รีเซต

วังไม่ดูดาย แถลงแล้ว วิตกปมเมแกนแฉโอรสถูกเหยียดผิว

วังไม่ดูดาย แถลงแล้ว วิตกปมเมแกนแฉโอรสถูกเหยียดผิว
ข่าวสด
10 มีนาคม 2564 ( 02:57 )
117
วังไม่ดูดาย แถลงแล้ว วิตกปมเมแกนแฉโอรสถูกเหยียดผิว

วังไม่ดูดาย - เอพี รายงานว่า เมื่อ 9 มี.ค. สำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงในนามตัวแทนสมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ว่าเรื่องที่เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน คู่รักราชวงศ์ที่ถอนตัวจากการเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ ไปให้สัมภาษณ์ออกรายการสื่อของสหรัฐ ถึงประเด็นพระโอรสถูกตั้งคำถามเรื่องสีผิวนั้น เป็นประเด็นที่น่าวิตก และจะต้องหารือกันภายในครอบครัว

 

Newspapers headlining Prince Harry and Meghan’s explosive TV interview are displayed for sale outside a shop in London, Tuesday, March 9, 2021. (AP Photo/Frank Augstein)

 

“ทั้งครอบครัวต่างเสียใจที่ได้ทราบเรื่องราวทั้งหมดที่แฮร์รีและเมแกนเผชิญมาช่วงไม่กี่ปีหลังมานี้ ประเด็นที่หยิบยกขึ้นมา โดยเฉพาะเรื่องสีผิว เป็นเรื่องที่น่ากังวล เช่นเดียวกับเรื่องอื่นๆ ที่อาจผันแปรไป สมาชิกในครอบครัวตระหนักอย่างจริงจัง และจะหารือกันเป็นการภายใน" แถลงการณ์สำนักพระราชวังระบุ

พร้อมลงท้ายแถลงการณ์ว่า “แฮร์รี เมแกน และอาร์ชี จะเป็นคนในครอบครัวที่รักยิ่งอยู่เสมอ"

 

Australian newspapers report in Sydney, Tuesday, March 9, 2021, on an interview of The Duke and Duchess of Sussex by Oprah Winfrey. (AP Photo/Rick Rycroft)

 

เทปสัมภาษณ์เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน กับ โอพราห์ วินฟรีย์ พิธีกรหญิงคนดังของสหรัฐ นาน 2 ชั่วโมง ออกอากาศทางสถานีซีบีเอส ของสหรัฐ เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 7 มี.ค. ตามเวลาสหรัฐ ทำเรตติ้งผู้ชมถึง 17 ล้านคน ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนมหาศาล เมื่อเรตติ้งช่วงไพรม์ไทม์ของสถานี 6.5 ล้านคน

 

This image provided by Harpo Productions shows Prince Harry, left, and Meghan, Duchess of Sussex, in conversation with Oprah Winfrey. (Joe Pugliese/Harpo Productions via AP, File)

 

การสัมภาษณ์ครั้งพิเศษ ถือว่ามีผู้ชมมากกว่าการถ่ายทอดการประกาศรางวัลเอ็มมีและรางวัลลูกโลกทองคำ ทั้งสร้างประเด็นข่าวเกรียวกราวไปทั่วโลก จากการเปิดประเด็นของเมแกน อดีตนักแสดงชาวอเมริกันสาวผิวสี โดยเฉพาะความทุกข์ระทมกับชีวิตในวังถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย ไปจนถึงเรื่องที่โอรสอาร์ชีไม่ได้เป็นเจ้าชาย เพราะถูกกังขาว่าจะมีสีผิวอะไรตั้งแต่อยู่ในครรภ์

 

Britain's Prince Harry and his wife Meghan, Duchess of Sussex, holding their son Archie, meet Archbishop Desmond Tutu (not pictured) at the Desmond & Leah Tutu Legacy Foundation in Cape Town, South Africa, September 25, 2019. REUTERS/Toby Melville/Pool

 

ปกติแล้วสำนักพระราชวังจะไม่ออกแถลงการณ์ตอบสนองเรื่องอื้อฉาวลักษณะนี้ แต่ครั้งนี้ข้อกล่าวหาของเมแกนสร้างความเสียหายแก่ราชวงศ์เกินกว่าจะนิ่งเฉยต่อไปได้ แม้จะมีการเปิดเผยนอกรอบการสนทนา ว่า เจ้าชายแฮร์รียืนยันกับโอพราห์ วินฟรีย์ ว่าควีนและเจ้าชายฟิลิปไม่ใช่คนที่ถามเรื่องสีผิวของโอรสอาร์ชี

ขณะที่เมแกนและเจ้าชายแฮร์รีถูกตำหนิจากชาวอังกฤษจำนวนไม่น้อย กรณีที่จุดประเด็นอื้อฉาวราวกับทิ้งระเบิดในช่วงที่เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีของควีน ทรงประชวร และต้องเข้ารับการผ่าตัดพระหทัย ขณะชนมายุ 99 พรรษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง