลดไขมันส่วนอื่นๆ ไปพร้อมกันด้วย แบบที่ว่า “ดียกร่าง” กันเลยทีเดียว


ข้อมูล : สสส.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง