รีเซต

อดีตผอ.สวนสัตว์เร่งก.ทรัพย์สร้างความกระจ่างสวนสัตว์โยงขบวนการค้าสัตว์ป่า

อดีตผอ.สวนสัตว์เร่งก.ทรัพย์สร้างความกระจ่างสวนสัตว์โยงขบวนการค้าสัตว์ป่า
PakornR
7 ตุลาคม 2563 ( 18:27 )
144
อดีตผอ.สวนสัตว์เร่งก.ทรัพย์สร้างความกระจ่างสวนสัตว์โยงขบวนการค้าสัตว์ป่า

อดีต ผอ.องค์การสวนสัตว์ ยอมรับสูญเสียบุคลากรครั้งนี้เป็นการสูญเสียครั้งสำคัญขององค์การสวนสัตว์ พร้อมเร่งให้ผู้บริหารกระทรวงทรัพย์ฯสร้างความกระจ่าง อย่าให้เป็นเรื่องคลุมเครือโยงขบวนการค้าสัตว์ป่า 

 

นายโสภณ ดำนุ้ย อดีตผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การสูญเสียบุคลากรขององค์การสวนสัตว์ทั้ง 2 คน ทั้งนายสุริยา แสงพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ ที่ถูกยิงเสียชีวิต และผู้ลงมือก่อเหตุ คือ นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา นับเป็นความสูญเสียขององค์การสวนสัตว์ฯอย่างใหญ่หลวง ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เพราะสาเหตุที่แท้จริงของการก่อเหตุอาจจะมาจากเรื่องของอารมณ์ความรู้สึก และความเข้าใจที่ไม่ตรงกันมากกว่า

 

นายโสภณ กล่าวว่า ตนเห็นว่ากรณีนี้ทางผู้บริหารของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะกำกับดูแล ควรจะให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับสังคมให้เกิดความชัดเจนว่า การสอบสวนของเรื่องนี้มีขั้นตอนอย่างไร ประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ ทั้งเรื่องขบวนการค้าสัตว์ป่า การทุจริตภายในสวนสัตว์ที่เกิดขึ้นมีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะต้องยอมรับว่าบุคลากรในองค์การสวนสัตว์ฯได้ทำร่วมกันสร้างและพัฒนาองค์การสวนสัตว์ รวมทั้งสวนสัตว์ทั่วประเทศให้มีมาตรฐานทัดเทียมสากลจนได้รับความนิยมเพิ่มมาอย่างต่อเนื่อง จึงไม่อยากให้เรื่องที่ไม่ชัดเจนกลายเป็นประเด็นลดทอนความน่าเชื่อถือลงไป

 

“เรื่องขบวนการค้าสัตว์ป่า ปัจจุบันมันไม่เฟื่องฟูเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เพราะตอนนี้ทั้งในจีนและเวียดนามมันไม่ได้มีความนิยมมากเหมือนในอดีต อีกทั้งภาครัฐและการณรงค์ในระดับสากลมีมาตรฐานมากขึ้น มีกฎหมายที่มีโทษรุนแรง คนกลัวมากขึ้น ส่วนเรื่องการทุจริตที่เคยสอบสวนในอดีต ก็เป็นกระบวนการที่จบไปหมดแล้วมีการกำหนดโทษ ลงโทษ ไปหมดแล้ว การนำมาโยงเป็นเรื่องชนวนต่าง ๆ บางเรื่องไม่ได้เกี่ยวกันเลย จึงอยากให้ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องออกมาให้ข้อมูลให้สังคมด้วย เพราะไม่อยากให้คนมองสวนสัตว์ไปในทางลบเกิดขึ้น” อดีต ผอ.องค์การสวนสัตว์ ระบุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง