รีเซต

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 17 กรกฎาคม

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 17 กรกฎาคม
Oopsoi5
13 กรกฎาคม 2563 ( 08:04 )
325
Into the past : เรื่องราวในวันวาน 17 กรกฎาคม

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีต วันที่ 17กรกฎาคม "ดนตรีเป็นสื่อสัมพันธ์ฯ"อาจเคยได้ยินจากโฆษณาสินค้าเมื่อนานมาแล้ว จะถามว่าเกี่ยวอะไรกับดนตรี แน่นอนวันนี้เป็นวันที่บุคคลท่านหนึ่งของไทยได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ทางการดนตรี เป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน และอีกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของโลก เป็นครั้งแรกของบุคคลในวงการไอทีถูกจัดให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก


 

Into the past : ประเทศไทย

 

จางวางศร (ศร ศิลปบรรเลง) หรือ หลวงประดิษฐไพเราะ มีนามเดิมว่าศร เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2424 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ตำบลดาวดึงส์ อ.อัมพวา สมุทรสงคราม เป็นบุตรของ นายสิน นางยิ้ม ศิลปบรรเลง บิดาของท่านคือครูสินเป็นเจ้าของวงปี่พาทย์ และเป็นศิษย์ของพระประดิษฐไพเราะ

 

ความสามารถทางดนตรี


ศร สามารถตีฆ้องวงใหญ่ได้เองตั้งแต่อายุ 5 ขวบ เริ่มเรียนปี่พาทย์เมื่ออายุ 11 ปี ตีระนาดได้รวดเร็ว มาตั้งแต่เด็ก โดยมีบิดาเป็นผู้ถ่ายทอดวิชาปี่พาทย์ให้จนกระทั่งมีความสามารถในการประชันวงถึงขั้นมีชื่อเสียงไปทั่วลุ่มแม่น้ำแม่กลอง จากการได้ออกแสดงฝีมือนี้เองทำให้ชื่อเสียงของนายศร เป็นที่เลื่องลือในหมู่นักดนตรีมากขึ้น โดยเฉพาะในงานใหญ่ครั้งแรก คือ "งานโกนจุกเจ้าจอมเอิบ" และ เจ้าจอมอบ ธิดาเจ้าพระยาสุรพันธ์พิสุทธิ์ จังหวัดเพชรบุรี

 

 

ในปี พ.ศ. 2443 ขณะเมื่ออายุ 19 ปี ท่านได้แสดงฝีมือเดี่ยวระนาดเอกถวายสมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช เป็นที่ต้องพระทัยมาก จึงทรงรับตัวเข้ามาไว้ที่วังบูรพาภิรมย์ ทำหน้าที่คนระนาดเอกประจำ ต่อมาวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นายศร ศิลปบรรเลง ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นหลวงประดิษฐไพเราะ มีราชการในกรมมหรสพ ถือศักดินา 400 เข้ารับพระราชทานสัญญาบัตรเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ณ พระที่นั่งบรมพิมาน แล้วได้รับพระราชทานยศเป็น หุ้มแพร ในวันที่ 13 กรกฎาคม ศกเดียวกัน ทั้งนี้ท่านไม่เคยรับราชการอยู่ในกรมกองใดมาก่อน แต่เพราะฝีมือและความสามารถของท่านเป็นที่ต้องพระหฤทัยนั่นเอง

 

ครั้นถึงปี พ.ศ. 2469 ท่านได้เข้ารับราชการในกรมปี่พาทย์และโขนหลวง กระทรวงวัง ท่านได้มีส่วนถวายการสอนดนตรีให้กับพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี รวมทั้งมีส่วนช่วยงานพระราชนิพนธ์เพลงสามเพลง คือ เพลงราตรีประดับดาวเถา เพลงเขมรละออองค์เถา และ เพลงโหมโรงคลื่นกระทบฝั่ง สามชั้น

 

และในวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2468 ท่านได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น "หลวงประดิษฐไพเราะ" ที่เรารู้จักกันดีนั้นเอง หลวงประดิษฐไพเราะถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2497 รวมอายุ 73 ปี

 

======

 

Into the past : รอบโลก

 

ในวันนี้เมื่อปี 1995 นิตยสาร Forbes ประกาศว่า Bill Gates เป็นคนที่รวยที่สุดในโลกด้วยมูลค่าสุทธิ 12.9 พันล้านดอลลาร์

 

วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่สาม (เกิด 28 ตุลาคม ค.ศ. 1955) หรือที่มักเป็นที่รู้จักในชื่อ บิลล์ เกตส์ เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน และหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ เขากับผู้บุกเบิกด้านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลคนอื่น ๆ ได้ร่วมกันเขียนต้นแบบของภาษาอัลแตร์เบสิก ซึ่งเป็นอินเตอร์เพรเตอร์สำหรับเครื่องอัลแตร์ 8800 (เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในยุคแรกๆ) เขาได้ร่วมกับพอล แอลเลน ก่อตั้งไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชันขึ้น 

 

 

เกตส์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ในปี 1975 พร้อมกับ พอล แอลเลน พวกเขาพัฒนาการเขียนโปรแกรมภาษา BASIC หลังจากนั้นพัฒนา MS-DOS ให้ IBM ก่อนเปิดตัว Microsoft Windows ในปี 1995 Windows ได้กลายเป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกในเวลาต่อมา

 

ซึ่งในขณะนี้เขาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเรื่องเทคโนโลยี นิตยสารฟอบส์ได้จัดอันดับให้ บิล เกตส์ เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกหลายปีติดต่อกัน

 

 

=====

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 16 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : forbes , mgronline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง