รีเซต

ทำไม? ไม่ใส่ 'เสื้อชูชีพ' เสี่ยง 'จมน้ำ' มากกว่า หลัง 'แตงโม นิดา' ตกน้ำ

ทำไม? ไม่ใส่ 'เสื้อชูชีพ' เสี่ยง 'จมน้ำ' มากกว่า หลัง 'แตงโม นิดา' ตกน้ำ
TeaC
25 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:14 )
1.7K
ทำไม? ไม่ใส่ 'เสื้อชูชีพ' เสี่ยง 'จมน้ำ' มากกว่า หลัง 'แตงโม นิดา' ตกน้ำ

ข่าววันนี้ อีกหนึ่งข่าวที่หลายคนต่างตกใจและหวังให้ดาราสาวปลอดภัย หลัง "แตงโม นิดา" พลัดตกกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ทีมค้นหาเร่งดำน้ำหาตัวตลอดคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่่ผ่านมาจนเช้า ขณะนี้ ผ่านไปแล้วกว่า 13 ชั่วโมงยังไม่พบเธอ และกรณีการจมน้ำเกิดขึ้นให้เห็นบ่อย ทั้งเด็กเล็กจมน้ำ หรือผู้ใหญ่จมน้ำ หรือข่าวที่หลายคนคุ้นเคยโด่งดังและมีผู้เสียชีวิต กรณีเกิดเหตุเรือท่องเที่ยว ฟีนิกซ์ พีซีไดฟ์วิ่ง ถูกมรสุมซัดล่มกลางทะเล จ.ภูเก็ต เพราะคลื่นลมแรง จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากนั้น

 

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นจากทั้งภัยพิบัติ ความเลินเล่อ หรือความประมาท ทำให้ฉุกคิดถึงอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยอย่าง "เสื้อชูชีพ" และ "นกหวีด" หลากหลายหน่วยงานต่างออกมารณรงค์ หรือมีข้อกฎหมายเรือสาธารณะต้องมีอุปกรณ์ดังกล่าวติดไว้ เพื่อให้ผู้โดยสารสวมใส่เสื้อชูชีพ เพิ่มความปลอดภัย ซึ่งเป็นทางเลือก ทางรอดจากการ "จมน้ำ" ได้

 

ทำไม? ไม่ใส่ 'เสื้อชูชีพ' เสี่ยง 'จมน้ำ' มากกว่า

 

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" หรือ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความยกกรณีแตงโมว่า ทราบข่าวคุณแตงโมตกเรือ จึงอยากเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนธรณ์ เผื่อว่าจะมีประโยชน์ครับ

แม่น้ำกับทะเล คนมักกลัวจมทะเลมากกว่า เพราะทะเลกว้าง ฝั่งอยู่ไกล ฯลฯ

แต่แม่น้ำอันตรายหากพลาดพลั้ง เพราะน้ำแรง น้ำขุ่น มีสวะ/ผักตบมากมาย น้ำจืดยังตัวจมง่ายกว่าน้ำเค็ม (เกลือทำให้น้ำเค็มหนาแน่นมากกว่า)

 

การระวังตัวดีสุดคือ ชูชีพ

การระวังตัวดีสุดคือ ชูชีพ หากใส่อยู่ ยังไงก็ลอย และลอยในแม่น้ำแป๊บเดียวก็มีคนเจอหรือเข้าไปใกล้ตลิ่ง ไม่เหมือนในทะเลที่บางทีอาจลอยนานๆ จนกว่าจะมีความช่วยเหลือ

 

เมื่อใส่ชูชีพ ตกแม่น้ำมีโอกาสปลอดภัยสูง ขอเพียงคุมสติ อย่าตกใจ ว่ายน้ำไม่เป็นก็ไม่ต้องตกใจ เมื่อใส่เสื้อชูชีพแล้ว ไม่ต้องกลัวจมครับ

การว่ายน้ำท่าปรกติอาจยาก เพราะเสื้อชูชีพทั่วไปออกแบบให้พยุงให้หน้าพ้นน้ำ นอนหงาย ให้ใช้แขนแบบเวลาว่ายกรรเชียงเป็นหลัก ขาเหยียดออกไปเอาไว้เผื่อถีบสิ่งกีดขวาง แขนสองข้างคอยกวาดน้ำประคองตัวและทิศทาง (คอมเมนต์เพิ่มเติมจากเพื่อนธรณ์ครับ 🙏🏼)

ด้วยเหตุนี้ ว่ายน้ำไม่เป็นก็ทำได้ ค่อยๆ ลอยไปครับ ที่สำคัญ อย่าพยายามว่ายสวนน้ำ ให้ว่ายตามน้ำเบนเข้าหาตลิ่งใกล้ที่สุด ระหว่างนั้น สังเกตเรือรอบด้าน ตะโกนขอความช่วยเหลือเมื่ออยู่ใกล้ (ชูชีพที่มีนกหวีดติดจะดีมาก เน้นย้ำเรื่องนกหวีด มีประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะตอนกลางคืน มองไม่เห็นแต่ได้ยินเสียงไปไกลกว่า เป่าแบบให้ไม่เป็นปรกติ คนได้ยินจะได้เอะใจ

 

ลอยตัวว่ายเฉียงตามน้ำเข้าฝั่ง หรือหากว่ายน้ำไม่เป็น/ไม่แข็ง ให้ลอยไปก่อน ยังไงก็คงผ่านเรือหรือลอยเข้าใกล้ตลิ่งที่มีคนอยู่ ในกรณีที่เข้าใกล้สะพาน น้ำจะหมุนวน/เชี่ยว ต้องระวังให้ดี การเกาะคอสะพานต้านน้ำในช่วงน้ำแรง อาจยิ่งอันตราย ปล่อยตัวผ่านไปอาจปลอดภัยกว่า ค่อยไปหาตลิ่งหลังสะพานขึ้น


หากเจอสวะ/ผักตบลอยมา พยายามหลีกเลี่ยงเพราะอาจพันตัวเราหรือพาเราพุ่งไปชนกับสิ่งกีดขวาง โดยที่เราติดอยู่หลีกเลี่ยงยาก
การลดอาการตกใจ/สติแตก อาจทำได้โดยดูก่อนว่าเราอยู่ตรงไหน ใกล้ฝั่งไหนมากกว่ากัน มองไปปลายน้ำ ดูเป้าหมายริมตลิ่งที่เราคิดว่าจะไป 


เป้าหมายไม่ใช่จุดที่ใกล้สุด ต้องเป็นปลายน้ำเท่านั้น มองเฉียงลงไป เอาเป็นเป้าใหญ่ไว้ก่อน ท่าเรือ/โป๊ะยื่นออกมากลางแม่น้ำ เป็นเป้าดีสุด มีเป้าหมายจะทำให้เราไม่ขาดสติ ค่อยๆ ว่ายเฉียงตามน้ำไปหาเป้าหมาย 

 

หากรู้สึกว่าทำไม่ได้แน่ ไม่ต้องตกใจ มองเป้าต่อไปเรื่อยๆ  ระหว่างนั้น ดูเรือระหว่างทาง หากเข้าใกล้อาจเป่านกหวีด/ตะโกน หากเจอเรืออยู่ใกล้แต่สวนน้ำ ต้องดูให้ดีว่าจะว่ายไปไหม เพราะว่ายสวนในแม่น้ำพร้อมใส่ชูชีพแทบเป็นไปไม่ได้


หากเข้าใกล้เรือ กำลังลอยผ่านไป ตะโกนแล้วไม่มีใครได้ยิน ไม่ต้องตกใจหรือพยายามว่ายสวนน้ำเข้าไปเกาะเรือโดยคนบนเรือไม่รู้ตัว จะอันตรายมาก เรือมีมาเรื่อยๆ ในแม่น้ำไม่ใช่ในทะเล 

สุดท้าย เสื้อชูชีพสีสด แม่น้ำแคบ คนคงเห็นในเวลาไม่นาน ยิ่งมีนกหวีดยิ่งปลอดภัย โดยเฉพาะในเวลากลางคืน

 

เน้นว่าทั้งหมดที่เขียนมาคือกรณีใส่ชูชีพ

เป็นกำลังใจให้ครอบครัวคุณแตงโมครับ 🙏🏼

 

 

สพฉ.แนะประชาชนต้องเรียนรู้วิธีการฝึกลอยตัวในน้ำ เพื่อเอาตัวรอด

ขณะที่ ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้เคยให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจถึงสิ่งที่ทุกคนสามารถป้องกันได้เบื้องต้น เมื่อต้องนั่งเรือ อย่างกรณีภัยพิบัติที่ไม่มีใครคาดคิดทำให้เรือท่องเที่ยว ฟีนิกซ์ พีซีไดฟ์วิ่ง ถูกมรสุมซัดล่มกลางทะเล ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก คือ ประชาชนทุกคนควรเรียนรู้วิธีในการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ

  • ทั้งการเรียนรู้หลักในการว่ายน้ำและทักษะในการเอาชีวิตรอดในน้ำ
  • รู้จักวิธีการร้องขอความช่วยเหลือเช่นการโบกมือขึ้นลงเหนือศีรษะให้คนอื่นรู้ว่ากำลังประสบภัย
  • การตะโกน
  • รู้จักวิธีการลอยตัวอยู่ในน้ำ เช่น การฝึกลอยตัวแบบนอนหงาย ขาแขนเหยียดตรงเหมือนนอนอยู่บนที่นอน เงยหน้ายกคางเพื่อใช้ปากหายใจ
  • ต้องมีสติไม่ตกใจ

 

ด้าน กรมเจ้าท่าขอความร่วมมือและเน้นย้ำประชาชนทุกท่าน เรื่องการสวมใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งขณะโดยสารเรือ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ และหากประชาชนท่านใดพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถโทรแจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอส่งกำลังใจให้ "แตงโม นิดา" ปลอดภัย!

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง