รีเซต

เปิดไทม์ไลน์! นอร์แรดขาว-นกแก้วมาคอร์ สวนสัตว์สงขลาหาย

เปิดไทม์ไลน์! นอร์แรดขาว-นกแก้วมาคอร์ สวนสัตว์สงขลาหาย
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2563 ( 17:56 )
268
เปิดไทม์ไลน์! นอร์แรดขาว-นกแก้วมาคอร์ สวนสัตว์สงขลาหาย

ความคืบหน้าการสืบสวนลงลึกในรายละเอียดการบริหารงานภายในสวนสัตว์สงขลาที่อาจเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่า และอาจเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่ทำให้ นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน

โดยหนึ่งในนั้นคือการหายไปของนอแรดขาวสวนสัตว์สงขลาอย่างไร้ร่องรอย หลังจากที่แรดขาวสวนสัตว์สงขลาตายไป 1 ตัวเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ปี 2555 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไทม์ไลน์การหายไปของนอแรดขาว  ซึ่งคดีอยู่ที่ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่        

จากข้อมูลการสอบสวนคดีนี้พบว่าเริ่มจากเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2555 แรดขาวของสวนสัตว์สงขลา ได้ตายลง 1 ตัว และทางสวนสัตว์สงขลาได้มีการตัดนอแรด 2 อัน ซึ่งเป็นนอแหลม ที่เป็นนอยาวที่โผล่ออกมาข้างนอก กับนอทู่ที่อยู่ภายในต้องผ่าออกมา  โดยนำมาเก็บไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ปี 2561 ทางสวนสัตว์สงขลาได้มาติดตามนอแรดทั้ง 2 อัน  ปรากฏว่าได้มีการเบิกคืนนอแรดทั้ง 2 อันไปแล้วโดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2556 แต่ปรากฏว่าเมื่อมีการตรวจสอบพบว่ามีการทำเอกสารเท็จเบิกนอแรดไปเพียงแค่ 1 อันเท่านั้น       

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 ทางสวนสัตว์สงขลาได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสงขลา และทางสภ.เมืองสงขลา ได้โอนสำนวนมายัง สภ.คอหงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นเรื่องที่นอแรดหายไป และทางสวนสัตว์สงขลาได้สอบสวนติดตามนอแรดที่หายไปปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวที่เกี่ยวข้อง 2 คนคือคนที่ไปเบิกนอแรดจากคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

ส่วนอีกคนเป็นคนรับนอร์แรดทั้ง 2 อันไป และได้มีการไล่ออกเจ้าหน้าที่ทั้งสองคนไปแล้ว  แต่สามารถติดตามนอแรด คืนมาเพียงอันเดียวซึ่งเป็นนอทู่ ส่วนนอแหลมหายไปอย่างไร้รอยเนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่รับนอแรดนั้นได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาด้วยโรคประจำตัวจึงไม่สามารถขยายผลได้ว่านอแรดแหลมหายไปไหน 


สำหรับนอแรดในข้อมูลการสอบสวนได้ระบุมูลค่าว่ามีมูลค่าสูงถึงอันละ  1 ล้านบาท  ซึ่งคดีการหายไปของนอแรดทางพนักงานสอบสวน สภ.คอหงส์ อยู่ระหว่างการเรียกสอบพยานและออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ปากคำ

ส่วนกรณีของนกแก้วมาคอร์ ที่หายไป 13 ตัวนั้นซึ่งทางสวนสัตว์สงขลาสามารถติดตามคืนมาได้ 2 ตัว พร้อมกับผู้ต้องหา 1 คน ที่นำมาโพสต์ขาย แต่คดีนี้ศาลได้ยกฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาลักทรัพย์เพราะไม่สามารถยืนยันได้ว่านกแก้วมาร์คอเป็นของสวนสัตว์สงขลาหรือไม่ เพียงแค่ดำเนินคดีครอบครองสัตว์ป่าเท่านั้น ซึ่งคดีนี้ทางพนักงานสอบสวน สภ.เมือง จะรื้อคดีขึ้นมาใหม่เช่นกัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง