รีเซต

จันทรุปราคาเต็มดวง คืนลอยกระทง 8 พ.ย. 65 ใครพลาดมาทางนี้!

จันทรุปราคาเต็มดวง คืนลอยกระทง 8 พ.ย. 65 ใครพลาดมาทางนี้!
TeaC
9 พฤศจิกายน 2565 ( 13:00 )
171
จันทรุปราคาเต็มดวง คืนลอยกระทง 8 พ.ย. 65 ใครพลาดมาทางนี้!

ข่าววันนี้ จันทรุปราคาเต็มดวง คืนลอยกระทง 8 พ.ย.65 ใครพลาดมาทางนี้เลย เพราะอีก 3 ปีกว่าจะได้ดูกันนะ ตรงกับคืนวันที่ 7 ถึงเช้ามืดวันที่ 8 กันยายน 2568 

 

จันทรุปราคาเต็มดวง คืนลอยกระทง 8 พ.ย. 65 ใครพลาดมาทางนี้!

เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความและภาพว่า ภาพลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเหนือฟ้าเมืองไทยคืนวันลอยกระทง 8 พฤศจิกายน 2565 บันทึกภาพในช่วงเวลาประมาณ 18:30 น. - 21:00 น. ประเทศไทยเริ่มเห็นตั้งแต่ช่วงเข้าคราสเต็มดวงเป็นต้นไป จนสิ้นสุดปรากฏการณ์

 

ช่วงที่กำลังเกิดคราสเต็มดวง ดวงจันทร์ปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลาประมาณ 18:41 น. จากนั้นเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อย ๆ ออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19:49 น. เปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์พ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20:56 น. สิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์  

 

สำหรับภาพดวงจันทร์ที่นำมาเรียงต่อกันเป็นวง แสดงให้เห็นขนาดของเงาโลกโดยประมาณที่ทอดออกไป ในภาพนี้จะเห็นว่าเงาโลกนั้นมีขนาดใหญ่กว่าดวงจันทร์อย่างมาก

 

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ชมได้ที่ไหน?

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงในประเทศไทยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า ตรงกับคืนวันที่ 7 ถึงเช้ามืดวันที่ 8 กันยายน 2568 ผู้สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ คลิก

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง