รีเซต

รีโนเวทบ้าน อย่างไร? ไม่ให้งบบานปลาย ก่อน ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ อีกครั้ง

รีโนเวทบ้าน อย่างไร? ไม่ให้งบบานปลาย ก่อน ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ อีกครั้ง
TeaC
12 ธันวาคม 2565 ( 19:05 )
1.2K
รีโนเวทบ้าน อย่างไร? ไม่ให้งบบานปลาย ก่อน ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ อีกครั้ง

ข่าววันนี้ ใครที่กำลังคิดวางแผนเปลี่ยนโฉมบ้านเก่า ด้วยการรีโนเวทบ้านใหม่ ต้อนรับปี 2566 แห่งการเริ่มต้นใหม่ แต่กลัว "งบประมาณ" ในการทำจะบานปลายให้ต้องกุมขมับ หรือเงินออมที่มีลดฮวบจนเกินคาด 

 

รีโนเวทบ้าน อย่างไร? ไม่ให้งบบานปลาย ก่อน ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ อีกครั้ง

วันนี้ TrueID มีคำแแนะนำก่อนที่คุณจะตัดสินใจควักเงินในกระเป๋าที่มีไปกับการรีโนเวทบ้านใหม่ มาฝากกัน ด้วย 4 ข้อดังนี้

 

1. งบประมาณ รีโนเวทบ้านใหม่ ต้องกำหนดไว้

ข้อแรกที่ต้องคำนึงและให้ความสำคัญอย่างมากนั่นคือ คุณมีงบประมาณเท่าไหร่ที่จะรีโนเวทบ้าน จากนั้นลองคำนวณค่าใช้จ่ายสำหรับค่าแบบ ค่าแรง ค่าวัสดุ เพื่อทำให้คุณรู้ว่างบประมาณเท่าไหร่ จะได้เป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายเหล่านี้ให้อยู่ในงบที่ได้กำหนดไว้ 

 

2. รีโนเวทบ้านทั้งที ออกแบบให้จบในครั้งเดียว

ถัดมาหากคุณไม่ได้เป็นสถาปนิก หรือออกแบบบ้านไม่เป็น การเลือกนักออกแบบมืออาชีพเอง ก็ควรเลือกลักษณะสำนักงานออกแบบที่ไว้ใจได้ เชื่อถือได้ หรือมีโปรโมชั่นดี ๆ ยิ่งถ้าเป็นคนรู้จัก แบบเพื่อน ๆ แนะนำเพื่อนด้วยกันแล้ว ราคาก็จะย่อมเยาลงมาอีก แต่สิ่งสำคัญที่จะไม่ทำให้งบประมาณการออกแบบบานปลายเลยคือ การแก้แบบซึ่งมักจะยอมให้เปลี่ยนแบบตามจำนวนครั้งที่ตกลงกัน หากเกินกว่านั้นอาจจะต้องเสียเงินเพิ่ม เรื่องนี้จึงสำคัญไม่แพ้กัน 

 

3.  เลือกวัสดุให้เหมาะสม และมองหาวัสดุทดแทน

งบประมาณบานปลายก็อาจจะมาจากการเลือกใช้วัสดุที่ไม่เหมาะสมได้เช่นกัน หากเลือกซื้อวัสดุกับบริการของบริษัทรับออกแบบควรให้บริษัททำรายการประกอบราคาสินค้าหรือ B.O.Q. (Bill of Quality) อย่างละเอียดที่สุดด้วย เพื่อที่คุณจะได้เปรียบเทียบกับราคากลางของสินค้าในท้องตลาด และทำให้วางแผนได้มากขึ้น หากราคารวมเกินงบประมาณที่ได้ตั้งเอาไว้ คุณก็จะสามารถเลือกหาใช้วัสดุทดแทน เช่น เปลี่ยนหนังแท้เป็นหนังเทียมเกรดดี เป็นต้น

 

4. รีโนเวทบ้านราคาประหยัด เงินออมที่มีห้ามจ่ายเงินในงวดเดียว

ถ้าคุณไม่อยากถูกผู้รับเหมาเชิดเงินหนีหาย หรือทิ้งงานที่ไม่เสร็จไว้ให้ดูต่างหน้าล่ะก็ ห้ามจ่ายเงินทั้งหมดให้ผู้รับเหมาก่อนจบงานเด็ดขาด ควรทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร และแบ่งจ่ายเงินให้เป็นงวด ๆ จะดีกว่า เพราะหากผู้รับทำงานได้ไม่ตรงกับความต้องการ ยังสามารถเจรจาให้แก้ไข หรือเปลี่ยนผู้รับเหมาได้ ไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจหาเงินมาเพิ่มไม่รู้จบ

 

แค่นี้ก็ช่วยให้งบประมาณที่ตั้งเป้าไว้ไม่บานปลายให้ต้องปวดหัว หรือเกิดความเสียดายเงินที่เก็บออมสะสมมานาน แถมยังเหลือเงินไว้จัดพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่ รับปีใหม่ 2566 เพิ่มความเป็นสิริมงคลให้บ้านและคนที่อยู่อาศัย ส่วนใครหาฤกษ์ดี ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2566 คลิกเลย 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

รีไฟแนนซ์บ้าน 2565 ที่ไหนดี? เช็กก่อน รู้ก่อน!

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง