รีเซต

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 18 กรกฎาคม

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 18 กรกฎาคม
Oopsoi5
18 กรกฎาคม 2563 ( 06:50 )
749
Into the past : เรื่องราวในวันวาน 18 กรกฎาคม

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันที่ 18 กรกฎาคม กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน


 

Into the past : ประเทศไทย


วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2378 (ค.ศ. 1835) - หมอบรัดเลย์ แพทย์และหมอสอนศาสนาชาวอเมริกัน เดินทางมาถึงกรุงเทพมหานคร

 

 

หมอบรัดเลย์ หรือ แดน บีช แบรดลีย์ แพทยศาสตรบัณฑิต หรือบางคนเขียนเป็น หมอบรัดเล หมอปลัดเล หมอปรัดเล หรือ หมอปรัดเลย์ เป็นนายแพทย์ชาวอเมริกันที่เข้ามาเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ 3 และยังเป็นผู้เริ่มต้นการพิมพ์อักษรไทยในประเทศไทยเป็นครั้งแรก และทำการผ่าตัดในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

 

 

หมอบรัดเลย์ใช้วิชาการแพทย์แผนตะวันรักษาผู้ป่วยคนไทยเป็นจำนวนมาก จนพวกขุนนางและข้าราชการไทยได้รับบริการจากท่านด้วย กิตติศัพท์นี้เข้าถึงพระกรรณเจ้าฟ้ามงกุฎ ซึ่งผนวชอยู่ที่วัดราชาธิราช พระองค์รับสั่งให้หมอบรัดเลย์เข้าเฝ้า เพื่อถวายการรักษาพระโรคลมอัมพาตที่เกิดแก่พระพักตร์ของพระองค์ ต่อมายังเข้าถวายพระโอสถใช้รักษา ในวันที่ 23 เมษายน 2379 ผลการรักษา ได้ผลดีทำให้อาการของพระโรคทุเลาลงมาก ทำให้หมอบรัดเลย์ได้เข้าใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท จนโปรดเป็นพระสหายคนหนึ่งในเวลาต่อมา

 

ผลงานสำคัญ

ในด้านการแพทย์ 

เป็นผู้เริ่มต้นการแพทย์ตะวันตกในเมืองไทย ในเรื่องของการผ่าตัด  รักษาโรคต้อกระจก และที่สำคัญที่สุด คือ การปลูกฝึ ป้องกันไข้ทรพิษ 

ในด้านการพิมพ์ 

หมอบรัดเลย์ ถือเป็นผู้บุกเบิกงานพิมพ์ในประเทศไทย ภูมิหลังน่าจะได้มาจากบิดาซึ่งเป็นบรรณาธิการหนังสือ และการสนใจในวรรณคดีแต่เด็ก การพิมพ์ในยุคแรกของหมดบรัดเลย์มุ่งเน้นเรื่องทางศาสนา

 

=====

 

Into the past : รอบโลก

 

วันนี้เมื่อปี 2018 Elon Musk ออกมาขอโทษที่เรียกนักประดาน้ำชาวอังกฤษว่าเป็น "pedo guy"

อีลอน รีฟ มัสก์ เป็นนักธุรกิจและนักลงทุนชาวแอฟริกาใต้ และยังเป็นวิศวกรและนักประดิษฐ์อีกด้วย เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง, ผู้บริหารและสถาปนิกผลิตภัณฑ์ของเทสลามอเตอร์ส และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทของ PayPal ตลอดจนบริษัทอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้เขายังเป็นผู้จุดประกายความคิดระบบขนส่งความเร็วสูงที่เรียกว่าไฮเปอร์ลูปและเครื่องบินใบพัดขับเคลื่อนไฟฟ้าเหนือเสียงแบบขึ้นลงทางดิ่ง เขาได้รับการจัดอันดับจากนิตสารฟอบส์ให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 56 ของโลกเมื่อเดือนมิถุนายน 2018

 

 

ในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง อีลอน มัสก์ ได้ประดิษฐ์เรือดำน้ำขนาดเล็ก ที่เขาตั้งชื่อว่า "หมูป่า" ตามชื่อกลุ่มเยาวชนที่ประสบเหตุ โดยมัสก์ได้เดินทางมาส่งมอบอุปกรณ์ดังกล่าวด้วยตัวเอง เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 โดยก่อนหน้านั้น เขาได้พบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ท่าอากาศยานเชียงรายอีกด้วย

แต่ก็ไม่วายเขาเขียนทวีตเรียกนักประดาดำน้ำชาวอังกฤษ เวอร์นอน อันสเวิร์ธ ที่มาช่วยค้นหาเด็กว่า "pedo guy"(พวกใคร่เด็ก) ซึ่งเป็นผลให้เกิดการวิจารณ์อย่างหนักในวงกว้าง และทำให้มูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทฯเขาต่ำลงก่อนจะออกมาขอโทษในสิ่งที่ทำไป

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 17 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : apinya , investerest

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง