รีเซต

ปี 2021 ปีทองของไทยมี Unicorn startup อะไรบ้าง?

ปี 2021 ปีทองของไทยมี Unicorn startup อะไรบ้าง?
TeaC
3 พฤศจิกายน 2564 ( 18:44 )
9.9K
ปี 2021 ปีทองของไทยมี Unicorn startup อะไรบ้าง?

กลายเป็นข่าวใหญ่ที่ถูกพูดถึงในแวดวงธุรกิจ ไอทีไม่น้อย เมื่อธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) หรือ "SCBX" ประกาศลงทุน 1.78 หมื่นล้านบาทในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด หรือ "BITKUB" ธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ในเครือของบริษัท แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด วันนี้จะพาไปรู้จัก Unicorn startup ของไทย 3 อันดับ จะมีอะไรบ้าง?

 

1. Flash Express

 

ผู้ก่อตั้ง : นายคมสันต์ แซ่ลี

 

ธุรกิจ : บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส โลจิสติกส์และอีคอมเมิร์ซครบวงจร (Flash Logistics, Flash Fulfillment, Flash Home, Flash Pay, Flash Money)

 

31 พ.ค.2564 ระทมทุนซีรีส์ D+ และ E จาก SCB 10X, PTTOR, TOP และอื่น ๆ ส่งผลมูลค่าบริษัททะลุ 30,000 ล้านบาท ขึ้นเป็นยูนิคอร์นตัวแรกของประเทศไทย

 

ธุรกิจ e-logistic ถือว่าเป็นช่วงขาขึ้นเลยก็ว่าได เนื่องจากผู้บริโภคหันมาจับจ่ายใช้สอยเทาง e-commerce มากขึ้นและยิ่งอยู่ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด ยิ่งทำให้การขนส่งมากขึ้นเท่านั้น แต่เดิมบริการ Flash เริ่มต้นจากการขนส่งให้แม่ค้าออนไลน์ที่ขายผ่าน Social Commerce ได้แก่ Facebook Instagram หรือ LINE โดยให้บริการรับสินค้าถึงบ้าน แในราคาถูก และส่งได้อย่างรวดเร็ว ถือเป็นธุรกิจที่มาแรงและตรงไลฟ์สไตล์ของคนในยุคนี้

 

2. Ascend Money : Fintech 

 

ผู้ก่อตั้ง : นายศุภชัย เจียรวนนท์

 

ธุรกิจ : บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด ในเครือแอสเซนด์  ให้บริการกระเป๋าดิจิทัล (True Money, Ascend Money, Ascend Nano, Ascend Assurance, Ascend Weath)

 

27 ก.ย.2564 ระทมทุนซีรีส์ C มูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้มูลค่าบริษัททะลุ 1,500 ล้านเหรียญ เป็นยูนิคอร์นตัวที่ 2 ของไทย โดยมี CP, Bow Wave Capital Management, Ant Group ฯลน เป็นนักลงทุน

 

เป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่ม Ascend Group ซึ่งอยู่ในเครือ C.P.Group โดยทำแอปพลเคชั่น E-Payment หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อว่า TrueMoney เริ่มต้นให้บริการปี 2554 และเติบโตรวดเร็วและโดดเด่นด้วยธุรกิจ E-Wallet หรือที่เรียกว่า กระเป๋าเงินออนไลน์ นั่นเอง ด้วยบริการที่ไม่ต้องพกเงินสดให้ต้องกังวลใจว่าจะทำหล่น หรือถูกขโมย แค่เพียงเติมเงินเข้าไปก็สามารถจ่ายบิล ชำระค่าบริการต่าง ๆ ได้ที่ไหน เมื่อไหร่ เวลาไหนก็ได้ 

 

3. Bitkub 

 

ผู้ก่อตั้ง : นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโอชา

ธุรกิจ : บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ในเครือบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป เว็บเทรดเหรียญดิจิทัลออนไลน์ 

2 พ.ย.2564 SCBX เข้าลงทุนผ่านการเข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วน 51% คิดเป็นมูลค่ารวม 17.850 ล้าน ส่งมูลค่าเต็มบริษัทพุ่งสูงเกิน 35,000 ล้านบาท ขึ้นเป็นยูนิคอร์นตัวที่ 3 ของประเทศไทย 

 

ปิดท้ายธุรกิจสกุลเงินดิจิทัลที่มาแรงและเป็นข่าวใหญ่ช่วง 2-3 วันนี้ เมื่อธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศลงทุนในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ในเครือบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป เว็บเทรดเหรียญดิจิทัลออนไลน์ เป็นตลาดหลักทรัพย์ที่อาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนในการทำธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

 

และนี่คือ 3  Unicorn startup ที่พลิกวงการสตาร์ทอัพให้คึกคักอย่างมาก ใครเริ่มต้นได้ก่อน ย่อมมีโอกาสมากกว่า เชื่อว่าในอนาคตเราอาจได้เห็นสตาร์ทอัพของไทยขึ้นแท่นยูนิคอร์นอีกจำนวนมากก็เป็นได้

 

ข้อมูล : workpoint, มติชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง