รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (2 ต.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (2 ต.ค.2565)
Ingonn
2 ตุลาคม 2565 ( 08:50 )
145
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (2 ต.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด ประชาชนรัสเซียหลายหมื่นคน เฉลิมฉลองการผนวกเอา 4 เขตการปกครองของยูเครน เป็นของรัสเซีย ขณะที่มติประณามรัสเซียที่ผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ได้ถูกตีตกไป หลังรัสเซียใช้สิทธิยับยั้งในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (1 ต.ค. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (2 ต.ค. 2565)

มติประณามรัสเซียผนวกดินแดนของสหรัฐฯ ถูกตีตก หลังรัสเซียวีโต ด้านจีน-อินเดียงดออกเสียง

มติประณามรัสเซียที่ผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ได้ถูกตีตกไป หลังรัสเซียใช้สิทธิยับยั้งในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


ร่างมติที่ผลักดันโดยสหรัฐฯ และอัลบาเนียในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ว่าด้วยการประณามรัสเซียที่ประกาศผนวกดินแดนบางส่วนของยูเครน  ได้ถูกตีตกไปเมื่อวันศุกร์ (30 กันยายน) หลังรัสเซียใช้สิทธิยับยั้ง 


โดยเมื่อบ่ายวันศุกร์ มีการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับเรื่องนี้ ปรากฏว่า มี 10 ชาติสมาชิก รวมถึงสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ที่ออกเสียงสนับสนุนมติดังกล่าว   


ขณะที่  จีน, กาบอง, อินเดีย และบราซิล งดออกเสียง คงมีเพียงรัสเซียเท่านั้น ที่ใช้สิทธิยับยั้งมติประณาม


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศให้รัสเซียปกครอง 4 แคว้น คือ โดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาโปริซห์เซีย ซึ่งคิดเป็นพื้นที่เท่ากับ 15% ของยูเครน และเป็นการผนวกดินแดนครั้งใหญ่สุดในยุโรป นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ด้านชาติตะวันตกและยูเครน ปฏิเสธการผนวกดินแดนล่าสุดของรัสเซีย


ทั้งนี้ ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ เสนอร่างมติที่เรียกร้องให้ชาติสมาชิก ไม่ให้ยอมรับการผนวกดินแดนยูเครนของรัสเซีย และกดดันรัสเซียให้ถอนทหาร   


อย่างไรก็ตาม อเมริกาส่งสัญญาณว่า จะมองไปที่สมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่ชาติสมาชิกส่วนใหญ่เคยลงมติประณามรัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ หากมติประณามรัสเซียครั้งล่าสุดล้มเหลว

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters

 

‘ชาวรัสเซียฉลองผนวก 4 แคว้นยูเครน’

ประชาชนรัสเซียหลายหมื่นคน มารวมตัวกันที่จัตุรัสแดงในกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซียเมื่อวานนี้ (30 กันยายน) เพื่อเฉลิมฉลองการผนวกเอา 4 เขตการปกครองของยูเครน เป็นของรัสเซีย ซึ่งได้แก่แคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, ซาโปริซห์เซีย และเคอร์ซอน ด้วยการจัดแสดงคอนเสิร์ตรักชาติ และการกล่าวปราศรัยจากบรรดาผู้นำของดินแดนยูเครนที่เพิ่งถูกผนวกเข้ากับรัสเซีย


มีการติดตั้งจอวิดีโอขนาดใหญ่และแผ่นป้ายโฆษณาประกาศว่า “โดเนตสก์, ลูฮันสก์, ซาโปริซห์เซีย, เคอร์ซอน – รัสเซีย!” และ “ทางเลือกของประชาชน – อยู่ด้วยกันตลอดไป!” ขณะที่ประชาชนที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ อัดแน่เต็มลานจัตุรัสแดงและพื้นที่ใกล้เคียง
อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ต และกล่าวต่อประชาชนที่เฝ้าดูคอนเสิร์ตผ่านทางสถานีโทรทัศน์ที่จัตุรัสแดงว่า รัสเซียประสบความสำเร็จในชัยชนะของปฏิบัติการพิเศษทางทหาร 7 เดือนกับยูเครน


ปูติน ซึ่งขนาบข้างด้วยผู้นำของ 4 แคว้น โดยมียอดแหลมหลากสีของมหาวิหารเซนต์บาซิล ในศตวรรษที่ 16 เป็นฉากหลัง กล่าวว่า ประชาชนในภูมิภาคเหล่านี้ เลือกที่จะเข้าร่วม “มาตุภูมิทางประวัติศาสตร์” รัสเซียจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อสนับสนุนพวกเขา, ส่งเสริมความมั่นคงและสร้างเศรษฐกิจใหม่ จากนั้นก็มีการร้องเพลงชาติด้วยกัน

 

 

 

 

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง