รีเซต

ราคาหุ้น GULF ร่วง 3%

ราคาหุ้น GULF ร่วง 3%
TeaC
19 เมษายน 2564 ( 12:03 )
136
ราคาหุ้น GULF ร่วง 3%

 

ข่าววันนี้ ราคาหุ้น GULF ร่วง 3.05% มาอยู่ที่ 31.75 บาท ลดลง 1.25 บาท เมื่อเวลา 11.23 น. โดยเปิดตลาดที่ 32.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 32.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 31.00 บาท

 

 

สวนทางกับหุ้น INTUCH ราคาพุ่งขึ้น 5.56% มาอยู่ที่ 61.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.00 บาท ขณะที่หุ้น ADVANC ราคาไหลลง 0.60% มาอยู่ที่ 167 บาท ลดลง 1.00 บาท 

 

 

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า จากกรณีที่ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แจ้งจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบมจ.อินทัช โฮลดิ้ง (INTUCH) ในราคา 65 บาท/หุ้น และบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ที่ราคา 122 บาท/หุ้น จากปัจจุบัน GULF ถือหุ้น INTUCH อยู่ราว 19% โดยจะซื้อหุ้นเพิ่มเป็น 50% มองว่าเบื้องต้นอาจจะยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน แต่หากเข้าซื้อหุ้น INTUCH เกินกว่า 50% ขึ้นไป ก็จะต้องทำเทนเดอร์หุ้น ADVANC ด้วย ก็มีความกังวลว่าหนี้สินต่อทุน (D/E) จะเพิ่มจาก 2.4 เท่า เป็น 3.5 เท่า หรือมีความกังวลในเรื่องของงบดุลพอสมควร เสี่ยงต่อการเพิ่มทุน

 

 

ขณะที่ แน่นอนว่าวันนี้ INTUCH ปรับตัวขึ้นได้ จากราคาเสนอซื้อของ GULF ที่ตั้งไว้สูงถึง 65 บาท แนะการลงทุนหากราคาหุ้นไม่เกิน 65 บาทให้ถือไปก่อน เนื่องด้วยปัจจุบันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ยังมีความไม่แน่นอนสูง และยังต้องรอเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นฯ แต่ถ้าราคาเกิน 65 บาท แนะให้ขายแล้วซื้อ ADVANC ในช่วงที่ราคาหุ้นปรับตัวลง

 

 

ส่วนการที่ GULF ระบุว่าจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ADVANC ที่ราคา 122 บาท/หุ้นนั้น เป็นเพียงการแจ้งตามระเบียบของทางการเท่านั้น แต่เชื่อว่า GULF อาจจะไม่ได้ตั้งใจซื้อ ADVANC จริง ดังนั้น หากราคาลงก็มองเป็นโอกาสเข้าซื้อได้

 

 

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า บมจ.อินทัช โฮลดิ้ง (INTUCH) ราคาเป้าหมาย 74.00 บาท มี Sentiment เชิงบวกจากการทำ Tender Offer จาก GULF ที่ราคา 65 บาท (ห่างจากราคาปัจจุบัน 11.1%)

 

 

นอกจากนี้ เชื่อว่า ADVANC ฟื้นตัวได้นับจากครึ่งหลังปี 64 จากกำลังซื้อและทยอยฟื้นตัว และลูกค้า 5G ขณะที่ต้นทุนลงทุน 5G คาดเพิ่มจำกัด จากผลชดเชยงบลงทุน 3G ที่ตัดจ่ายครบ ซึ่งทั้ง 2 ส่วน อาจสร้าง Upside กำไรได้ ส่วน THCOM คาดกำไร 9 เดือนปี 64 คุ้มทุน และอาจมี Upside หากการเปลี่ยนสู่ใบอนุญาตปลายปีราบรื่น

 

 

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ออกประกาศเตือนให้นักลงทุนติดตามข้อมูลการทำคำเสนอซื้อหุ้นของ GULF ที่เตรียมรับซื้อหุ้น INTUCH และ ADVANC โดยไม่ทำคำเสนอซื้อหุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM) 

 

 

ทั้งนี้ GULF ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของ GULF มีมติให้เข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Conditional Voluntary Tender Offer) ในหลักทรัพย์ทั้งหมดของ INTUCH ที่ราคาหุ้นละ 65 บาท

 

 

โดยหาก GULF ได้ซื้อหุ้น INTUCH เพิ่มขึ้นจนถึงสัดส่วน 50% ขึ้นไปของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของ INTUCH จะถือว่า GULF เข้ามามีอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญใน INTUCH ซึ่งถือหุ้น ADVANC และ THCOM มีผลทำให้ GULF มีหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ADVANC ที่ราคา 122.86 บาทต่อหุ้น 

 

 

อย่างไรก็ตาม GULF ไม่มีความประสงค์ทำคำเสนอซื้อหุ้นของ THCOM โดยอยู่ระหว่างเตรียมการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง