รีเซต

บล.บัวหลวง มองเป็นกลาง KBANK ซื้อหุ้น ธ.แมสเปี้ยน

บล.บัวหลวง มองเป็นกลาง KBANK ซื้อหุ้น ธ.แมสเปี้ยน
ทันหุ้น
22 พฤศจิกายน 2566 ( 14:45 )
30
บล.บัวหลวง มองเป็นกลาง KBANK ซื้อหุ้น ธ.แมสเปี้ยน

#KBANK #ทันหุ้น - บล.บัวหลวงวิเคราะห์กรณี KBANK  เข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในธนาคารแมสเปี้ยน ประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า KBANK แจ้ง SET วานนี้ (21 พ.ย.) ว่าได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในธนาคารแมสเปี้ยน ประเทศอินโดนีเซีย ตามกระบวนการเพิ่มทุนของธนาคารแมสเปี้ยนครั้งที่ 3 ทำให้ปัจจุบัน KBANK ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อมทั้งสิ้น 84.55% ของทุนชำระแล้ว

 

Highlights:

KBANK ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในธนาคารแมสเปี้ยนจำนวน 17% ทำให้ปัจจุบัน KBANK ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อมทั้งสิ้น 84.55% ของทุนชำระแล้ว

 

ธนาคารแมสเปี้ยน มีสินทรัพย์ ณ สิ้น 2022 ราว 3.3 หมื่นล้านบาท คิดเป็นเพียง 0.8% ของ KBANK และมีกำไรสุทธิปี 2022 ราว 271 ล้านบาท คิดเป็นเพียง 0.8% ของ KBANK ขณะที่ ROE ปี 2022 ของธนาคารแมสเปี้ยนอยู่ที่ 5.1% (ต่ำกว่า ROE ปี 2022 ของ KBANK ที่ 7.1% อยู่พอสมควร) โดยธนาคารแมสเปี้ยนปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าในกลุ่ม Corporate, SME และ Retail เป็นหลัก

 

บล.บัวหลวงประเมินว่าการขยายการลงทุนไปต่างประเทศของ KBANK สอดคล้องกับกลยุทธ์การเติบโตธุรกิจต่างประเทศในระยะยาวที่จะเน้นในประเทศกลุ่ม AEC+3 (กลุ่มประเทศอาเซียน, จีน, ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้) ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงในระยะยาว โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอาเซียนที่มีแนวโน้มอัตราการเติบโตของ GDP สูง และหลายประเทศในอาเซียนก็ยังเข้าถึงบริการธนาคารค่อนข้างน้อย

 

KBANK ตั้งเป้ารายได้รวมมาจากธุรกิจต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 4% ของรายได้รวม จาก 2.5% ของรายได้รวมในปี 2022

 

View From Fundamental:

บล.บัวหลวงมีมุมมองเป็นกลางต่อประเด็นดังกล่าว โดยประเมินว่าธุรกรรมดังกล่าวจะส่งผลบวกต่อประมาณการของ KBANK จำกัด โดยยังแนะนำ “ซื้อ” KBANK จาก Valuations ที่น่าสนใจ และเริ่มเห็นสัญญาณบวกจากคุณภาพสินทรัพย์ทยอยฟื้นตัวดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง