รีเซต

Lotus เปิดตัวจักรยานเสือหมอบไฟฟ้า แรงบันดาลใจจากจักรยานโอลิมปิก ราคาเฉียดล้าน

Lotus เปิดตัวจักรยานเสือหมอบไฟฟ้า แรงบันดาลใจจากจักรยานโอลิมปิก ราคาเฉียดล้าน
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2566 ( 13:43 )
69
Lotus เปิดตัวจักรยานเสือหมอบไฟฟ้า แรงบันดาลใจจากจักรยานโอลิมปิก ราคาเฉียดล้าน

แบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษอย่างโลตัส (Lotus) เปิดตัวจักรยานเสือหมอบไฟฟ้า รุ่นโลตัส ไทป์ 136 (Lotus Type 136) โดยถูกออกแบบมาให้บาง น้ำหนักเบา และโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น ทว่าราคาอาจจะแรงอยู่สักหน่อย โดยเปิดตัวอยู่ที่ 25,000 ยูโร หรือประมาณ 950,000 บาทเลยทีเดียว


ตัวโครงของจักรยานคันนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากจักรยานโฮป เอชบี ที (Hope HB.T) ซึ่งเป็นจักรยานเสือหมอบของทีมจักรยานบริเตนใหญ่ที่ออกแบบมาเพื่อแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2020 ส่วนประสิทธิภาพของไทป์ 136 ก็ติดตั้งระบบมอเตอร์จักรยานไฟฟ้าที่ชื่อ เอชพีเอช วัตต์ แอสซิส โปร (HPS Watt Assist Pro) ซึ่งเฉพาะตัวมอเตอร์นี้มีน้ำหนักเพียง 1.2 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเบามาก ช่วยให้ผู้ขับขี่ได้เปรียบในสถานการณ์ที่ต้องขี่ขึ้นภูเขาประมาณ 35% โดยไม่กระทบกับความสมดุลของตัวจักรยาน 


จุดเด่นของจักรยานรุ่นนี้คือมีการออกแบบที่แตกต่างจากจักรยานคันอื่น ๆ ในตลาด ที่โดยทั่วไปแล้วจะมีการรวมแบตเตอรี่เข้ากับโครงรถและมอเตอร์ก็ยังสามารถมองเห็นได้อยู่ แต่โลตัส ไทป์ 136 จะซ่อนมอเตอร์ไว้ในโครงรถบริเวณกะโหลกจักรยาน (Bottom Bracket) ส่วนแบตเตอรี่ก็จะออกแบบมาให้มีลักษณะเหมือนขวดน้ำ ซึ่งแบตเตอรี่นี้มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเพียง 300 กรัม ความจุ 193 วัตต์ต่อชั่วโมง และสามารถถอดออกมาชาร์จแบตได้อย่างง่ายดาย 


ที่มารูปภาพ Lotuscars


ด้านส่วนประกอบอื่น ๆ อย่างชุดขับเคลื่อนจักรยาน (Groupset) ใช้ของ ซแรม เรด อีแท็ป แอคเซส (Sram Red eTap AXS) ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์และล้ำสมัย ขึ้นชื่อเรื่องความแม่นยำและประสิทธิภาพสูง หรือจะเป็น ล้อดีที สวิสส์ อาร์ค 1100 (DT Swiss ARC 1100) ที่ขึ้นชื่อว่าออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ยางรถ พิเรลลี พี ซีโร่ เรซ ทีแอลอาร์ (Pirelli P Zero Race TLR) ที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งขันและให้การยึดเกาะและสมรรถนะที่ดี รวมถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของรถคันนี้คือโครงรถเป็นคาร์บอนน้ำหนักเบาพิเศษที่โลตัสอ้างว่าเป็นงานทำมือจากประเทศอิตาลี ทำให้ตัวรถทั้งคันมีน้ำหนักรวม 9.8 กิโลกรัม นั่นหมายความว่ามันเป็นหนึ่งในจักรยานเสือหมอบที่น้ำหนักเบาที่สุดที่วางขายในตลาดตามคำกล่าวอ้างของบริษัท ส่วนขนาดอื่น ๆ เช่น ความสูง ความกว้างของล้อ ไม่มีเปิดเผยรายละเอียดออกมาแต่อย่างใด


นอกจากนี้ระบบของมอเตอร์เอชพีเอช วัตต์ แอสซิส โปร ยังมีการเชื่อมต่อ ANT+ หรือ โปรโตคอลการสื่อสารไร้สายที่มักใช้ในอุปกรณ์กีฬาและฟิตเนส ช่วยให้จับคู่กับระบบต่าง ๆ ทั้งยังสามารถตั้งค่าระบบการปั่นตามอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อให้อยู่ในโซนการฝึกอัตราการเต้นของหัวใจได้นานขึ้น ซึ่งระบบนี้ถือว่ามีประโยชน์มากในด้านฟิตเนสและการฝึกซ้อม เพราะโซนอัตราการเต้นหัวใจที่แตกต่างกันใช้ในจุดประสงค์การฝึกที่แตกต่างกัน เช่น ความอดทน การเผาผลาญไขมัน เป็นต้น


โมเดลรุ่นเปิดตัวจะผลิตเพียง 136 คันเท่านั้น ด้วยราคา 25,000 ยูโร หรือประมาณ 950,000 บาท หลังจากนั้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ 2024 จึงจะมีการวางขายรุ่นมาตรฐาน 





ที่มารูปภาพ Lotuscars




ที่มาข้อมูล Newatlas, Insideevs

ที่มารูปภาพ Lotuscars

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง