รีเซต

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 16 กรกฎาคม

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 16 กรกฎาคม
Oopsoi5
13 กรกฎาคม 2563 ( 08:04 )
324
Into the past : เรื่องราวในวันวาน 16 กรกฎาคม

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีต วันที่ 16 กรกฎาคม หากจะนึกถึงแชมป์โลกชาวไทย ส่วนใหญ่คงจะนึกถึง"เขาทราย กาแล็กซี่" แต่วันนี้เราจะพาไปพบกับแชมป์โลกหักปากกาเซียน และเหตุการณ์สำคัญของมนุษยชาติ นั่นก็คือก้าวแรกบนดวงจันทร์


 

Into the past : ประเทศไทย

 

"สมาน ส.จาตุรงค์ " มีชื่อจริงว่า สมาน ศรีประเทศ เป็นนักมวยที่ต่างจากนักมวยไทยทั่วไป เขาไม่เคยชกมวยไทยมาก่อนและมาหัดชกมวยเอาตอนอายุ 20 กว่าแล้ว นับได้ว่าเป็นแชมป์โลกคนที่ 3 ของไทย ที่ไม่เคยชกมวยไทยมาก่อนเลย (2 คนก่อนหน้านี้คือ โผน กิ่งเพชร และ ชาติชาย เชี่ยวน้อย) โดยมีความฝันอยากจะเป็นแชมป์โลกสักครั้ง สมานได้ชิงแชมป์กับริคาร์โด โลเปซ แชมป์โลกชาวเม็กซิกัน และแพ้น็อกในยกที่ 2 แม้ว่าจะแพ้ในครั้งนั้นแต่สมานก็ยังรอโอกาสที่จะชิงแชมป์ในครั้งต่อไป 

 

 

จนกระทั่งผู้จัดการของสมาน สามารถล็อบบี้ให้แชมป์โลกชาวเม็กซิกัน ฮุมเบอร์โต กอนซาเลส ต้องป้องกันแชมป์กับสมานที่อเมริกา ในวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 กับนักชกอันตรายอีกคนหนึ่งชาวเม็กซิกัน อุมเบร์โต "ชิกิตา" กอนซาเลซ ที่เวทีมวยอิงเกิลวูด แคลิฟอร์เนีย ซึ่งก่อนไป ทุกคนต่างคาดไว้ว่า สมานต้องแพ้แน่ ๆ จะแพ้น็อกหรือแพ้คะแนนเท่านั้น เพราะกอนซาเลซถือเป็นนักมวยระดับโลก ที่หวังว่าสมานจะชนะ มีแค่เพียงกลุ่มผู้สนับสนุน คือ สหสมภพ ศรีสมวงศ์ กับ สุชาติ ธีรวุฒิชูวงศ์ เท่านั้น แต่ผลการชกกลับพลิกล็อกถล่มทลาย เมื่อสมานเป็นฝ่ายชนะกอนซาเลซไปได้ และเป็นการชนะน็อกทีเคโออย่างเด็ดขาดในยกที่ 7 ชนิดที่ตัวเองก็เจียนไปเจียนอยู่เหมือนกัน

สมาน ส.จาตุรงค์ จึงกลายเป็นแชมป์โลกคนที่ 21 ของไทย โดยได้แชมป์ในรุ่นไลท์ฟลายเวท 2 สถาบันทันที คือ ทั้งสภามวยโลก (WBC) และสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) เป็นคนแรกของไทยและของทวีปเอเชีย ที่ครองแชมป์พร้อมกัน 2 สถาบันในคราวเดียวกัน ซึ่งไฟท์นี้นับว่าเป็นไฟท์สุดท้ายของชีวิตการชกของกอนซาเลซด้วย เพราะหลังการชกกอนซาเลซก็ได้ประกาศแขวนนวมไป

 

======

 

Into the past : รอบโลก

 

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1969  "อะพอลโล 11" เป็นยานอวกาศลำแรกขององค์การนาซา ที่ลงจอดบนผิวของดวงจันทร์สำเร็จ โดยถูกส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโดยจรวด แซเทิร์น 5 ที่ฐานยิงจรวดที่แหลมเคเนดี รัฐฟลอริดา 


อีก 3 วันต่อมาก็สามารถลงจอดบริเวณ "ทะเลแห่งความเงียบสงบ” (Mare Tranquilitatis) ได้สำเร็จ ลูกเรือในยานอวกาศประกอบด้วยนีล อาร์มสตรอง ผู้บังคับการ, เอดวิน อัลดริน และไมเคิล คอลลินส์ อาร์มสตรองเป็นมนุษย์คนแรกที่ลงมาประทับรอยเท้าบนดวงจันทร์

 

 

ตามมาด้วยอัลดริน ทั้งสองได้ติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหว กระจกเลเซอร์เครื่องวัด "ลมสุริยะ" และเก็บตัวอย่างหินและดิน 20.8 กิโลกรัม นำกลับโลก รวมเวลาอยู่บนดวงจันทร์ 21 ชั่วโมง 36 นาที ใช้เวลานับตั้งแต่ออกเดินทางจนกลับถึงโลก 195 ชั่วโมง 18 นาที 35 วินาที กลับถึงโลกในวันที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ. 1969 ยานอวกาศอะพอลโล 11 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอะพอลโล ซึ่งเกิดจากความปรารถนาของประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ที่ต้องการส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ให้สำเร็จ และกลับมายังโลกอย่างปลอดภัย

 

=====

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 15 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : NASA , Wikipedia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง