รีเซต

เปิดปมใหม่! ทุจริตสวนสัตว์สงขลา-สางคดียิงดับ ผอ.สุริยา แสงพงค์

เปิดปมใหม่! ทุจริตสวนสัตว์สงขลา-สางคดียิงดับ ผอ.สุริยา แสงพงค์
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2563 ( 11:06 )
162
เปิดปมใหม่! ทุจริตสวนสัตว์สงขลา-สางคดียิงดับ ผอ.สุริยา แสงพงค์

วันที่ 6 ตุลาคม 2563 พลตำรวจตรีดำรัส วิริยะกุล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยความคืบหน้ากรณีนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณ หน้าหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ใช้อาวุธปืนยิงนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา

ในส่วนตำรวจภูธรภาค 9 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พลตำรวจโทรณศิลป์ ภู่สาระ ให้ส่งชุดสืบสวนเข้าสนับสนุน ชุดสืบสวนภูธรจังหวัด และชุดสืบสวนภูธรเมืองสงขลา เพื่อหาชนวนเหตุ ในการสังหาร เกี่ยวข้องในประเด็นใดบ้าง เช่น ความขัดแย้งภายในองค์การ เก้งเผือกพระราชทานหาย และการยักยอกนำสัตว์ป่าคุ้มครองส่งขายให้นายทุนข้ามชาติ

ทั้งนี้ได้กำชับ ให้ทีมสืบสวนนำเร่งขมวดปม  เพราะเป็นคดีอุจฉกรรจ์ อยู่ในความสนใจของประชาชน 

ล่าสุดทีมสืบสวน เรียกบัญชี เข้า-ออก สัตว์ป่าย้อนหลัก 10 ปี ปมสัตว์ในตระกูลนกแก้วมาคอร์ถูกวัยรุ่น 2 คน ลักทรัพย์ ไปจำหน่ายให้นายทุน 11 ตัว ต่อมา ตำรวจภูธรเมืองสงขลา ตามจับกุม ส่งคืนได้ 2 ตัว เมื่อปี 57  

อย่างไรก็ตามมีการเปิดเผยของบุคคลภายในองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบบัญชี การนำเข้าแรด เข้ามาเลี้ยงภายในสวนสัตว์ทั่วประเทศ ปัจจุบันมีเหลืออยู่จำนวนเท่าไร มีขบวนการสวมซาก นำนอ หนัง ส่งขายให้นายทุนหรือไม่ การหายไปของกรงนก ในส่วนจัดแสดง เป็นจำนวนมาก ซึ่งเหล็กที่นำมาก่อสร้างค่อนข้างมีมูลค่าสูง น้ำหนักเยอะ มีเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ 

สำหรับการโยกย้ายผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา และพวก 4 คน ออกนอกพื้นที่ เพื่อเปิดทางให้ทางให้มีการสอบสวน หรือ ล้างบางการทุจริยภายในสวนสัตว์สงขลา คงต้องรอผลประชุมจากบอร์ท องค์การส่วนสัตว์ ยืนครั้งว่าจะยืนยันตามคำสั่งเดิมหรือไม่

เบื้องต้น ให้นายอาคม มณีกุล บอร์ทจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยเข้ามาดูแลเบื้องต้น


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง