รีเซต

‘บิล เกตส์-อีลอน มัสก์-เจฟ เบซอส-คานเย เวสต์-โอบามา’ ถูกแฮกทวิตเตอร์

‘บิล เกตส์-อีลอน มัสก์-เจฟ เบซอส-คานเย เวสต์-โอบามา’ ถูกแฮกทวิตเตอร์
มติชน
16 กรกฎาคม 2563 ( 07:57 )
38
‘บิล เกตส์-อีลอน มัสก์-เจฟ เบซอส-คานเย เวสต์-โอบามา’ ถูกแฮกทวิตเตอร์

คนดังหลากหลายวงการและบุคคลที่มีชื่อเสียงจำนวนมากของสหรัฐ ตั้งแต่มหาเศรษฐีและนักธุรกิจชื่อดังอย่าง บิล เกตส์ เจฟ เบซอส และอีลอน มัสก์ เช่นเดียวกับนักการเมืองอย่างบารัค โอบามา และโจ ไบเดน หรือนักร้องดังอย่างคานเย เวสต์ ถูกแฮกทวิตเตอร์ภายใต้การหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ตที่เกี่ยวเนื่องบิทคอยน์ ซึ่งเป็นเงินสกุลดิจิทัลที่กลายเป็นข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการฉ้อโกงเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา

บัญชีทวิตเตอร์ของคนดังเหล่านี้ได้ขอร้องให้ผู้ติดตามบริจาคเงินให้กับบิทคอยน์ อาทิ ทวิตเตอร์ของบิล เกตส์ ที่ทวีตข้อความว่า ทุกคนได้ขอให้ผมตอบแทนคืนให้กับสังคม และนี่คือเวลานั้น ถ้าคุณส่งเงินมาให้ผม 1,000 ดอลลาร์ ผมจะคืนเงินให้คุณ 2,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ดีข้อความที่ถูกทวีตเหล่านั้นถูกลบออกไปเพียงในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากมีการโพสต์ครั้งแรก

ขณะที่ทวิตเตอร์ได้เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับมีรายงานว่าคำขอที่จะเปลี่ยนแปลงพาสเวิร์ดของบัญชีผู้ใช้ก็ถูกทวิตเตอร์ปฏิเสธไป โดยทวิตเตอร์แจ้งว่ากำลังดูรายละเอียดของเรื่องที่เกิดขึ้น และจะมีการออกแถลงการณ์ให้ทราบตามมา

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความมั่นคงในโลกไซเบอร์บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการแฮกบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียครั้งร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นนับจนถึงปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง