รีเซต

ไขปริศนา! ทำไมควีนอังกฤษทรงนั่งเพียงลำพัง ระหว่างพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป

ไขปริศนา! ทำไมควีนอังกฤษทรงนั่งเพียงลำพัง ระหว่างพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป
Ingonn
19 เมษายน 2564 ( 07:16 )
257
ไขปริศนา! ทำไมควีนอังกฤษทรงนั่งเพียงลำพัง ระหว่างพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป

Editor’s Pick: ทำไมควีนอังกฤษต้องทรงนั่งเพียงลำพัง ระหว่างพิธีพระศพพระราชสวามี เจ้าชายฟิลิป
ราชวงศ์อังกฤษปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตลอดพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เมษายน ขณะมีประชนมายุ 99 พรรษา 

 

ควีนผู้ไร้พระราชสวามีข้างกาย


สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงนั่งเพียงลำพังในโบสถ์เซนต์จอร์จ ตลอดพิธีพระศพ ก็เพราะมาตรการควบคุมโควิด-19 ไม่เพียงเท่านั้น สมาชิกในราชวงศ์ 30 พระองค์ที่เข้าร่วมในพิธี ต่างสวมหน้ากากอนามัย แขกที่ไม่ใช่พระบรมวงศานุวงศ์ต้องนั่งเว้นระยะห่างราว 2 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ


สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ทรงอยู่ใน ‘บับเบิ้ล’ ป้องกันโควิด-19 ร่วมกับสมาชิกในราชวงศ์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว 


ดังนั้น การที่พระองค์ทรงอยู่ใน ‘บับเบิ้ล’ จึงไม่สามารถใกล้ชิดกับสมาชิกในราชวงศ์พระองค์อื่นที่ไม่ได้อยู่ในบับเบิ้ลเดียวกันได้ 

 

พี่น้อง...แยกห่าง


สมาชิกพระราชวงศ์ที่ร่วมในพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป นอกเหนือจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แล้ว ยังรวมถึงเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมาร, คามิลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์, เจ้าชายวิลเลียม, เจ้าหญิงแคเธอลีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี
มาตรการเดียวกันบังคับใช้กับสมาชิกในราชวงศ์พระองค์อื่นด้วย ไม่ใช่กับควีนพระองค์เดียว ยกตัวอย่าง เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกส์ และเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ นั่งฝั่งตรงข้ามกัน เพราะเจ้าชายแฮร์รีพึ่งเสด็จมาจากที่ประทับในสหรัฐฯ และออกจากมาตรการกักตัวเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อร่วมในพิธีพระศพ
เจ้าชายแฮร์รี ทรงนั่งเพียงลำพังพระองค์เดียว ส่วนเจ้าชายวิลเลียม นั่งติดกับพระชายา แคเธอลีน

 

พิธีพระศพเรียบง่าย เศร้าสลด


พิธีเริ่มในช่วงบ่ายวานนี้ (17 เมษายน) ตามเวลาในสหราชอาณาจักร พระราชโอรส และพระราชธิดาของดยุกแห่งเอดินบะระ ทรงพระดำเนินตามหลังรถบรรทุกหีบพระศพของเจ้าชายฟิลิป และมีการสงบนิ่งไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 1 นาที ก่อนที่หีบพระศพของพระองค์ถูกเคลื่อนย้ายในระยะทางเพียงสั้น ๆ ไปยังโบสถ์เซนต์จอร์จ 


กองทหารมหาดเล็ก และทหารจากเหล่าทัพต่าง ๆ ของสหราชอาณาจักร กว่า 730 นาย เข้าร่วมพิธีเคลื่อนหีบพระศพ ซึ่งด้านบนของหีบพระศพวางทับด้วยสิ่งของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ของเจ้าชายฟิลิป รวมถึงชุดเครื่องแบบทหารราชนาวี ที่พระองค์เคยรับราชการ


หีบพระศพถูกวางบนรถยนต์แลนด์โรเวอร์ ออกแบบพิเศษ ไปยังโบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ ที่ซึ่งหีบพระศพถูกเก็บไว้ในห้องเก็บพิเศษในชั้นใต้ดิน


"พระเมตตา พระอารมณ์ขัน และพระกรุณา" 


เจ้าคณะโบสถ์เซนต์จอร์จ แห่งพระราชวังวินด์เซอร์ ได้กล่าวสดุดีถึง "พระเมตตา พระอารมณ์ขัน และพระกรุณา" ของเจ้าชายฟิลิป ระหว่างพิธีศพ และ "อีกหลายเรื่องในพระชนม์ชีพอันยืนยาวของพระองค์ที่ประทานพรให้พวกเรา" 
"เราได้รับแรงบันดาลใจจากความภักดีอันแน่วแน่ของพระองค์ที่ทรงมีต่อสมเด็จพระราชินีนาถของเรา การทรงงานของพระองค์ให้กับประเทศชาติและเครือจักรภพ ความกล้าหาญของพระองค์ ความอดทน และความศรัทธา"
พิธีพระศพให้ความสำคัญกับบทบาทของพระองค์ในราชนาวี และความรักในทะเลของพระองค์ แต่ไม่มีการเทศนา ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามพระประสงค์ของเจ้าชายฟิลิป

 

ฟากฟ้ายังต้องอาลัย


มีการยิงสลุตระหว่างพิธี 9 แห่งทั่วสหราชอาณาจักรและยิบรอลตาร์ เป็นการให้สัญญาณเริ่มต้นและสิ้นสุดการสงบนิ่งไว้อาลัยทั่วประเทศ 1 นาที


ไม่มีเครื่องบินบินขึ้นลงที่สนามบินฮีทโธรว์นาน 6 นาที ในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการสงบนิ่งทั่วประเทศ และมีการปรับเวลาการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ไม่ให้ตรงกับช่วงพิธีพระศพ


ขณะที่ ประชาชนทั่วสหราชอาณาจักร พร้อมใจกันสงบนิ่งไว้อาลัย โดยสำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ว่า หากใครประสงค์ที่จะร่วมถวายความอาลัย ขอให้ช่วยโอนเงินไปยังองค์กรการกุศลอื่น ๆ แทน 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง